Cuối tháng 6, nhà phân phối dòng xe siêu sang Rolls-Royce phía Bắc đã "lộ diện". Trong khi đó, tại phía Nam, doanh nghiệp nào được quyền kinh doanh thương hiệu này vẫn là một ẩn số. Và cùng với sự úp mở về nhà phân phối Lamborghini và Bentley đang tạo ra cuộc đua giành quyền phân phối các dòng xe siêu sang...
Rolls-Royce xuất hiện
Hơn 3 tuần qua, sự kiện Rolls-Royce có đại diện tại Việt Nam đã khiến dư luận quan tâm. Nhưng theo đại diện của Rolls-Royce thì đây là một phần trong chiến dịch phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương của họ.
"Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và đến bây giờ, khi tìm được đối tác phù hợp là Regal, chúng tôi quyết định đầu tư. Trong những năm qua, sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam đã tạo ra một cộng đồng doanh nhân thành đạt, có khả năng sở hữu và sưu tầm những chiếc xe cao cấp mà Rolls-Royce có thể cung cấp", ông Herfried Hasenoehrl, Tổng giám đốc Phụ trách các thị trường mới của Rolls-Royce khu vực châu Á cho biết.
Nhà phân phối, đại lý được Rolls-Royce chọn cho thị trường phía Bắc là Regal Motor. Thông qua đại lý Rolls-Royce Motor Cars Hà Nội (tên gọi của đại lý Rolls-Royce), khách hàng tại Việt Nam có thể đặt những mẫu xe Phantom, Ghost, Wraith theo nhu cầu. Do Rolls-Royce không phải là dòng xe đại trà, vì vậy, hãng này cũng không tạo áp lực doanh số đối với Regal Motor.
Rolls-Royce cho biết đang có những kế hoạch dài hạn đối với thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam. Tuy không đưa ra con số cụ thể trong năm 2013 và 2014 nhưng Rolls-Royce dự báo sẽ tăng trưởng hai con số từ nay đến 2015.
Điều mà Rolls-Royce kỳ vọng là có cơ sở khi năm 2012, mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng Hãng đã bán được 3.575 xe trên toàn thế giới, chứng tỏ vẫn có những khách hàng sẵn sàng mua Rolls-Royce.
Cùng với Rolls-Royce, hai thương hiệu xe siêu sang khác là Lamborghini và Bentley cũng đang "bước một chân" vào thị trường Việt Nam khi loan tin sẽ khai trương đại lý vào trung tuần tháng 8 tới.
Một doanh nhân ở phía Bắc đang ráo riết chuẩn bị cho lễ ra mắt nhà phân phối của hai thương hiệu xe sang này. Hiện tại, hai showroom của nhà phân phối này đa ng được xây dựng tại khu vực Mỹ Đình và đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội.
Giành quyền phân phối
Theo nhiều nhà kinh doanh, sự xuất hiện của Lamborghini, Bentley sau Rolls-Royce sẽ mở ra cơ hội cho khách hàng tiềm năng có thể tiếp cận các mẫu siêu xe trứ danh cũng như các dịch vụ chăm sóc, bảo hành, bảo dưỡng chính hãng... Theo các quy định về xe nhập khẩu, các doanh nghiệp tư nhân không còn "nhiều cửa" để nhập xe ồ ạt như những năm trước.
Trên thực tế, các dòng xe siêu sang này đã có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm nay. Riêng với thương hiệu Rolls-Royce, từ năm 2007 đến nay, đã có 90 chiếc nhập về Việt Nam, trong đó, chỉ một chiếc nhập chính hãng.
Hai thương hiệu Lamborghini và Bentley thì chưa có số liệu thống kê chính thức có bao nhiêu chiếc đang được sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các phiên bản của Lamborghini đều đã có mặt tại Việt Nam và "dân chơi xe" đang bổ sung cho bộ sưu tập siêu xe của mình.
Hiện tại, Bentley là dòng siêu sang phổ biến nhất ở Việt Nam, với sự có mặt từ các mẫu 4 cửa, mui trần cho đến GT Speed, từ bản tiêu chuẩn cho đến bản độ. Tuy nhiên, những dòng xe siêu sang này phần nhiều nhập khẩu không chính hãng.
Chính nhu cầu đã có và ngày càng tăng lên nên các nhà kinh doanh xe nhập khẩu vẫn đang tìm cách giành "quyền ưu tiên" với thương hiệu xe siêu sang. Tại TP.HCM, BMW Euro Auto đang được hãng xe này ủy quyền bảo dưỡng từ nhiều năm nay.
Trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Horst J. Herdtle, Tổng giám đốc BMW Euro Auto (nhà nhập khẩu và phân phối xe BMW tại Việt Nam), cho biết, Công ty đang theo đuổi mục tiêu trở thành nhà phân phối xe Rolls - Royce tại khu vực phía Nam bởi thị trường này vẫn còn đang bỏ ngỏ.
Cuộc đua giành quyền phân phối Rolls-Royce của BMW Euro Auto hiện vẫn chưa có kết quả. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới kinh doanh xe thì với lợi thế sẵn có về cơ sở vật chất và kinh nghiệm, công ty này hoàn toàn có thể trở thành đại lý của Rolls-Royce tại khu vực phía Nam trong thời gian tới.
Trong khi đó, để tránh những đối thủ khác "nhòm ngó” thị trường, dù chưa chính thức ra mắt nhưng doanh nhân kinh doanh thương hiệu Lamborghini và Bentley cũng úp mở đánh tiếng kế hoạch mở đại lý tại TP.HCM.