Việc lắp thêm thảm trải sàn cho xe ô tô vừa để tăng thẩm mỹ vừa giúp sàn xe sạch sẽ, dễ làm vệ sinh hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thảm trải sàn có thể gây nên tình trạng kẹt chân ga hết sức nguy hiểm.
Thực tế nếu tấm thảm trải sàn không được may đúng kích cỡ và cố định chắc chắn thì rất có thể bị xô lệch và gây tình trạng kẹt chân ga. Nhiều trường hợp tai nạn ô tô xảy ra cho thấy, khi đạp chân ga, một phần mép của thảm trải sàn đã chèn vào bàn đạp, khiến chân ga không thể nhả ra, dù tài xế đã nhấc chân. Như vậy, xe sẽ không thể giảm tốc độ, do chân ga bị kẹt, nhất là với xe số tự động. Điều này sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu xe đang đi trên đường đông.
Đoạn clip dưới đây như một lời cảnh báo đến các chủ xe nếu muốn lắp đặt thêm thảm trải sàn cho xe cần phải kiểm tra kỹ để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.
Thảm theo xe là lựa chọn an toàn hơn, bởi các sản phẩm này thiết kế cho từng loại xe, không bị thừa về diện tích lót sàn. Vị trí quan trọng ở ghế lái, những điểm tiếp xúc của thảm với bàn đạp côn, ga, phanh đều có khoảng trống, tránh trở thành vật chướng ngại cho người điều khiển xe.
Thảm cắt tùy chọn phổ biến, đặc biệt ở những người có tài chính thấp. Cách chọn thảm này ưu điểm là tùy biến theo yêu cầu khách hàng, giá rẻ. Nhưng chất lượng và rủi ro tiềm ẩn, bởi phần lớn khách hàng giao nhân viên các cửa hàng phụ tùng ô tô thực hiện.
Thảm cắt có kích thước không tương ứng với thiết kế ở vị trí ghế lái có thể khiến thảm xê dịch, ảnh hưởng đến hành trình chân ga, phanh, gây mất an toàn.
Tại Việt Nam, thảm trải ô tô có hai lựa chọn chính: thảm cắt theo yêu cầu khách hàng và thảm theo từng loại xe cụ thể. Chi phí cho một bộ thảm lót sàn từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, quyết định đến chất lượng và yếu tố thẩm mỹ. Tuy nhiên khi lựa chọn, chủ xe nên chọn các loại thảm theo xe, hoặc cắt theo ý muốn nhưng dàn trải đều diện tích để chân.
Cần lưu ý khi lựa chọn, chủ xe nên chọn các loại thảm theo xe, hoặc cắt theo ý muốn nhưng dàn trải đều diện tích để chân. Đặc biệt cần ưu tiên các loại thảm có nút cố định vị trí, giác hút hoặc nhiều gai ở bề mặt tiếp xúc sàn xe. Mục đích ngăn sự dịch chuyển ngoài ý muốn của thảm sàn, có thể ảnh hưởng đến hành trình chân côn, ga, phanh.