Kinh hoàng những xác ướp bị giết thời cổ đại khiến giới khảo cổ học ớn lạnh

Minh Nhật |

Các nhà khảo cổ học bị ám ảnh bởi những bí ẩn của quá khứ đã cố gắng giải mã những xác ướp đã bị giết cách đây hàng nghìn năm.

1. Xác ướp cô gái bị giết hại dã man bằng rìu

Kinh hoàng những xác ướp bị giết thời cổ đại khiến giới khảo cổ học ớn lạnh - Ảnh 1.

Xác ướp của Takabuti

Xác ướp mang tên Takabuti là xác ướp Ai Cập đầu tiên đến Bắc Ireland bởi hoạt động buôn bán xác ướp diễn ra sau Chiến tranh Napoleon và lần đầu tiên được mở vào năm 1835.

Các chữ tượng hình trên quan tài của Takab uti đã cung cấp cho các chuyên gia một số manh mối về danh tính của cô. Theo đó, tên của cô là Takabuti, sống ở Thebes và là vợ hoặc tình nhân của một quý tộc.

Takabuti hiện được trưng bày tại Bảo tàng Ulster ở Belfast. 2.600 năm sau khi cô qua đời, những tiến bộ trong công nghệ và y học đang cho phép các nhà khoa học nghiên cứu về cuộc đời của cô theo những cách mới và chưa từng có.

Bằng cách sử dụng phương pháp quét CT, xác định niên đại carbon và phân tích DNA, các nhà khảo cổ học đã có một bước đột phá khi họ phát hiện ra rằng Takabuti trên thực tế đã bị giết và chết một cách đau đớn.

Phân tích mới vào tháng 4/2021 cho thấy cô không chỉ bị đâm vào lưng mà vết thương chí mạng khiến cô chết đau đớn là từ một chiếc rìu, loại thường được sử dụng bởi binh lính Ai Cập và Assyria.

Phân tích ADN cũng phát hiện ra dấu vết di truyền bất ngờ của cô. Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ADN của cô giống với người châu Âu hiện đại hơn là người Ai Cập. Hiện xác ướp Takabuti vẫn đang được các nhà khoa học tìm hiểu để làm sáng tỏ cuộc đời và cái chết của cô.

2. Hài cốt người đàn ông bị giết trong hang

Khi khai quật một hang động ở Black Isle, Ross-shire, Scotland, một nhóm các nhà khảo cổ đã không thể tin vào mắt mình khi phát hiện ra một bộ xương cổ được chôn trong hốc hang. Một mẫu xương được gửi để xác định niên đại bằng carbon phóng xạ. Kết quả cho thấy người đàn ông đã chết trong khoảng thời gian từ năm 430 đến năm 630 sau Công nguyên trong thời kỳ Pictish.

Điều đáng ngờ là cơ thể của người này được đặt ở tư thế bắt chéo chân bất thường, với những tảng đá lớn giữ chặt chân và cánh tay của anh ta.

Để làm sáng tỏ bí ẩn vụ giết người, những mảnh xương của người đàn ông đã được gửi đến một trong những nhà nhân chủng học pháp y giỏi nhất trên thế giới, Giáo sư Dame Sue Black thuộc Trung tâm Giải phẫu và Nhận dạng Con người (CAHID) của Đại học Dundee. Giáo sư Black xác nhận, bộ xương được bảo quản tốt đáng kể ,chi tiết những thương tích khủng khiếp mà người đàn ông phải chịu.

Phân tích kết luận rằng anh ta đã phải chịu ít nhất năm cú đánh dẫn đến gãy xương mặt và hộp sọ. Điều này khiến các nhà nghiên cứu kết luận, cuộc đời của người đàn ông đã kết thúc một cách bạo lực và tàn bạo. Nhờ công nghệ kỹ thuật số, các nhà khoa học đã tái tạo thành công khuôn mặt của người đàn ông Pictish, người bị ít nhất 5 vết thương nặng ở đầu, theo BBC .

