Thời gian gần đây, liên tục xuất hiện các tin đồn đỉa có trong các sản phẩm sữa, bánh snack và mới đây nhất là mỳ tôm.
Sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan chức năng đã bác bỏ thông tin này, đồng thời cũng cho thấy, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều là nạn nhân chịu thiệt..
Trao đổi với PV, "phù thủy marketing" Trần Bảo Minh, người từng kinh qua vai trò điều hành ở các công ty sữa, thực phẩm lớn cho rằng, với các sản phẩm sữa, mỳ tôm hiện nay đều được xử lý ở nhiệt độ cao trên dưới 140 độ C thì không thể có bất kỳ ấu trùng, côn trùng hay ký sinh trùng nào có thể sống sót được.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet) |
Cũng theo CEO Trần Bảo Minh, khủng hoảng về tin đồn là chuyện khó ngăn chặn, đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay. Và những ảnh hưởng của nó không chỉ đến doanh nghiệp mà chính người tiêu dùng cũng chịu thiệt.
"Trên thực tế, dù ở bất cứ đâu, các nhà sản xuất đều mong muốn xây dựng thương hiệu, hình ảnh của mình bằng những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng với nhu cầu, sức khỏe của người dùng. Việc các tin đồn không được kiểm chứng, không có căn cứ khoa học xuất hiện khi doanh nghiệp chưa được lên tiếng giải thích sẽ gây ra những ảnh hưởng, thiệt hại về uy tín, thương hiệu.
Còn với người tiêu dùng, việc hoang mang, lo lắng từ những tin đồn xấu này sẽ khiến họ không được sử dụng những sản phẩm cho nhu cầu ăn uống, sức khỏe", ông Minh nói.
Chính lãnh đạo của nhãn hiệu sữa Mộc Châu cũng thừa nhận, việc xuất hiện tin đồn thất thiệt đã gây ra những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của đơn vị trong thời gian ngắn.
Đứng trên góc độ kinh tế, một chuyên gia kinh tế đã đưa ra nhận định, việc xuất hiện các tin đồn thất thiệt chính là nhằm mục đích phá hoại doanh nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế.
"Bên cạnh việc gây hoang mang, lo lắng đối với người tiêu dùng thì ở đây, trong lúc nền kinh tế đang khó khăn, doanh nghiệp vừa phải chống đỡ với suy giảm, lại vừa phải đối phó với tin đồn. Điều này đã tạo ra khó khăn kép hay nói cách khác, những tin đồn thất thiệt này xuất hiện với mục đích rõ ràng là nhằm phá hoại doanh nghiệp.
Thêm vào đó, không chỉ doanh nghiệp dính tin đồn bị ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp khác cùng ngành sản xuất đó cũng sẽ bị hệ lụy theo. Hiệu ứng dây chuyền này gây bất ổn cho cả nền kinh tế", chuyên gia này nhấn mạnh.
'Liều thuốc' đến từ cả doanh nghiệp và người tiêu dùng
Theo "phù thủy marketing" Trần Bảo Minh để trị tin đồn thất thiệt này, thì phương cách hiệu quả nhất chính là sự phối hợp đồng bộ.
"Các cơ quan bên cạnh việc quản lý giám sát thường xuyên, chặt chẽ hơn thì rất cần có những hình thức xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm để làm gương.
Bản thân doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất để đảm bảo không có sai sót hay bất cứ vấn đề nào về sản phẩm. Khi xuất hiện tin đồn, cần nhanh chóng xác minh tình hình để sớm có câu trả lời.
Còn người tiêu dùng ngoài việc phối hợp, nên bình tĩnh trước những tin đồn và tỉnh táo nhìn nhận vấn đề, không nên vì một sản phẩm mà phủ định tất cả khi chưa đủ thông tin xác đáng", ông Minh nhấn mạnh.