Từ Zing Deal nhìn về thị trường mua hàng theo nhóm

hoanghuyen |

Công ty VNG đã chính thức phát đi thông cáo báo chí về việc đóng cửa dịch vụ mua hàng theo nhóm zing.deal.vn.

Có cộng đồng chưa phải là tất cả

Sự chấm dứt của Zing Deal lại đặt ra bài toán về mô hình kinh doanh theo nhóm đang nở rộ trong hơn năm qua đang ra sao. Lý giải đơn giản nhất vẫn là do dịch vụ mua theo nhóm năm qua phát triển rầm rộ và tạo ra một lượng doanh thu lớn, Zing Deal ngay khi ra mắt đã đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường và người dùng cũng kỳ vọng vào lợi thế của họ bởi đang sở hữu nhiều mảng dịch vụ web.

VNG không công bố doanh thu dịch vụ này nhưng cho biết chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, nên việc đóng cửa là không bị ảnh hưởng.

Hình thức các nhóm người dùng cùng chung mua hàng qua các mạng thương mại điện tử, hiện đang trở nên khá phổ biến.

Sắp xếp lại vị trí

Không chỉ zing.deal.vn mà hàng trăm trang web mô hình này sắp tới sẽ từ bỏ thị trường này như là sự sàng lọc tất yếu để có một thị trường bền vững hơn. Người mới sẽ gia nhập cuộc chơi, các công ty nhỏ thiếu chiến lược sẽ bị loại khỏi. Những công ty dẫn đầu thị trường hiện nay như nhommua, hotdeal, cungmua vì ít cộng đồng hơn nên toàn tâm cho dịch vụ này, đã bứt phá nhanh hơn.

Cũng số liệu thống kê của dealcuatui.com cho thấy doanh số toàn thị trường năm 2011 của dịch vụ mua hàng theo nhóm đạt hơn 670 tỉ đồng với hơn 4,6 triệu voucher và 7.600 deal. Top 5 công ty lần lượt là nhommua.com, hotdeal.vn, muachung.vn, cungmua.com và runhau.vn nắm hơn 95% thị phần, trong đó nhommua dẫn đầu 35%.

Theo SGTT

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại