Trong tập 3 - mùa 6 Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ), Nguyễn Gia Linh – Nhà sáng lập Bò một nắng Thúy Liễu, đồng thời là KOL, KOC lên kêu 2,5 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty.
Cô giới thiệu mình sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi thuộc Phú Yên, ngày xưa đi học bị bạn bè trêu chọc là "con bà bán thịt" khiến cô rơi vào tâm lý ngại ngùng. Nhưng sau này, đây chính là động lực để cô thay đổi cuộc sống. Gia Linh từng kinh doanh nhiều nhưng thất bại. May mắn bên cô luôn có mẹ đồng hành, đưa ra lời khuyên. Đó cũng là lý do cô quay về quê hương cùng mẹ xây dựng sản phẩm Bò một nắng Thúy Liễu.
Gia Linh cho biết, các sản phẩm của công ty đều là sản phẩm sạch, được chế biến từ giống bò cỏ ở quê hương. Hơn nữa, cô mong muốn tạo công ăn việc làm hỗ trợ người dân.
Gia Linh chia sẻ hoài bão của bản thân: "Em muốn đưa thương hiệu của mình ngày càng chuyên nghiệp, trở thành công ty lớn mạnh hơn và theo đuổi đúng tư tưởng "Chất lượng tinh túy, sạch từ trái tim xanh" đã đặt ra".
Nguyễn Gia Linh – Nhà sáng lập Bò một nắng Thúy Liễu lên kêu gọi vốn cùng mẹ.
Cô cho biết, đặc thù tỉnh Phú Yên có nhiều đồng cỏ nên khi chăn nuôi tạo ra nguồn thịt bò dai và có vị thơm gọi là "thơm bơ". Thành phẩm hiện đựng trong túi hút chân không, chỉ cần về xé và thưởng thức. Một số sản phẩm ăn được ngay như bò rim mắm, chả bò, bò 2 nắng xé sợi,… Còn bò tươi có thể sử dụng để tiết kiệm thời gian.
Doanh thu công ty năm 2022 đạt 12 tỷ đồng, lợi nhuận 12%. Năm gần nhất tính tới thời điểm hiện tại là đạt 8 tỷ đồng, lợi nhuận dự trù năm 2023 là 15%.
Ngay lập tức, Shark Louis Nguyễn đặt câu hỏi lý do tăng từ 12% lên 15%? Gia Linh chia sẻ trước đây, mẹ cô xuất phát buôn bán nhỏ lẻ nên việc chi tiêu, nguồn sản xuất đầu vào chưa tối ưu và cô sẽ phụ mẹ phần đó. Sau đó, cô tiến hành giảm chi phí vận hành để cho ra giá thành sản phẩm tốt nhất.
Sản phẩm đã được chế biến từ 10 năm, nhưng thành lập thương hiệu mới cách đây 3 năm. Kênh phân phối chủ yếu là bán sỉ, bán online và bán trực tiếp cho các cửa hàng đặc sản địa phương. Mục tiêu mong muốn của Gia Linh là đưa sản phẩm lên kệ siêu thị, vào các nhà hàng. Hiện công ty đang cung cấp sỉ cho 40 – 50 nhà hàng, khoảng 200 cửa hàng. Sắp tới, cô sẽ đẩy mạnh bán online vì bản thân là KOC, KOL – đó là 1 lợi thế.
Gia Linh.
Đồng loạt bị các Shark từ chối vì chưa rõ bức tranh tài chính
Gia Linh cho biết, tỷ lệ 60% thịt bò chất lượng tạo nên sản phẩm bò một nắng, gồm đùi dài, đùi tròn, thăn. Công ty nghĩ ra nhiều món sử dụng triệt để, tối ưu chi phí như bò một nắng, khô bò, bò rim,…
Shark Phạm Thanh Hưng lo ngại đây là sản phẩm đông lạnh nên khâu vận chuyển, giao hàng, lưu trữ gặp khó khăn. Nhưng Gia Linh khẳng định giờ mọi thứ hiện đại, sản phẩm được chở bằng xe đông lạnh vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn và chất lượng sản phẩm.
