Vụ bia Heineken đóng nắp Tiger: Quy trình sản xuất có vấn đề?

Hoàng Đan |

Vụ bia Heineken đóng nắp Tiger: Quy trình sản xuất có vấn đề?
Vụ bia Heineken đóng nắp Tiger: Quy trình sản xuất có vấn đề?
Anh Lê Thanh Phong, chủ một quán nhậu ở Long An cho khách xem chai bia Heineken lạ có nắp Tiger. Ảnh: Zen Nguyễn.

Blogger truyền thông xã hội cho rằng, trong khâu sản xuất, sản phẩm có lỗi, dù là vô tình hay cố ý thì anh cũng thấy rất bất ngờ trước việc chai bia Heineken lại đóng nắp Tiger.

Quá bất ngờ!

Mấy ngày qua, thông tin về những chai bia 330 ml này có kiểu dáng và logo của Heineken nhưng nắp chai lại dán nhãn Tiger đang làm nóng dư luận.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia marketing T.B.M (đề nghị giấu tên) cho rằng, sự cố này cũng khá dễ hiểu, bởi cả hai sản phẩm bia Heineken và Tiger đều được sản xuất tại một nhà máy.

Tuy nhiên, việc để lọt những chai bia thế này ra thị trường là một lỗi nghiêm trọng.

"Trên thực tế, với dây chuyền sản xuất hiện đại như hiện nay thì mỗi phút có thể tiến hành dập nắp hàng trăm, thậm chí hàng ngàn chai bia.

Thêm vào đó, tất cả các công đoạn hiện nay đều tự động hóa, con người tham gia rất ít nên có thể xảy ra lỗi cũng là điều dễ hiểu.

Nhưng ở nhà máy nào cũng có đội ngũ giám sát, kiểm soát khâu cuối trước khi sản phẩm được đưa ra xe, xuất ra thị trường.

Do vậy, việc để lọt những chia bia có lỗi trên nắp như thế này là sai sót nghiêm trọng", chuyên gia T.B.M nói.

Còn blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long lại tỏ ra rất bất ngờ trước thông tin này.

"Cả 2 thương hiệu Heineken và Tiger đều được đại diện bởi những doanh nghiệp lớn, với dây chuyền máy móc hiện đại.

Trong khâu sản xuất, nếu sản phẩm có lỗi, dù vô tình hay cố ý thì tôi cũng thấy rất bất ngờ", blogger Ngọc Long chia sẻ.

Theo blogger Ngọc Long, anh từng theo dõi một video clip dây chuyền sản xuất trứng gà sạch ở Phần Lan. Để xác định một quả trứng gà đạt chuẩn hay chưa đạt chuẩn, họ kiểm tra bằng nhiều cách.

Thí dụ như dùng máy gõ nhẹ vào trứng, thu âm thanh này và phân tích dải sóng âm; soi đèn để chụp hình bóng đổ của quả trứng ở mọi góc độ rồi chuyển thẳng vào máy vi tính để so sánh hình ảnh và màu sắc độ sáng tối...

Dây chuyền này giúp phát hiện ra những quả trứng hơi nhẹ, hơi nặng, hơi mỏng hay thậm chí có một cái chấm ở đâu đó trên phần vỏ.

"Tôi tự hỏi, nếu áp dụng công nghệ tương tự thì không thể nào một cái nắp chai Tiger lại có thể "qua mặt" được hệ thống giám sát để "ngồi chễm chệ" lên miệng chai bia Heineken được", anh Ngọc Long nói thêm.

Blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long.

Blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long.

Niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng

Theo chuyên gia T.B.M, trong trường hợp phát hiện lỗi như thế này, uy tín của thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng và niềm tin của người tiêu dùng cũng như vậy.

Người tiêu dùng sẽ có quyền đặt câu hỏi về sự thật, giả của chai bia cũng như chất lượng của bia bên trong.

Còn blogger Ngọc Long thì khẳng định: "Việc khách hàng lo sợ đây là hàng giả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhà hàng nơi phát hiện ra chai bia bất thường chứ cả Tiger lẫn Heineken đều chưa có tác động gì quá tiêu cực ở thời điểm hiện nay.

Tôi nhấn mạnh là ở thời điểm hiện nay vì bằng cảm quan cá nhân, tôi thấy ngoài màu sắc và hình vẽ ở nắp chai thì kích cỡ và quy cách của các loại nắp này (cũng như nhiều sản phẩm đóng chai khác) là giống nhau.

Thế nên, với cá nhân tôi, việc nhầm lẫn này là thông cảm được. Tất nhiên, sự thật cụ thể như thế nào thì phải nhờ những người có chuyên môn sản xuất xác nhận việc này", blogger Ngọc Long bày tỏ.

Về góc độ người tiêu dùng, blogger Ngọc Long đồng ý rằng khi phát hiện ra bất cứ điều gì bất thường ở sản phẩm thì chúng ta có quyền nghi ngờ chất lượng sản phẩm.

Việc niêm phong món hàng, lập biên bản ghi chép chi tiết, khiếu nại đến đơn vị sản xuất và hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như vậy là đúng đắn và rất nên làm.

Trước đó, ông Nguyễn Thành Đạt, Trưởng phòng Quan hệ công chúng, Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, công ty đã nhanh chóng giải quyết vụ việc.

Công ty đã tổ chức cho người tiêu dùng đi tham quan nhà máy sản xuất, lấy mẫu đem đi kiểm tra chất lượng.

Dự kiến, trong ngày 22/5 sẽ có kết quả kiểm tra chất lượng này. Sau đó, Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam sẽ công bố công khai với báo giới.

chuyên gia truyền thông
chung anh
2 sản phẩm này cùng một “mẹ” sản xuất ra đó là nhà máy bia Việt Nam (VBL) với 2 phân khúc trung và cao cấp. Hãy đặt giả thiết thêm là ngay cả những nắp chai của Heineken và Tiger đều cùng một nhà cung cấp nên việc lẫn lộn 1 vài nắp chai hoàn toàn có thể xảy ra. Quy trình đóng nắp chai bằng máy, hoàn toàn tự động nên khâu kiểm soát thành phẩm cuối cùng đã lơi là, để xảy ra tình trạng trên, đây cũng sẽ là bài học sâu sắc cho Heineken.

>>> Đông trùng hạ thảo bạc tỷ bán vài chục triệu đồng ở Việt Nam

theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980