Từ đầu tháng 3 tới nay đã có 3 mẫu xe mới xuất hiện, trong đó có 1 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc và 2 mẫu lắp ráp CKD trong nước.
Đầu tháng 3, Euro Auto giới thiệu BMW Series 3 mới. Lợi thế cạnh trạnh của xe mới là công nghệ hiển thị thông tin trên kính chắn gió (Head-Up Display) cho phép hiển thị những thông tin về vận tốc hiện tại của xe, chế độ vận hành, hệ thống an toàn được hiển thị trên kính chắn gió trong suốt hành trình.
Tuần qua, Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) cho ra mắt mẫu xe Sorento mới ngoài phiên bản máy xăng có thêm phiên bản máy dầu. Phiên bản máy dầu sử dụng chung động cơ CRDI 2.2L và khung gầm với Hyundai Santa Fe nhưng do lắp ráp trong nước, có thuế thấp hơn nên giá rẻ hơn tới 300 triệu đồng so với Santa Fe nhập khẩu.
Trong phân khúc xe SUV cỡ vừa này hiện chỉ có Fortune của Toyota đang tung hoành với cả 2 phiên bản máy xăng và máy dầu, có số lượng bán ra đạt khoảng 800 xe/tháng.
Với sự xuất hiện của New Sorento máy dầu, Thaco hy vọng sẽ cạnh tranh mạnh với Fortune và đạt doanh số bán 200-300 xe/tháng.
Ngày 18/3 Toyota Việt Nam ra mắt mẫu xe Vios 2014. Trong phân khúc hạng B các nhà sản xuất khác như Honda, Ford, Hyundai, Kia đã liên tục làm mới các mẫu xe của mình thì Vios mới đến nay ra mắt.
Với mẫu mới, Toyota hy vọng sẽ bán 600 xe/tháng và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ford Fiesta, Honda City...
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường tháng 2/2014 chỉ đạt 7.314 chiếc, giảm 34% so với tháng liền trước.
Với 4.509 xe con bán ra trong tháng, phân khúc này đã chịu sự sụt giảm đến 46% so với tháng liền trước. sản lượng bán hàng xe nguyên chiếc đạt 2.080 chiếc, giảm 33%.
Đây đã là tháng thứ hai liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô bị sụt giảm đáng kể.
Mặc dù vậy, VAMA cho rằng doanh số tháng 2/2014 tuy có thấp nhưng đã cao hơn 61% so với tháng 2/2013 và nhiều khả năng năm nay toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ được 120.000 xe, tăng 9% so với cả năm 2013.
Trong đó dự báo cho thấy xe con sẽ có tăng trưởng bởi thuế phí giảm và sự khởi sắc về kinh tế.
Các DN ô tô cho biết, sắp tới sẽ đẩy mạnh kinh doanh với nhiều sản phẩm mới thuộc nhiều phân khúc để cạnh tranh.
Ford Việt Nam có kế hoạch đưa về mẫu xe EcoSport, dự kiến sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào giữa năm nay và được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương. Đây là mẫu xe SUV cỡ nhỏ hiện không bị cạnh tranh bởi đối thủ duy nhất là Daihatsu Terios đã rút khỏi Việt Nam từ lâu. Vì thế, Ford hy vọng sẽ đánh thức nhu cầu của tầng lớp khách hàng thành thị về một dòng xe nhỏ, đa dụng, tiết kiệm nhiên liệu, giá cả phải chăng.
Trường Hải cũng cho biết trong năm nay sẽ cho ra mắt ít nhất 2 mẫu xe mới nữa, một là Mazda 6 và một là Peugeot SUV với thiết kế mới cùng nhiều tính năng mới để cạnh tranh. Toyota Việt Nam cũng tiết lộ sẽ ra mắt khoảng 3 mẫu xe mới, GM Việt Nam cũng lên kế hoạch ra mắt 2 mẫu xe mới...
Trong phân khúc xe hạng sang BMW, Audi, Mercedez, Lexus cũng cho biết sẽ có hàng loạt các mẫu xe mới với nhiều tính năng mới nhập khẩu, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của giới giàu có.
Không chỉ tung ra hàng chục mẫu xe mới với nhiều tính năng mới, thiết kế thay đổi, cùng với đó là khuyến mãi, giảm giá… liên miên. Điều này làm cho thị trường ô tô trở nên sôi động và người tiêu dùng được hưởng lợi, nhưng các DN phải chiến đấu với nhau trên mọi “mặt trận” hết sức ác liệt.