3. Cái chết tức tưởi của vị hoàng tử bị ám sát

Gần 150 năm sau khi hài cốt được phát hiện, một nhóm các nhà khảo cổ học ở Halle, Đức đã giải mã được một số bí ẩn về cái chết của Hoàng tử Helmsdorf. Hài cốt được phát hiện ở gò Leubingen vào năm 1877 trong một ngôi mộ thời kỳ đồ đồng sớm nằm ở vùng Thuringia thuộc nền văn hóa Unctice.

Vào năm 2018, các chuyên gia pháp y đã xác định được những gì họ cho là thương tích có chủ ý và gây chết người trên hài cốt của vị hoàng tử này.

Frank Ramsthaler, Phó giám đốc Viện Pháp y Đại học Saarland, giải thích rằng những vết thương này có thể là do “một chiến binh mạnh mẽ và giàu kinh nghiệm” đâm vào “bụng và xương sống” của hoàng tử.

Với tất cả các bằng chứng được xem xét, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng vị hoàng tử đã bị "bất ngờ trước cuộc tấn công". Các vết thương trên xương của anh ta được coi là "bằng chứng về vụ ám sát chính trị lâu đời nhất trong lịch sử".

4. Bí mật kinh hoàng trong ngôi mộ tập thể

Vào năm 2011, một ngôi mộ tập thể đã được phát hiện ở Koszyce, miền nam Ba Lan. Có niên đại 5.000 năm, ngôi mộ tập thể chứa xương của 15 người, bao gồm cả phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ nhỏ nhưng chỉ có một người đàn ông.

Các nhà khoa học đã kiểm tra DNA từ 15 hài cốt và phát hiện ra rằng các hài cốt này có liên quan đến nhau. Họ thuộc nền văn hóa Globular xuất hiện ở Trung Âu vào khoảng năm 3400 đến 2800 trước Công nguyên.

Điều này có nghĩa là các nhà khảo cổ đã tình cờ tìm thấy những gì còn lại sau một vụ thảm sát gia đình tàn bạo thời xa xưa. Các chuyên gia Ba Lan cho rằng gia đình đã bị hành quyết trong một nghi lễ vì hài cốt được tìm thấy bị quấn chặt vào nhau, cơ thể và chân tay chồng lên nhau.

Các nhà khảo cổ học kết luận rằng họ có thể đã bị giết trong thời kỳ nguồn lương thực ngày càng cạn kiệt. Điều này giải thích tại sao chỉ có phụ nữ và trẻ em được tìm thấy trong hố hiến tế.

5. Hài cốt người trong bức tường đá

Kinh hoàng những xác ướp bị giết thời cổ đại khiến giới khảo cổ học ớn lạnh - Ảnh 2.

Hài cốt người được cho là bằng chứng của một vụ hiến tế nền móng được phát hiện ở Cộng hòa Séc

Năm 2020, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hài cốt của 3 nạn nhân bất hạnh bên trong bức tường tại lâu đài Breclav 1.000 năm tuổi ở Cộng hòa Séc. Những bộ xương của họ đã được tìm thấy trong lớp đá của một trong những bức tường của lâu đài.

Các nhà khảo cổ thậm chí còn cho rằng họ có thể là tù nhân chiến tranh bị bắt làm nô lệ, phải tham gia xây dựng các bức tường đá trước khi bị hiến tế hoặc bị hành quyết.

Nếu giả thiết này nghe có vẻ xa lạ thì cần lưu ý rằng việc "hiến tế khi xây nền móng" thực sự tồn tại vì một số nền văn hóa thời Trung cổ tin rằng việc xây dựng nhà cửa, công trình sẽ khiến các vị thần tức giận. Vì thế, để xoa dịu thần linh, chủ nhà phải tiến hành các nghi lễ hiến tế.

Người ta tin rằng, việc hiến tế này tạo ra những linh hồn bảo vệ các tòa nhà mà họ bị chôn vùi trong đó. Theo đó, trên khắp vùng Balkan, những câu chuyện hiến tế khi làm nền móng nổi tiếng đến mức được coi là một phần của bản sắc ở các quốc gia như Hungary, Romania và Hy Lạp.