Sau nhiều năm xe máy bị "làm mưa làm gió" bởi những
nhà phân phối, nhập khẩu trong nước về giá cả, mẫu mã... bất ngờ từ mùa
hè năm ngoái, thị trường đảo chiều theo hướng có lợi cho người tiêu
dùng.
Đến cuối 2011 sức xe bắt đầu vào chu kỳ giảm. Nhiều doanh nghiệp
chuyển sang giai đoạn "gồng", không còn sung mãn hay "hét ra lửa" với
khách hàng như trước.
Xe không bán được, cộng với áp lực chỉ tiêu từ hãng, lúc này hách hàng mới được làm "thượng đế".
Cùng chung cảnh gồng mình nhiều đại lý phân phối chính
hãng chấp nhận "xả hàng" cho cánh lái buôn, môi giới bán lại cho các
cửa hàng bên ngoài với mức giá thấp.
Đặc biệt có những mẫu xe bị tồn đọng lâu như Yamaha Cuxi, một số đại lý đã chấp nhận lỗ hơn 5 triệu đồng bán lại cho các cửa hàng bên ngoài nhằm thu hồi vốn và tiếp tục quay vòng cho những lô hàng sau.
Ngoài cắt giảm sản lượng sản xuất, lượng xe tồn đọng từ đầu năm khiến các nhà máy phải sử dụng nhà bạt lưu động làm nơi chứa xe.
Xoay sở trong cơn bĩ cực, một số doanh nghiệp đã tìm
lối thoát cho xe máy bằng con đường xuất khẩu.
Các đối tác trong khu vực nắm bắt khá rõ tình hình thị trường xe gắn máy, giá cả nên họ chấp nhận giá mua sát với giá vốn, thậm chí các mẫu xe tồn đọng, không được chấp nhận như Yamaha Cuxi cũng được mua nhưng với giá mua chỉ bằng 2/3 giá niêm yết của hãng. Các mẫu khác hầu hết được mua với giá vốn.
Tác động của những khó khăn do kinh tế gặp khó khăn, những nhà sản xuất, lắp ráp trong nước cũng phải xoay sở để duy trì sản xuất.
Các nhà máy lớn lắp ráp xe máy đã phải cho công nhân luân phiên nghỉ việc hoặc dừng sản xuất 10 ngày đến 15 ngày mỗi tháng.
Để giữ thị trường, từ đầu năm tới nay, các hãng cũng liên tục đưa ra những mẫu mới nhằm kích thích sức mua của thị trường. Yamaha với Exciter 2012, Nozza phiên bản đặc biệt, Honda nâng cấp Wave RSX 2012 và gần đây nhất là SH 125 và 150 giá rẻ.
Tất cả đều hy vọng làm ấm dần thị trường xe gắn máy trong nước, đặt biệt vào thời gian nửa cuối năm nay, khi những gói kích thích kinh tế của chính phủ bắt đầu "ngấm" và nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân.