Do vậy, lái xe an toàn trên đường có sỏi, đá là một kỹ năng khó đòi hỏi tài xế có kinh nghiệm và bình tĩnh.
Đối với đường có sỏi
Nếu sử dụng xe vượt địa hình, tài xế cần chọn chế độ vượt cỏ/sỏi/tuyết (Grass/Gravel/Snow) trên hệ thống Terrain Response và sử dụng số cao nhất trong mọi trường hợp.
Sỏi là bề mặt thay đổi liên tục, có độ bám thấp, vì vậy tài xế phải cẩn thận lái xe với tốc độ chậm. Việc lái xe với tốc độ chậm trên đường sỏi đá giúp giảm nguy cơ mất lực kéo khi tài xế dừng xe, tăng tốc hoặc vào cua.
Luôn giữ khoảng cách rộng của xe mình đang điều khiển với các phương tiện xung quanh khác để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại do sỏi bay.
Lốp xe hiệu quả nhất trên đường sỏi là loại có gai lốp lớn vì điều này giúp loại bỏ các hạt sỏi trơn trượt và bám vào những phần đường cứng hơn, ổn định hơn. Lốp rộng sẽ có hiệu quả hơn lốp mỏng vì độ bám đường tăng theo diện tích tiếp xúc của lốp.
Lốp xe cần được bơm căng vừa phải, không non hơi và cũng không nên căng quá vì có thể làm giảm độ bám đường.
Lái xe khi đi trên đá
Trước khi đi qua khu vực đá tài xế cần xuống xe và đánh giá địa hình nơi mà mình muón cho xe vượt qua.
Nếu nhận thấy việc tiếp tục lái xe qua khu vực này là an toàn, hãy chọn chế độ leo đá (Rock Crawl) trên hệ thống Terrain Response và điều khiển thật cẩn thận, sau đó chuyển số về cầu chậm (Low-range) và chọn số 1 để điều khiển phương tiện.
Nếu có thể, nhờ người quan sát phía ngoài xe và lơ xe để mình điều khiển hoặc sử dụng camera 360 độ nếu xe có trang bị.
Đặc biệt, trước khi lái xe vào khu vực gập ghềnh, tài xế phải chằng buộc cố định đồ đạc trong xe, tránh rơi rớt. Đặc biệt, không nên xếp các đồ vật gắn trên nóc của xe.
Về số thấp nhất để điều khiển phương tiện một cách chậm dãi, không nên rồ ga, đạp mạnh ga để vượt chướng ngại vật, leo nhanh lên đá.
Trường hợp xe bị trượt, cần đánh lái xuống dốc và đạp nhẹ chân ga. Nếu lốp xe bị mất độ bám khi đang leo dốc, nên dừng lại, lùi xe và chọn cung đường phù hợp hơn.
Lưu ý, các chướng ngại vật là các hòn đá, thậm chí là tảng đá, ổ gà có thể khiến xe mất thăng bằng.
Lốp xe sử dụng và có hiệu quả nhất trên đường sỏi là sử dụng lốp có gai lớn, vì gai lốp sẽ giúp loại bỏ các hạt sỏi trơn trượt, bám vào phần đường cứng, ổn định hơn. Lốp rộng sẽ có hiệu quả bám đường tốt hơn vì diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường tăng lên.
Cần phải đảm bảo lốp xe của bạn được bơm căng vừa phải nhưng cũng lưu ý rằng lốp xe căng quá mức có thể làm giảm độ bám đường.