Viettel nhảy vào OTT: "Cuộc chiến" sẽ gay gắt và quyết liệt hơn?

Hoàng Đan |

Sau Vinaphone, nhà mạng quân đội Viettel cũng đã chính thức bước vào thị trường OTT bằng ứng dụng OTT Mocha Messenger với nhiều tính năng được giới thiệu rất độc, lạ.

Sau hơn 3 tháng được phát triển và thử nghiệm (từ tháng 12/2014) với khoảng 30.000 thuê bao sử dụng, Viettel đã chính thức cho ra mắt ứng dụng OTT Mocha Messenger với nhiều tính năng được giới thiệu là vượt trội, độc, lạ.

Ngoài gửi tin nhắn văn bản, tin nhắn thoại, hình ảnh thì ứng dụng này của Viettel còn có tính năng cùng nghe nhạc.

Nhà mạng này khẳng định đây là tính năng trên OTT duy nhất ở Việt Nam và thế giới.

Tuy nhiên, Mocha Messenger hiện tại chưa có tính năng gọi điện như các dịch vụ cạnh tranh: Zalo, Viber, WhatsApp, Skype…

Trước bài toán về doanh thu từ dịch vụ OTT, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Media của Viettel Telecom (đơn vị phát triển ứng dụng) cho biết hiện tại nhà mạng này chưa tính đến việc tìm kiếm nguồn thu từ dịch vụ.

Ông Võ Thanh Hải.
Ông Võ Thanh Hải.

"Chúng tôi sẽ tính tới khi đạt mốc từ 10-20 triệu người dùng. Tuy nhiên, dịch vụ OTT là mảnh đất tiềm năng và Viettel đã định hướng trên 10 dịch vụ để lấy doanh thu từ Mocha", ông Hải cho hay.

Đồng thời, ông Hải cũng đưa ra kỳ vọng, đến hết năm 2015, ứng dụng này của Viettel sẽ có khoảng 1 triệu thuê bao sử dụng.

Trước ý kiến về việc các nhà mạng đã từng cho rằng các dịch vụ nhắn tin miễn phí đã làm thiệt hại của nhà mạng hàng nghìn tỷ đồng nhưng Viettel lại cho ra mắt ứng dụng này, ông Hải cho rằng, thị trường OTT không còn mới và đã trở thành một xu hướng.

Nhà mạng không phát triển OTT thì xu hướng này sẽ vẫn phát triển và tiếp tục thu hẹp doanh thu từ thị trường viễn thông.

"Do đó Viettel tham gia vào thị trường này để tìm kiếm các cơ hội tăng doanh thu từ các dịch vụ gia tăng thay vì đứng nhìn thị trường thay đổi từng ngày”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, trong thời gian tới, Viettel cũng sẽ tích hợp tính năng gọi điện trên dịch vụ này.

Cùng thời điểm này, Viettel cũng bất ngờ ra mắt dịch vụ bảo vệ khách hàng dùng di động miễn phí mang tên Phonesafe.

Trước đó, việc nhà mạng Vinaphone đưa ra ứng dụng OTT mang tên VietTalk từ cuối năm 2014 đã như một phát súng khởi đầu cho cuộc chiến giữa nhà mạng và OTT.

Và với sự ra đời ứng dụng OTT này của nhà mạng quân đội, báo hiệu về một "cuộc chiến" mới sẽ gay gắt và quyết liệt hơn (!?).

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại