Ngoài chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh (fast-food) lớn nhất thế giới McDonald’s chính thức khai trương tại TP.HCM vào ngày 8-2-2014, mới đây nhất là hãng kem International Dairy Queen Inc. của tập đoàn Berkshire Hathaway Inc đã đến TP.HCM trong tháng 1-2014, gia nhập vào danh sách các thương hiệu Mỹ đã và đang góp mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2010, như hamburger Carl’s Jr, Domino’s Pizza, Dunkin’ Donuts and Baskin-Robbins, Popeyes Louisiana Kitchen, Subway Restaurants và Starbucks Corp.
Kiếm "vàng" ngoài nước Mỹ
Ông Markus Taussig, trợ lý giáo sư chuyên ngành Kinh doanh tại Đại học Quốc gia Singapore nhận định: "McDonald Việt Nam sẽ nhắm vào các bậc phụ huynh, vốn không mặn mà với fast-food, nhưng sẵn sàng đến đây để nhìn thấy con mình thích thú ăn burger và “mua” cảm giác về một cuộc sống hiện đại và tích cực".
Bloomberg cho biết có khoảng 400 nhà hàng McDonald's ở Philippines, 260 nhà hàng ở Malaysia, 195 nhà hàng ở Thái Lan, 150 nhà hàng ở Indonesia...
Theo số liệu từ Bloomberg, các thị trường ngoài Mỹ đã giúp McDonald's đạt 68% doanh thu năm 2012, so với 49% hồi năm 2000. Cổ phiếu McDonald's đã tăng 0,5% và đóng cửa ở mức 93,58 USD hôm 5-2 trên sàn New York.
Giám đốc Al Fresco's Group Vietnam Craig Jackson nhận định: "Người Việt Nam thích các thương hiệu lớn và ấn tượng. Chiêu marketing như anh hề Ronald McDonald hoặc các nhân vật hóa trang có tác dụng tích cực với thị trường mới nổi này".
Trong vòng một thế kỷ qua, Việt Nam có mức tăng trưởng kinh tế trung bình là 6,6%, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 4 lần, từ 402 USD/tháng trong năm 2000 lên 1.896 USD/tháng năm 2013, theo ước tính của Quỹ Tiền tệ quốc tế. Những con số ấy đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình.
Tuy nhiên việc chậm chân hơn các đối thủ như Burger King, KFC, Pizza Hut, Subway hay chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria của Hàn Quốc... sẽ gây khó khăn hơn cho McDonald's trong việc giành thị phần tại Việt Nam,
McDonalds's nhìn thấy cơ hội lớn ở một đất nước có dân số trẻ gia tăng như Việt Nam. "Sự xuất hiện của văn hóa phương Tây tại Việt Nam đang đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng hàng ngoại. Giới trẻ và người lao động sẵn sàng chi tiền để ăn ở các nhà hàng quốc tế như Pizza Hut hay KFC", nhà phân tích Trang Nguyễn của Euromonitor cho biết.
Ngoài việc gia nhập muộn, McDonald's còn phải đối diện với một số thách thức khác, như chỉ trích mạnh mẽ về mức giá. Thêm nữa, McDonald's chỉ sử dụng duy nhất thịt bò Úc cho món burger bò trong khi Việt Nam hạn chế nhập khẩu thịt. Các chuyên gia thương hiệu khuyến cáo McDonald's cần "bản địa hóa" thực đơn của mình.