Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng?
Nội dung này được đưa ra ngày 28/2, trong buổi gặp gỡ của các thành viên của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM HOREA về một số giải pháp cấp bách giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA, cho biết hiệp hội kiến nghị cần sửa ngay chính sách lãi suất tiết kiệm thực dương (cao hơn chỉ số lạm phát) và chính sách không đánh thuế trên thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm.
Cụ thể, HOREA đề nghị đánh thuế thu nhập những khoản tiền gửi tiết kiệm từ mức 500 triệu đồng trở lên là nhằm hướng dòng tiền trong dân thay vì gửi ngân hàng đổ vào đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Thu phí giao dịch nội mạng ATM từ 1/3
Theo kế hoạch đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, từ 1/3 các ngân hàng phát hành được phép thu phí giao dịch tại ATM đối với chính khách hàng của mình (thu phí nội mạng). Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi.
Trong số các ngân hàng thì có 2 ngân hàng quy định phí dưới mức cho phép (từ 200 - 500 đồng cho một giao dịch rút tiền nội mạng) và 10 ngân hàng thu mức phí rút tiền nội mạng tối đa 1.000 đồng trên một giao dịch. 22 ngân hàng khác vẫn miễn thu phí ATM.
Phí trước bạ ô tô sẽ giảm từ 15/3
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 tổ chức chiều ngày 28/2, trả lời báo chí về việc áp dụng mức phí trước bạ mới đối với ô tô, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết Bộ đã ký trình Chính phủ nghị định mới về phí trước bạ vào ngày 26/2 vừa qua. Theo đó, mức phí trước bạ áp dụng với ô tô đăng ký mới là 10%, với xe cũ là 2%.
Bộ cũng giao cho HĐND tỉnh thành phố xem xét tùy vào tình hình của từng địa bàn nhất định mà có thể điều chỉnh tối đa 50% so với mức áp dụng chung, tương đương với mức phí trước bạ đăng ký mới tối đa là 15%.
Riêng đối với xe cũ, mức 2% sẽ được áp dụng thống nhất trên cả nước. Dự kiến nghị định mới sẽ được xem xét áp dụng vào ngày 15/3 tới đây.
Xe siêu sang Rolls-Royce "made in Việt Nam"
Một mẫu Rolls-Royce Phantom đầu tiên do người Việt “chế” ra vừa xuất hiện. Xe có kiểu dáng khá giống với xe siêu sang Phantom nhưng động cơ và khung gầm là của một chiếc xe Mazda cũ.
Hình ảnh Rolls-Royce Phantom “nhái” được đăng tải trên facebook của Ninh Bình Cars có màu trắng, phần đầu thoạt nhìn trông không khác mấy so với nguyên bản Phantom “xịn”. Từ lưới tản nhiệt, cặp đèn pha, đèn sương mù đến gương chiếu hậu. Thậm chí, cửa sau còn mở ngược “đúng kiểu Phantom”.
Tuy nhiên, vì được làm nhái thủ công nên khi “ngắm” kĩ, các chi tiết lộ rõ là hàng giả. Có “gốc tích” từ một chiếc xe Mazda nên dĩ nhiên tỉ lệ, kích thước không thể như xe nguyên bản. Nhiều bộ phận được gia công khá sơ sài và đơn giản.
Chi phí chế tạo xe khoảng 240 triệu đồng, trong đó có 50 triệu đồng mua chiếc xe Nissan nguyên bản và gần 200 triệu đồng để mua phụ tùng, sơn sửa và độ nội thất.
Xe SH giá 25 triệu đồng
Tay “cò” tên Hoàng, chuyên “săn” xe hàng thanh lý “tư vấn”, không dễ gì mua được xe thanh lý từ kho bãi giá 20 triệu đồng, có bán cũng không đến lượt chú em. Chú em nên chọn loại SH thanh lý giá cao hơn một chút, từ 25 đến 40 chai (40 triệu đồng – PV), xe còn zin, hàng “nhập”, tuy không giấy tờ nhưng không phải tốn tiền thay dàn áo ngoài.
“Các điểm bán xe SH không giấy tờ này chỉ cam kết, bao “hàng” không tranh chấp nhưng không chịu trách nhiệm khi người mua xe bị các ngành chức năng hay CSGT giam giữ phương tiện. Đây là loại xe Miên (hàng nhập từ Campuchia về), nơi giáp ranh biên giới nên xe “đáp” ở Tây Ninh trước và không có giấy tờ. Khi mua, các chủ phương tiện tự bảo vệ phương tiện, cần biết ứng phó khi gặp sự cố”, cò Hoàng bật mí.