Thay cho những tín hiệu mừng với doanh số bán hàng tăng cao của tháng cuối năm 2012 và tháng 1/2013 thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2/2013 lại chịu cảnh sụt giảm một cách không ngờ. Chỉ đạt 4.253 xe, giảm 53% so với tháng 1/2013 và giảm 42% so với tháng cùng kì 2012 là kết quả của toàn thị trường xe ô tô Việt Nam tháng 2/2013.
Nhưng nguyên nhân được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra lý giải cho nguyên nhân của sự sụt giảm này là lượng xe mua mới được dồn hết vào thời điểm tháng 1/2013 (thời điểm mua xe phục vụ Tết); Thứ hai là tháng 2/2013 có thời gian bán hàng bị rút ngắn vì rơi vào dịp nghỉ Tết dài.
Theo báo cáo của VAMA thì tổng lượng xe bán ra toàn thị trường đạt 4.253 xe. Trong đó số xe của các thành viên VAMA bán ra chỉ đạt 3.679 xe, chỉ bằng 50% so với tháng đầu năm, 40% của cùng kì năm 2012. Toyota vẫn là hãng bán nhiều xe nhất VAMA với 1.337 xe, theo sau là Trường Hải (783 xe) , Ford (351 xe) và GM (219 xe).
Tuy nhiên, trước đó ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA 2013 đưa ra dự báo năm 2013 sẽ đạt khoảng 100.000 xe tương đương với tăng doanh số bán hàng 8%. Liệu đây có phải là điều khó khăn mà VAMA phải vượt qua trong năm 2013 khi tình hình kinh tế vẫn không có nhiều tín hiệu lạc quan.
Trước đó, giá bán trên thị trường của một số mẫu xe tay ga Honda bỗng nhiên giảm khá mạnh, thậm chí dưới mức giá đề xuất, trái ngược hẳn so với việc tăng giá cách đây 2 tháng.
Cụ thể, xe SH ở mức 64 triệu, thấp hơn giá đề xuất của Honda Việt Nam 2 triệu. Xe PCX ở mức 50 triệu, thấp hơn giá đề xuất 2 triệu. Air Blade 125 cũng bán thấp hơn mức giá đề xuất vài trăm đến 1 triệu đồng. Tương tự với xe Lead và Vision.
Theo lý giải của một số đại lý, nếu như trước đây giá xe bị chênh là do cầu lớn hơn cung thì nay ngược lại, lượng cung từ nhà máy đang bắt đầu vượt lên trong khi sức mua trên thị trường không tăng. Đó là hiện tượng chung bởi với một số mẫu xe tay ga vốn cũng là “hàng hot” của Yamaha như Nozza hay Nouvo, giá bán lẻ cũng đang trên đà giảm xuống.
“Giá tăng hay giảm là do quy luật thị trường. Lúc khan hàng chúng tôi phải tăng giá bán để bù đắp cho những thời điểm tương tự như bây giờ. Nói thật, có những mẫu xe chúng tôi vẫn phải bán lỗ do sức mua quá yếu. Thực tế này, chúng tôi cần sự cảm thông từ khách hàng, không nên lúc tăng giá thì kêu này kêu nọ, lúc giảm giá lại cho là chắc tại chất lượng làm sao”, đại diện một head tại Cầu Giấy nói.