Mẹ của Gia Linh cũng cho biết thêm, thịt bò đã được phơi héo từ tháng 1 – 7, từ tháng 7 đến Tết đem đi sấy. Quá trình phơi nắng có lưới chắn bảo quản và có nhân viên trực liên tục để lật, nhằm tạo ra miếng thịt bò ngon.
Gia Linh kỳ vọng năm nay sẽ đạt doanh thu 20 tỷ đồng và trong 5 năm tới đạt 500 tỷ đồng. Lấy tấm gương những người đi trước, cô đã quan sát và nghiên cứu, thấy có cơ sở đạt được con số trên. Nếu cô cố gắng và có sự giúp đỡ của các Shark sẽ đi nhanh hơn và dẫn đầu thương hiệu bò một nắng.
Sau khi nghe startup trình bày, Shark Hưng nhận xét sản phẩm không độc đáo đến mức người khác không bắt chước được. Shark Hưng cũng đặt câu hỏi, với số vốn đầu tư 2,5 tỷ đồng, startup sẽ làm những việc gì?
Nhà sáng lập Bò một nắng Thúy Liễu tự tin trả lời: "Em sẽ trích 30% đầu tư vào trang thiết bị như máy sấy, dây chuyền, kho lạnh bảo quản thực phẩm,… 30% tiếp đó mở một cơ sở chính thức tại Tuy Hòa (Phú Yên).
Theo em tìm hiểu, năm 2022 có 2,2 triệu lượt khách du lịch, đầu quý năm 2023 có khoảng 500.000 lượt khách ghé thăm, gấp 3 – 4 lần cùng kỳ năm ngoái. Nếu khai thác triệt để, ở Phú Yên cũng tạo ra thị trường. Và sau khi mở một cơ sở, em sẽ dùng tiền lưu động mua bò tươi dự trữ".
Shark Phạm Thanh Hưng.
Trước phần trình bày trên, Shark Tuệ Lâm khuyên Gia Linh nên tìm các bên có hệ sinh thái phù hợp để cộng sinh hơn là gọi vốn ở các bên thuần tài chính. Và quyết định của Shark Tuệ Lâm là không đầu tư. Shark Hùng Anh thì khuyên cô nên dùng lợi nhuận hàng tháng để tái đầu tư, đây là cách hiệu quả nhất và cũng quyết định không đồng hành. Shark Bình cũng từ chối vì không quan tâm đến lĩnh vực trên.
Shark Louis Nguyễn có một câu hỏi đặt ra cho Gia Linh về cách thẩm định doanh nghiệp? Cô thật thà chia sẻ trước đây, bản thân không biết cách thẩm định một doanh nghiệp nên đã học hỏi từ anh chị đi trước và lên Internet tìm hiểu. Cô rút ra công thức là lấy lợi nhuận gần nhất nhân với hệ số kỳ vọng phát triển (Gia Linh mong muốn hệ số 3).
Nghe vậy, Shark Louis Nguyễn đã chỉ ra lỗ hổng kiến thức cho Gia Linh. Với doanh thu năm gần nhất là 12 tỷ đồng, nếu nhân lên gấp 10 lần mới là 120 tỷ đồng, chưa tạo nên được con số như kỳ vọng. Shark cũng đánh giá, với một công ty chưa hiểu rõ tài chính thì khó thuyết phục được các Shark và sẽ không đầu tư, nhưng hứa trở thành khách hàng của cô.
"Bạn hơi vội vàng nhưng chưa sẵn sàng. Bạn muốn các Shark đầu tư, muốn nhận được vốn, muốn có sự đồng hành nhưng không sẵn sàng cho việc đó. Nếu các Shark vào thì x5, x10 ra sao? Bạn sẽ làm gì để mở rộng thị trường, mở rộng đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tăng dung lượng thị trường, cải tiến mẫu mã,… nhằm 'cất cánh'. Đó là nỗi e ngại và tôi không đầu tư, nhưng sẽ trở thành khách hàng thân thuộc", Shark Phạm Thanh Hưng thẳng thắn bày tỏ.