Xe chở container hàng hóa đang vào Cảng cạn Thanaleng để vận chuyển sang Trung Quốc bằng tuyến đường sắt Lào Trung.
Dự án xây dựng cầu đường sắt mới sẽ chạy song song với cầu Hữu nghị Lào – Thái 1 và có 4 đường ray. Hiện do sự khác biệt về khổ đường ray nên những chuyến tàu chở container hàng hóa từ Thái Lan đi Trung Quốc đều phải dỡ xuống ga Nongkhai – khu vực giáp với biên giới Lào, sau đó dùng xe tải chở sang thủ đô Vientiane qua cầu Hữu nghị 1 để vận chuyển sang Trung Quốc bằng đường sắt Lào Trung.
Tận dụng lợi ích từ tuyến đường sắt Lào Trung, Thái Lan muốn đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc, đặc biệt là cao su, dầu cọ, hoa lan và các sản phẩm phục vụ cho chăn nuôi.
Một báo cáo cho biết, đã có hơn 1 triệu tấn hàng hoá có trị giá hơn 1,3 tỷ USD được vận chuyển bằng đường sắt Lào Trung kể từ khi tuyến đường này đi vào hoạt động từ đầu tháng 12/2021./.