Trên các tuyến này, chúng tôi chỉ phát hiện một cây xăng thuộc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Long trên Tỉnh lộ 10 (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) là dùng hàng rào lưới sắt rào lại, không bán hàng. Tuy nhiên, người dân xung quanh cho biết cây xăng này đã đóng cửa nhiều ngày nay và đang tiến hàng trang trí, sửa chữa lại biển hiệu.
Các cây xăng đóng cửa nghỉ bán hoặc treo biển hết xăng trong lần chuẩn bị tăng giá đợt trước như cây xăng Minh Trung (QL13, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), cây xăng Cát Tường (quận 12), cây xăng Ngọc Đến (Bình Thạnh)… vẫn hoạt động bình thường, không tái diễn cảnh treo biển “hết hàng” hay “cúp điện” như lần trước.
Cây xăng của DN Ngọc Long đóng cửa trong sáng 27/8
Tuy nhiên, khá nhiều cây xăng hạn chế lượng hàng bán ra bằng cách giảm hẳn số nhân viên phụ trách bán hàng. Ngày thường, tại các cây xăng trên đường Trường Chinh, mỗi trụ bơm xăng đều có 1 nhân viên bán hàng. Nhưng trong ngày 27/8, mỗi nhân viên bán xăng phụ trách đến 2, 3 trụ bơm xăng. Thậm chí có cửa hàng có 4 – 8 trụ bơm nhưng chỉ có 1 nhân viên bán hàng.
Trưa ngày 27/8, Đội Quản lý thị trường Tân Phú cũng phát hiện cây xăng chi nhánh số 23, công ty CP Vật tư xăng dầu (1/1 Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú) tìm cách giảm bớt hàng bán ra bằng thủ đoạn trên. Tại cây xăng này có đến 8 trụ bơm nhưng chỉ có 1 nhân viên bán hàng. Theo giải thích của quản lý cây xăng thì nhân viên nghỉ đi.. ăn cơm nên lực lượng chức năng cũng không có cơ sở để xử phạt.
Khi được hỏi tại sao lại giảm số nhân viên bán hàng so với ngày thương, một chủ cây xăng tư nhân bức xúc: “Xăng của tôi thì tôi bán làm sao kệ tôi chớ!”. Sau một lúc, vị này giải thích: “Hầu hết các cây xăng tư nhân đều có bồn chứa khoảng 10.000 lít thôi. Dù có “găm” hết hàng lại thì khi xăng tăng 1.000 đồng/lít chúng tôi cũng chỉ lời chừng chục triệu thì có bù lại cái khoản lời buôn bán hàng ngày đâu mà “găm” làm gì!”.