Công ty Cổ phần VNG ghi nhân doanh thu thuần 1.611 tỷ đồng trong quý 4/2020, tăng 23% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp quý giảm từ 39% xuống 36%.
Chi phí bán hàng tăng mạnh 52% lên 476 tỷ đồng, điều này khiến công ty lỗ thuần 50 tỷ đồng. Chi phí khác 148 tỷ đồng, gấp 3 lần quý 4/2019.
Khoản lỗ sau thuế ghi nhận 223 tỷ đồng, lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ 123 tỷ đồng. Nhiều năm trở lại đây, chỉ có thêm duy nhất quý 4/2018 là VNG cũng ghi lỗ, khoảng 44 tỷ đồng.
Trong 2020, VNG đạt doanh thu thuần 6.035 tỷ đồng, tăng gần 17%; lợi nhuận ròng 191 tỷ đồng, giảm 58%; lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ 457 tỷ đồng, giảm 20%.
Lợi nhuận sau thuế dù thấp nhất trong vòng nhiều năm, nhưng con số này vẫn vượt xa so với kế hoạch VNG phê duyệt tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 là lỗ 246 tỷ đồng. Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ vượt kế hoạch 53%.
Năm 2020, VNG ghi nhận khoản lỗ khác lên tới 170 tỷ đồng nguyên nhân do dự phòng tổn thất tài sản (113 tỷ đồng), chi phí thanh lý tài sản cố định (48 tỷ đồng) và chi phí khác (16 tỷ đồng).
Việc lợi nhuận hợp nhất sụt giảm là điều không quá bất ngờ khi VNG tiến hành chi mạnh cho ZaloPay - đơn vị hiện do VNG nắm giữ 60% cổ phần.
Với việc phần lớn lỗ sau thuế của cổ đông không kiểm soát đến từ ZaloPay thì ước tính ví điện tử này lỗ khoảng 250 tỷ trong quý 4 và 670 tỷ đồng trong cả năm 2020. Năm 2019, ZaloPay lỗ 390 tỷ đồng.
Trong quý 4, VNG thực hiện đầu tư 20% cổ phần vào CTCP Công nghệ Ecotruck, hoạt động chính là sản xuất phần mềm và hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải. Tổng giá trị khoản đầu tư vào các công ty liên kết tăng từ 31 tỷ đồng lên 122 tỷ đồng.
Hai khoản đầu tư lâu năm của VNG là vào Tiki, nắm 22,27% và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Truyền thông Thanh Sơn, nắm 49%. Trong đó, khoản đầu tư vào Tiki đã lỗ hết vốn.