“Trung Nguyên không có đối thủ khi chinh phục người uống cà phê Việt Nam”

Theo một nghiên cứu thị trường năm 2012, có hơn 17 triệu người uống cà phê Việt Nam đã mua cà phê Trung Nguyên, với trị giá hơn 11 triệu đô la (64,71%).

Cuối tháng 5/2015, thời báo kinh doanh hàng đầu tại Singapore www.establishmentpost.com đã có bài viết “Goliath No Match For Vu In Battle For Vietnam Coffee Drinkers”(*) phân tích về năng lực, thế mạnh của thương hiệu cà phê Trung Nguyên khi chiếm lĩnh vị trí số 1 trên thị trường cà phê Việt Nam.

Bài viết đã nhận định cuộc chiến giữa Starbucks và Trung Nguyên là bài học đáng lưu ý cho các thương hiệu nước ngoài muốn gia nhập thị trường Đông Nam Á.

Đối với phương Tây, những trận đối đầu giữa các thương hiệu như Starbucks và Trung Nguyên sẽ phản ảnh một phần cơ chế kinh tế thị trường.

Trong cùng lĩnh vực, một gã khổng lồ nổi tiếng toàn cầu dễ dàng thay thế các thương hiệu địa phương có quy mô nhỏ bé.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, tâm lý trung thành với các sản phẩm địa phương vẫn khá lớn, đặc biệt là các sản phẩm có bản sắc như là cà phê.

Là quốc gia nổi tiếng với cà phê Robusta và xếp thứ hai thế giới sau Brazil, năm 2014 Việt Nam xuất khẩu cà phê đạt 1,7 triệu tấn với mức tăng trung bình mỗi năm khoảng 30,1% về khối lượng, 30,9% giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, các quán cà phê rất phổ biến ở Việt Nam với mức tiêu thụ nội địa ngày một tăng, riêng năm 2014 là 96,000kg cà phê.

Và Trung Nguyên là thương hiệu được người uống cà phê lựa chọn đầu tiên tại Việt Nam.

Đây là Tập đoàn cà phê hàng đầu được thành lập vào năm 1996 do ông Đặng Lê Nguyên Vũ sáng lập, sau khi từ bỏ ngành Y để theo đuổi nghiệp kinh doanh với quyết tâm nâng cao giá trị cây cà phê Đắk Lắk, quê hương ông.

Sản phẩm cà phê Trung Nguyên rất được khách hàng trong nước và thế giới yêu chuộng

Với  các yếu tố: đứng đầu về sản lượng cà phê Robusta; sự tận tâm của người trồng cà phê; tinh thần doanh nhân;  tình yêu dành cho hàng Việt của người tiêu dùng ngày càng gia tăng, là cơ hội hoàn hảo cho sự phát triển của thương hiệu Việt như Trung Nguyên.

Khởi nghiệp với chiếc xe đạp vào năm 1996, bằng sự quyết tâm và sáng tạo, đến năm 1998 ông Vũ đã khai trương quán cà phê đầu tiên và cho đến thời điểm này, đã có hơn 80 quán cà phê Trung Nguyên trải rộng trên toàn quốc.

Ngoài ra, cà phê Trung Nguyên còn được bày bán tại hơn 1,000 cửa hàng trên khắp Việt Nam.

Trung Nguyên cũng đẩy mạnh công tác nhượng quyền ở Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Singapore  và Trung Quốc bên cạnh các cửa hàng bán cà phê đầu tiên được phát triển ở Đức, New York có từ năm 2006.

Riêng cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên được xuất khẩu hơn 60 quốc gia và rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Với đường hướng đúng đắn đưa thương hiệu Trung nguyên phát triển nhanh chóng, cùng chất lượng sản phẩm vượt trội, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lọt vào bảng xếp hạng triệu phú do tạp chí Forbes bình chọn vào năm 2014 với tổng tài sản hơn 100 triệu đô la.

Không gian quán Trung Nguyên tại Singapore

Đặc biệt, không gian quán cà phê  là một dấu ấn riêng của Trung Nguyên.

Theo một nghiên cứu thị trường năm 2012, có hơn 17 triệu người uống cà phê Việt Nam đã mua cà phê Trung Nguyên, với trị giá hơn 11 triệu đô la (64,71%).

Đến cuối năm 2013, khi Starbuck quyết định gia nhập vào thị trường Việt Nam, trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Bloomberg, ông Vũ tuyên bố mạnh mẽ sẽ đưa Trung Nguyên sang Mỹ, mua nhà máy cà phê rang xay & mở cửa hàng ở Seattle, Boston và New York.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ vượt qua Starbucks . Chúng tôi phải cung cấp một cái gì đó hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng Mỹ.

Khách hàng tại đây sẽ được thưởng thức những ly cà phê đích thực. Dù người Mỹ vẫn chưa đánh giá cao sản phẩm nhưng chúng tôi sẽ bắt đầu chinh phục họ từ đây” – ông Vũ nói.

Đúng như lời tuyên bố, Trung Nguyên đã đến Mỹ và có những dấu ấn nhất định dù tốc độ phát triển tại đây vẫn chưa đúng như kế hoạch do bị chi phối bởi yếu tố địa phương.

Trong khi đó, khi gã khổng lồ Stabucks vào Việt Nam cuối năm 2013, giám đốc phát triển Starbuks tại các khu vực Trung Quốc và Châu Á Thái Bình Dương, John Culver tuyên bố:

“Chúng tôi sẽ tích cực phát triển ở Việt Nam”. Dù thế, sau 2 năm, số lượng cửa hàng của Starbucks dừng lại ở con số 10, trong khi cà phê Trung Nguyên vẫn phát triển không ngừng.

Với những bước tiến và sự chủ động trong đường hướng kinh doanh, ông Vũ còn cho biết mục tiêu đưa công ty lên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế và xây dựng một “đế chế cà phê” trong 10 năm tới.

Điều này hoàn toàn có thể khi báo cáo năm 2012, doanh số của Trung Nguyên đứng đầu với doanh thu đạt 200 triệu đô la.

Dự kiến đến cuối năm 2016, con số này sẽ chạm mốc 1 tỷ đô la với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của công ty vẫn tiếp tục được duy trì ở mức 37%.

Riêng năm 2015, từ nay đến cuối năm, mục tiêu của Trung Nguyên là mở thêm 200 quán cà phê.

(*) http://www.establishmentpost.com/goliath-no-match-for-vu-in-battle-for-vietnam-coffee-drinkers/

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại