Ông Ha Jong Suk, Tổng giám đốc của Keangnam Vina
Thời gian gần đây, Keangnam là trung tâm của mọi sự chú ý khi liên tục để xảy ra những vụ lùm xum xoay quanh mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư. Chiều qua, trước khi bước vào cuộc đàm phán với cư dân, ông Ha Jong Suk, Tổng giám đốc của Keangnam Vina đã chính thức lên tiếng với báo giới.
Keangnam Vina bắt đầu thu phí quản lý của cư dân từ khi nào? Chủ đầu tư có thu được lợi nhuận từ mức phí quản lý hiện tại hay không?
Keangnam được bàn giao từ tháng 3/2011, đến nay đã có 780 căn hộ chuyển vào sinh sống. Từ khi bàn giao, chúng tôi luôn thực hiện theo phương án hòa đồng thân thiện. Sau nhiều lần thỏa thuận, chúng tôi đã miễn hoàn toàn phí quản lý từ tháng 3 đến tháng 7/2011.
Khi đưa ra mức phí đóng cho tháng 10, tháng 11, cư dân đã thống nhất là 17.130 đồng/m2. Trong số 780 căn hộ đã vào ở thì có 320 căn hộ chưa đóng phí quản lý.
Chủ đầu tư không thu được chút lợi nhuận nào từ mức phí quản lý hiện tại. Đó là mức phí tối thiểu để chúng tôi trả công cho Công ty quản lý Chestnut.
Tại sao chủ đầu tư không sớm thỏa thuận với cư dân về mức phí quản lý. Cư dân cho rằng chủ đầu tư đang “ép” cư dân đóng khoản phí quá đắt và phi lý?
Chúng tôi đã giải thích rất rõ với cư dân về mức phí. Trong hợp đồng cũng quy định, công ty quản lý phải có kinh phí mới vận hành được. Chúng tôi là chủ đầu tư bị kẹt ở giữa. Nếu cư dân không đồng ý mức phí hiện tại thì cư dân có thể lựa chọn ban quản lý khác.
Từ tháng 8 đến tháng 10, chúng tôi mới chỉ thu được mức phí của các hộ dân chưa đến 300.000 USD, trong khi đó, thực tế chi phí sử dụng lên đến 800.000 USD. Một con số lỗ không hề nhỏ. Chúng tôi chỉ yêu cầu họ đóng trong hai tháng tới, cư dân chịu khó một chút, chúng tôi sẽ gánh vác khó khăn này.
Quan điểm của chúng tôi là không bao giờ ép người dân phải đóng ở mức phí 17.130 đồng như hiện nay. Chúng tôi chỉ mong muốn nếu cư dân không đồng ý vận hành với mức phí này thì sẽ đổi sang công ty mới, trong thời gian như thế, cư dân tạm thời đóng mức đó để mọi hoạt động được vận hành bình thường.
Ngoài hạn chế quyền sử dụng thang máy của những hộ chưa đóng phí hôm 3/12, cư dân phản ánh có trường hợp đã đóng tiền điện đầy đủ vẫn bị cắt, ông giải thích thế nào về chuyện này?
Những trường hợp chưa đóng phí dịch vụ, sẽ bị hạn chế sử dụng thẻ từ thang máy. Trường hợp cắt điện cắt nước là do bên cung ứng điện nước thực hiện.
Còn việc cắt điện, nước vừa qua nước là do cư dân không đóng tiền thì bên cung ứng điện, nước cắt, chứ chủ đầu tư không cắt.
Vừa rồi có tiến hành cắt điện, nước những căn hộ chưa đóng tiền. Do cắt một loạt nên có thể nhân viên cắt nhầm cả những căn hộ đã đóng.
So sánh với các chung cư cao cấp khác tại Hà Nội thì mức phí khoảng 17000 đồng/m2chưa kể thuế giá trị gia tăng là quá cao, ông giải thích thế nào về con số này?
Phí quản lý không có bậc thang cố định nào, mỗi dự án có quy mô, thiết kế khác nhau. Tại Keangnam có trang thiết bị đầu tư tối tân hiện đại như hệ thống CCTV, bãi đỗ xe, khu công cộng, các tầng đều có hệ thống camera, sân tennis...nên phải có mức phí cao hơn.
Ông nghĩ sao về hành động phản ứng của cư dân khi Công ty quản lý cắt thang máy chiều 3/12 vừa qua?
Chúng tôi sẽ gửi công văn đến công an Việt Nam và Đại sứ quán Hàn Quốc để bảo vệ quyền lợi của mình. Cư dân đã nhốt 5 người Hàn Quốc của Chestnut ngay tại chính văn phòng, khóa cửa còn cư dân đứng bên ngoài uống rượu, nói chuyện. Đến 19h, khi công an khu vực đến giải quyết, cư dân vẫn không thả người.
Chúng tôi mang số tiền lớn vào đầu tư và đã phải chịu nhiều tốn thất, nhưng là công trình trọng điểm của thành phố nên vẫn giữ tiến độ thi công như cam kết. Tôi không hiểu tại sao người dân không thông cảm cho chúng tôi, lại chỉ 1 việc như vậy mà nhốt vào đe dọa chúng tôi.
Cảm ơn ông!
Theo Minh Tùng
Báo Đất Việt