Đá lát tự nhiên trên vỉa hè phố Chu Văn An bị sụt vỡ.
Liên quan đến việc thi công lát đát tự nhiên vỉa hè tại 5 quận nội thành vừa thi công xong đã hỏng vỡ, bong tróc được báo chí phản ánh thời gian gần đây, đại diện Chi cục Giám định xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, sau khi có Kết luận Thanh tra Thành phố về lát đá vỉa hè, bắt đầu từ đầu năm 2019 đến nay, việc lát đá được tiếp tục triển khai tại các quận lõi Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Có 2 loại đá tự nhiên được sử dụng là marble và granite.
Qua 21 dự án kiểm tra đánh giá sơ bộ về chất lượng lớp lót, độ dày bê tông đảm bảo. Về cơ bản phần hè thiết kế cho người đi bộ và phần hạ hè (cường độ cao, chiều dày cao hơn). Đá đủ tiêu chuẩn cường nén uốn, mài mòn, thấm nước, lực ép bê tông, chiều dày đá đảm bảo. Tuy nhiên, quá trình thi công rất dàn trải không làm xuyên suốt toàn tuyến do vướng một lý do nào đó phải dừng lại.
Không bắt buộc phải lát đá tự nhiên
Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Chi cục Giám định xây dựng, cho biết thêm, Thành phố đưa ra mẫu chung trên cơ sở nhiều mẫu vật liệu để lựa chọn hoàn toàn không bắt buộc có thể là giả đá chứ không riêng gì đá tự nhiên.
Sở Xây dựng kiểm tra hướng dẫn, đôn đốc không thẩm định. Tất cả các dự án lát đá vỉa hè từ năm 2019 đến nay chủ yếu được giao cho quận, huyện làm chủ đầu tư ra quyết định lựa chọn, nhà thầu thi công, đấu thầu, nhận thầu, kiểm tra công trình thi công và kiểm tra nghiệm thu công trình vào sử dụng.
Về trách nhiệm “ Đối với công trình lát hè này, quận ra quyết định đầu tư đã phân định rất rõ trách nhiệm đội thanh tra quận phải kiểm tra công trình, phòng đô thị kiểm tra nghiệm thu”, ông Huy nói.
Theo lãnh đạo Chi cục Giám định xây dựng, quá trình quản lý chất lượng thi công vỉa hè còn có sự tham gia của Thanh tra Sở Xây dựng, song, quá trình thanh tra thường diễn ra theo kế hoạch. Việc kiểm tra từng tuyến vỉa hè cụ thể mỗi năm chỉ có thể tiến hành trên vài chục dự án, không thể bao quát hết các tuyến đường trên toàn thành phố.
Hè vừa lát xong ô tô trèo lên
Trả lời về độ bền của đá lát, nguyên nhân xuống cấp của nhiều tuyến vỉa hè vừa lát xong đã hỏng vỡ, ông Hoàng Ngọc Thắng, Phó Chi cục Giám định xây dựng cho rằng, độ bền của đá lát phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thi công, quá trình sử dụng.
“Có tình trạng hè vừa lát xong ô tô đã trèo lên. Vỉa hè là thiết kế dành cho người đi bộ sau khi làm xong địa phương không quản lý được biến thành nơi đỗ ô tô tô hay xe ô tô lên vỉa hè như thế thì không đá nào chịu được. Công trình được sử dụng đúng công năng chỉ dành cho người đi bộ thì độ bền vài ba chục năm là chắc chắn”, ông Thắng khẳng định.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục Giám định xây dựng khẳng định, chủ trương của UBND TP chỉnh trang đô thị hè phố kết hợp lát lại lại vỉa hè là chủ trương rất đúng đắn. Tuy nhiên, muốn ra một sản phẩm sử dụng tốt thì đẹp phải đạt được một số yêu cầu về thiết kế, lựa chọn vật liệu xây dựng kích cỡ, độ dày... theo hướng dẫn.
Ông Huy thông tin, việc lát đá tự nhiên hiện có 5 quận đang làm là Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm Hai Bà Trưng và Tây Hồ. “Qua kiểm tra chúng tôi phát hiện có nơi làm không đúng quy định. Quận Tây Hồ một loạt nơi hạ hè không đúng quy định. Trong thiết kế hạ hè có đường chéo nhưng làm sai. Một số nơi như bốt điện, tủ điện rất hay vỡ, đầm nền rò rỉ ống nước dẫn đến rút cát ... chúng tôi cũng yêu cầu dừng không cho thi công”, ông Huy nêu./.