Vụ bia Heineken đóng nắp Tiger: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Hoàng Đan - Kiều Linh |

Vụ bia Heineken đóng nắp Tiger: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?
Vụ bia Heineken đóng nắp Tiger: Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?
Anh Lê Thanh Phong, chủ một quán nhậu ở Long An cho khách xem chai bia Heineken lạ có nắp Tiger. Ảnh: Zen Nguyễn.

Luật sư Bùi Quốc Đạt (Đoàn Luật sư Tp. HCM) cho rằng, đánh giá ban đầu khi nhìn vào sản phẩm Heineken nhưng mang nắp Tiger này là có vi phạm.

Cách đây không lâu, trong khi nhậu cùng bạn ở một quán ăn xã Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa, Long An, anh Giàu phát hiện trong két bia Heineken vừa gọi, vài chai có nắp lạ.

Những chai bia 330 ml này có kiểu dáng và logo của Heineken. Trên nhãn, thời gian xuất xưởng ghi rõ ngày 1/4/2015, hạn sử dụng 1/10/2015. Tuy nhiên, nắp chai lại dán nhãn Tiger.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc này, chuyên gia marketing Đ.A.T cho rằng, đây là một sự cố khá hy hữu và có thể do sai sót trong quá trình đóng nắp chai của nhà máy.

"Theo tôi được biết, đối với các hãng có tên tuổi, các công đoạn của quá trình sản xuất như vệ sinh chai, đưa bia vào chai, đóng nắp và đưa chai bia vào két là rất chặt chẽ và cẩn thận.

Công việc của khá nhiều nhân viên chỉ là ngồi để theo dõi rất kỹ các sản phẩm chạy trên băng chuyền ra két.

Do đó, việc chai Heineken nhưng đóng nắp Tiger có thể là sai sót trong khâu đóng nắp và kiểm soát các chai chạy trên dây chuyền ra két", chuyên gia T nhìn nhận.

Nhãn mác và logo của chai bia có nắp lạ này vẫn giống như những chai bia Heineken khác. Ảnh: Zen Nguyễn.
Nhãn mác và logo của chai bia có nắp lạ này vẫn giống như những chai bia Heineken khác. Ảnh: Zen Nguyễn.

Theo ông T, ở Việt Nam, Công ty TNHH nhà máy bia Việt Nam ở đây là đơn vị sản xuất và đóng chai cả hai loại bia này nên việc đóng nhầm nắp chai, ở một khía cạnh nào đó có thể dễ hiểu.

"Các bồn chứa bia Heineken và Tiger là khác nhau nhưng dây chuyền đóng chai thì chỉ có một nên có thể xảy ra lỗi.

Tuy nhiên, với một đội ngũ đông đảo nhân viên hậu kiểm sản phẩm mà không phát hiện ra thì rõ ràng là một sai sót rất nghiêm trọng.

Chắc chắn công ty sẽ phải kiểm tra và xử lý nghiêm các bộ phận để xảy ra sai sót", ông T bày tỏ.

Dù chưa có kết luận chắc chắn rằng, chai Heineken có phải là sản phẩm thật, đúng hãng không nhưng ông T cho biết, sự cố này cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu cũng như khiến người tiêu dùng đặt nhiều câu hỏi nghi vấn.

Vi phạm quy cách, nhãn mác sản phẩm (?)

Còn trao đổi với chúng tôi, luật sư Bùi Quốc Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Luật Thế Lực Mới (Đoàn Luật sư Tp. HCM) cho rằng, đánh giá ban đầu khi nhìn vào sản phẩm Heineken nhưng mang nắp Tiger này là có vi phạm.

"Theo quy định của pháp luật thì quy cách cũng như nhãn của sản phẩm phải được thể hiện rõ ràng và dễ nhận biết bằng mắt thường.

Tuy nhiên, ở đây, nhãn chai là Heineken nhưng nắp lại là Tiger như vậy thì rõ ràng là có vi phạm.

Trong vụ việc này, trách nhiệm sẽ thuộc cơ quan quản lý thị trường ở địa phương.

Nếu đúng có vi phạm, cơ quan quản lý thị trường ở địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật", luật sư Đạt cho hay.

Luật sư Bùi Quốc Đạt

Luật sư Bùi Quốc Đạt

Đối với chất lượng của các chai bia này, ông Đạt cho biết, cần phải có sự thẩm định về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm.

"Ngoài đơn vị sản xuất thì cơ quan chức năng, ở đây là cục quản lý tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cần vào cuộc để xác minh về nguồn, gốc, chất lượng sản phẩm xem có đúng của hãng hay không.

Còn người tiêu dùng thì cần phải có khiếu nại lên đơn vị sản xuất để làm rõ.

Việc xem xét có bồi thường cho khách hàng hay không sẽ phải phụ thuộc vào quá trình kiểm tra, điều tra của công ty và các cơ quan chức năng.

Thực tế trong trường hợp này, nếu chứng minh được việc thiệt hại thì sẽ được bồi thường, tuy nhiên, nhiều khả năng cũng chỉ được rất ít, không đáng kể", ông Đạt nhận định.

Ông cũng cho biết thêm, khi gặp sự cố về sản phẩm, khách hàng không nên tự thương lượng với nhà sản xuất.

Trong trường hợp này, cần thông báo sự việc với cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện, nơi thực hiện giao dịch giải quyết theo quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, ông Nguyễn Thành Đạt, Trưởng bộ phận quan hệ công chúng, Công ty TNHH nhà máy bia Việt Nam cho biết, nhìn cảm quan bằng mắt thường, đây có thể là sản phẩm thật.

Công ty đang làm việc với khách hàng để lấy mẫu. "Có mẫu, chúng tôi sẽ kiểm tra ngay và giải thích thỏa đáng cho khách hàng.

Phòng hóa nghiệm của công ty đảm bảo xác định được kết quả nhanh và chính xác nhất", ông Đạt nói.

Cũng theo ông Đạt, nếu đây đúng là sản phẩm của công ty thì chất lượng bên trong chai bia vẫn được đảm bảo an toàn.

“Bởi vì Heineken và Tiger là hai nhãn hàng chung một công ty nên sự cố đóng lắp chai Tiger sang chai bia là có thể xảy ra”, ông Đạt nhấn mạnh.

Đoàn Luật sư Tp.HCM
Luật sư Trần Minh Hùng
Nếu đây là trường hợp nhà sản xuất lắp “nhầm” thì họ đã vi phạm theo quy định của Luật bảo vệ người tiêu dùng. Điều 12 luật này yêu cầu tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa phải “Ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Nếu nhà sản xuất có những hành vi phạm theo quy định tại điều 19 và điều 25 của nghị định này thì mức phạt thấp nhất là từ 10.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng”. Nếu chứng minh được đây là hàng giả, hàng nhái thì nhà sản xuất nên thông báo với các cơ quan chức năng để yêu cầu các cơ quan này điều tra, xác minh về hàng nhái hàng giả đó có nguồn gốc từ đâu để từ đó giải quyết và xử lý theo quy định. Đó cũng là cách để nhà sản xuất bảo đảm thương hiệu và uy tín của mình.

>>> Tỉ phú Trung Quốc qua đời, không để lại cho con cháu 1 xu

theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980