Tình trạng mua xe cũ nhưng mức odo (odometer - quãng đường lăn bánh thực tế) bị tua ngược, khiến xe đi nhiều trở thành xe đi ít là thực trạng khá phổ biến. Những chiếc xe này có thể bị tua (giảm) odo thấp hơn so với thực tế, đồng thời nội thất được tân trang, các chi tiết hao mòn được thay thế, khiến xe có vẻ giống như ít được sử dụng.
Bên cạnh những bước kiểm tra cơ bản, khi đi "xem mắt" ô tô cũ, để có thể biết được xe có bị tua đồng hồ công tơ mét hay không, người mua cần xem xét thêm các yếu tố khác như lịch sử bảo dưỡng, quá trình thay dầu nhớt…
Dưới đây là một số cách nhận biết, người mua xe cũ nên nắm được để tránh mua phải xe đã bị tua công tơ mét.
Theo dõi quãng đường di chuyển và thời gian sử dụng
Thông thường một mẫu xe sử dụng cho cá nhân, gia đình sẽ dao động khoảng 10.000-20.000 km mỗi năm, xe dịch vụ sẽ cao hơn khoảng 3-4 lần con số này. Nếu xe được quảng cáo là xe chạy dịch vụ, đời xe cao nhưng số km di chuyển lại ngắn hơn ước tính, rất có thể xe đã bị tua odo, khiến xe mới hơn so với thực tế.
Do đó, cần cân nhắc kỹ hơn đối với trường hợp sai lệch quá rõ ràng về quãng đường di chuyển và thời gian sử dụng xe.
Yêu cầu check lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa
Xe luôn cần bảo dưỡng một cách đều đặn để có thể vận hành tối ưu. Dù bảo dưỡng ở các xưởng chính hãng hay xưởng ngoài, xe đều được ghi nhận tình trạng hiện tại, bao gồm cả các thông tin về xe như số khung, số máy, số km đã di chuyển tại thời điểm tiếp nhận bảo dưỡng.
Chủ cũ có thể sẽ giữ các hóa đơn bảo dưỡng này lại, dưới dạng văn bản hoặc ảnh chụp, khách hàng nên yêu cầu được cung cấp khi chọn mua xe cũ, với lịch bảo dưỡng cùng số km đã di chuyển được thể hiện đầy đủ theo trình tự thời gian.
Một chiếc xe không có lịch bảo dưỡng rõ ràng sẽ có nhiều rủi ro bị tua odo hơn những mẫu xe có lịch bảo dưỡng đầy đủ.
Quan sát các chi tiết hao mòn tự nhiên
Các chi tiết hao mòn tự nhiên trên xe mà người tiêu dùng nên chú ý khi chọn mua xe bao gồm chân côn/ga/phanh, vô lăng, cần số, ghế, các nút chức năng, thảm sàn.
Đây là những vị trí hao mòn theo thời gian như da ghế rạn nứt, nhăn, bề mặt bàn đạp mòn, da ghế/vô lăng sờn, thảm sàn cũ, hay các nút chức năng bị phai.
Nếu lựa chọn xe đã mua lâu, ít sử dụng nhưng các chi tiết này được thay mới hoàn toàn, rất có thể xe đã bị tua odo để "tân trang" thành xe đi ít.
Ngoài ra, các chuyên gia khuyên khách hàng nên kiểm tra tình trạng ống pô của xe. Xe đã sử dụng lâu, phần ống pô thường bị gỉ, oxy hóa, không còn sáng bóng vì bộ phận này thường bằng kim loại, nằm sát dưới mặt đường và phải chịu nhiệt độ cao trong thời gian dài, nên dễ hao mòn hơn các bộ phận khác.
Nếu xe có odo thấp nhưng phần pô đã hoen gỉ, khách hàng nên đặt nghi vấn xe đã bị tua odo.
Lái thử xe
Việc lái thử xe sẽ cho bạn có được những cảm nhận về khả năng vận hành, các tiếng động, độ rung của xe, độ trễ của chân ga…
Sau khi tự mình kiểm tra một số những chi tiết phía trên mà vẫn chưa hoàn toàn yên tâm, bạn có thể đưa xe đến các garage uy tín hoặc tại các trung tâm chính hãng.
Tuy sẽ mất thêm chi phí nhưng đây là cách đáng tin cậy nhất để kiểm tra hiện trạng xe một cách tổng thể trước khi bạn đưa ra quyết định.
Quan sát các điểm bất thường trên xe
Nếu xe sử dụng đồng hồ odo cơ, nên kiểm tra các dấu hiệu odo đã bị sửa bao gồm phần mặt đồng hồ bị trầy xước, bám dấu tay, các ngàm, ốc xung quanh đồng hồ lỏng lẻo, có dấu hiệu bị mở, đồng hồ được thay mới, các con số trên đồng hồ odo bị trầy xước.
Nếu xe sử dụng đồng hồ điện tử, sẽ khó hơn để xác định nhanh mức odo thực tế một cách chính xác nhất, mà chỉ có thể kiểm tra bằng công cụ, máy móc và phần mềm riêng biệt.
Nếu phát hiện những dấu hiệu này, bước tiếp theo nên làm là kiểm tra kỹ hơn tại các cơ sở dịch vụ chính hãng, nơi có những công cụ, máy móc để kiểm tra toàn diện tình trạng xe.