Giới
kinh doanh gần như chỉ biết đến giao dịch M&A giữa Highlands Coffee
và Phở 24 khi nó kết thúc với việc 100% vốn cổ phần Phở 24 thuộc về
Highlands Coffee.
Lợi ích tài chính và quân bài chiến lược của Highlands
Giả định giá giao dịch
đúng là hơn 20 triệu USD như lời đồn đại trong giới đầu tư tài chính thì
cũng khó đánh giá mức này là cao hay thấp. Tùy vào động cơ và chiến
lược của bên mua mà giá trị tích hợp (synergy value) lớn hay nhỏ.
Nếu chủ sở hữu mới khai thác thương hiệu Phở 24 cho toàn bộ chuỗi bán lẻ của họ ở Philippines và dùng nó khai thác thị trường thế giới, khi đó dòng tiền tương lai sẽ rất lớn và con số 20 triệu USD có thể được coi là không hề đắt. Đó là nhận định của ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch Masso Consulting
Thách thức từ hệ thống quản lý chuỗi.
Vài năm nay,
thương hiệu Phở 24 có dấu hiệu đi xuống tuy nhiên ông chủ Highlands -
David Thái vẫn quyết tâm mua lại thương hiệu này có lẽ do động
cơ mua đơn thuần là vì lợi ích tài chính (để bán lại với giá cao hơn).
Nếu suy luận này chính xác, thì việc Phở 24 và Highlands Coffee khác nhau về mô hình kinh doanh chuỗi không còn quan trọng đối với Highlands, bởi họ đã có kế hoạch bán lại cho đối tác nước ngoài. Tích hợp hai chuỗi quán cà phê và phở thông qua hai tên tuổi lớn vào trong một thương vụ M&A là bước đi khôn ngoan của VTI.
Theo Dantri.com.vn