Các nhà phân tích tại HSBC nhận định: "Chúng tôi không
cho rằng phân khúc hàng xa xỉ ở đây đã gần bão hòa. Trung Quốc hiện là
thị trường hàng đầu vì các nhãn hiệu ở đây vẫn liên tục có khách hàng
mới".
Thêm vào đó, việc các hãng mở thêm nhiều chi nhánh tại thành phố nhỏ hơn cũng góp phần tăng doanh thu cho hàng cao cấp. Đây là lần đầu tiên những thương hiệu xa xỉ này đặt chân đến các thành phố không phồn hoa như Paris hay San Francisco.
Các nhãn hiệu xa xỉ ở Trung Quốc vẫn thu hút nhiều khách hàng mới. Ảnh:China Daily
Số liệu của HSBC cũng chỉ ra người Trung Quốc chủ yếu mua hàng ngoài đại lục, vì thuế VAT thấp hơn và có thể tận dụng biến động tỷ giá. Trên thực tế, chỉ 10% hàng xa xỉ được mua tại Trung Quốc, nhưng công dân nước này lại đóng góp tới 25% doanh thu hàng xa xỉ toàn cầu.
Tuy nhiên, thuế thấp không phải là lý do duy nhất
khiến người dân nước này chuộng ra nước ngoài mua hàng. Trên thực tế,
dịch vụ tại các thị trường xa xỉ truyền thống thường tốt hơn, và nạn
hàng giả cũng không phổ biến như ở Trung Quốc.
Thêm vào đó, họ thường kết hợp mua sắm với du lịch nước ngoài, đặc biệt là vào các kỳ nghỉ. Báo cáo của HSBC cho thấy ở Australia, chi tiêu trung bình của du khách Trung Quốc là 3.000 USD. Trong khi đó, người dân ở Mỹ và châu Âu chỉ chi bằng một phần ba.