Hãng xe hơi tiếng tăm của Nhật Bản vừa công bố doanh thu trong tháng 9 với doanh số bán hàng tăng lớn nhất trong suốt 4 năm “nằm vùng” ở thị trường Mỹ. Doanh số bán hàng của Toyota đã tăng 42% trong tháng9, vượt qua Honda và Chrysler với 31% và 12%.
Trong bối cảnh suy thoái như hiện nay, có được tín hiệu lạc quan đó là do khách hàng Mỹ đang “chớp” lấy thời điểm lãi suất thấp và tận dụng nguồn tài chính để tậu xe. Trong những tháng gần đây, phục hồi nghành công nghiệp xe hơi tại Mỹ được cho là sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế, là “bàn đạp” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vượt qua thời kỳ khủng hoảng trước mắt.
Doanh số bán hàng trong nghành công nghiệp xe hơi đã tăng 12,8% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 1,19 triệu xe hơi và xe tải hạng nhẹ. Theo số liệu của ngành xe hơi, lượng xe trung bình hàng năm đạt 14,940,000 chiếc, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2008.
Các nhà phân tích nhận định nhu cầu xe chở khách gia tăng đáng kể sau khi người tiêu dùng Mỹ có động thái trì hoãn việc tậu xe mới trong thời gian suy thoái kinh tế tiếp diễn. Mặt khác, dường như tuổi thọ của những chiếc xe này đã không thể kéo dài thêm được nữa, đã đến lúc người tiêu dùng Mỹ tìm kiếm một loại ô tô thay thế.
Các hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe hơi đang dần được cải thiện là một trong những dấu hiệu đánh dấu sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Phó chủ tịch Toyota tại Mỹ, Bob Carter nhận định “Công ty đang dần lấy lại niềm tin nơi người tiêu dùng. Toyota kỳ vọng năm 2012 doanh số tiêu thụ sản phẩm của hãng trên toàn cầu sẽ tăng 21%, đạt 9.58 triệu xe”.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chứng tỏ thành công của mình sau khi hồi phục mạnh mẽ từ nguồn cung thiếu hụt do thảm họa động đất, sóng thần vào tháng 3 năm 2011.