“Trước đây, để nộp thuế doanh nghiệp phải "rồng rắn” xếp hàng tại các cơ quan thuế cùng hoạt loạt giấy tờ. Sau khi tiến hành việc khai thuế qua mạng với hàng nghìn doanh nghiệp trong thời gia qua, đến nay chúng tôi tiến hành việc thu thuế qua mạng”, ông Mai Văn Quang, Trưởng phòng tin học Cục thuế TP HCM cho biết trong Hội nghị giữa doanh nghiệp và Cục này tại TP HCM ngày 25/9.
Cụ thể, để có thể nộp thuế qua mạng cho Cục thuế doanh nghiệp cần có phần mềm, hồ sơ điện tử, tài khoản sử dụng dịch vụ tại ngân hàng, chữ ký số của lãnh đạo doanh nghiệp, hộp thư điện tử ổn định.
Có 6 bước mà doanh nghiệp cần làm khi muốn nộp thuế qua Internet. Đầu tiên người nộp thuế phải tải bộ hồ sơ đăng ký online. Sau khi hoàn tất hồ sơ, khách hàng phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của đại diện cơ quan thuế để ký hợp đồng. Đại diện bên thuế có trách nhiệm mở tài khoản cho doanh nghiệp và cung cấp cho họ tài khoản sử dụng cổng thanh toán Pay24.
Các bước khai thuế qua mạng.
Khâu thứ 4 là quan trọng nhất, nhân viên thuế của doanh nghiệp có thể sử dụng 3 phần mềm: Taxonline, iHaiquan hay Pay24 (tùy vào mục đích nộp) khai thuế, gửi trình ký cho lãnh đạo của mình qua thư điện tử hay mạng nội bộ. Tiếp theo, bước 5, lãnh đạo sẽ dùng chữ ký số của mình ký rồi chuyển nộp tiền qua cổng thanh toán có kết nối với ngân hàng, cơ quan thuế.
Công đoạn cuối cùng, cơ quan thuế sẽ gửi phản hồi kết quả giao dịch này cho doanh nghiệp đề xác nhận.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan chức năng sẽ miễn phí mở tài khoản ngân hàng, miễn - giảm phí chuyển tiền, mở cổng thanh toán, hỗ trợ 6 tháng miễn phí dịch vụ kê khai thuế taxonline. Sau 6 tháng miễn phí, doanh nghiệp phải mua phần mềm khai thuế với giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng cho một năm sử dụng.