Theo ghi nhận của PV, ngay từ đầu tháng 11/2013 đến nay, hàng loạt các siêu thị điện máy trên địa bàn TP.HCM như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Topcare… đã dành nhiều chương trình khuyến mãi “khủng”, giảm giá sốc nặng… cho mùa kinh doanh cuối năm. Song sức mua vẫn không khá khẩm là bao.
Tại siêu thị điện máy Chợ Lớn (Q.5), nhiều mặt hàng điện tử, điện lạnh đồng loạt giảm giá. Tuy nhiên lượng khách đến xem thì đông, mà mua thì ít. Những sản phẩm như ti vi, tủ lạnh, laptop… đời mới, chất lượng cao có mức giảm giá khá cao nhưng lượng hàng bán ra không đáng kể. Chỉ một số mặt hàng giảm giá đến 50% như máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại, đầu đĩa… với giá dưới 2 triệu đồng/chiếc là hút hàng hơn cả.
Một nữ nhân viên bán hàng tại đây cho hay: “Sức mua trong năm yếu kém nên chỉ trông đợi vào mùa kinh doanh cuối năm nay. Thế nhưng, lượng hàng bán ra so với ngày thường chỉ nhỉnh hơn một chút đỉnh thôi”.
Tương tự, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Sài Gòn Thủ Đức (Q. Thủ Đức) cũng tung nhiều chiêu khuyến mãi nhằm hút khách. Chị Nguyễn Thị Lan Anh đang khảo sát mặt hàng lò vi sóng và máy giặt ở đây cho biết, hàng đang giảm giá đến 30 – 40%. “Nhưng mua cái nào cũng phải cân nhắc vì tôi đi mấy siêu thị rồi. Đâu đâu cũng thấy giảm giá, khuyến mãi này nọ mà thực tế giá giữa các siêu thị chẳng chênh nhau là mấy”.
Còn tại siêu thị điện máy Thiên Hòa, đường Cách mạng tháng 8 (Q.10), một số mẫu ti vi LED 32 inch của nhiều thương hiệu nổi tiếng giá từ 5 triệu đồng/chiếc giảm 30 – 40% so với cùng kỳ năm trước. Một số tủ lạnh, máy giặt, hàng kỹ thuật số và hàng gia dụng… giảm sâu đến 50% là thu hút được được nhiều bà nội trợ đến mua sắm.
Giám đốc một ngành hàng bán lẻ tiết lộ, vào tháng cuối năm âm lịch, các trung tâm đều cùng lúc tung ra những khuyến mại hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng. Song, khác với mọi năm, mặc dù giá khuyến mại thuộc diện “khủng” nhưng sức mua không tăng, hàng hóa bán rất chậm so với các năm trước.
Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing hệ thống Thiên Hòa cho hay, sở dĩ các siêu thị đua nhau giảm giá dịp này không chỉ để người tiêu dùng có lợi khi tiếp cận, sở hữu sản phẩm giá rẻ. Bên cạnh đó, nhà cung cấp cũng có lợi khi bán được nhiều hàng hóa, giải phóng các mẫu cũ để tập trung các sản phẩm mới ra thị trường vào năm 2014.
Ông Hậu cũng không tiết lộ kế hoạch kinh doanh từ nay đến hết Tết Giáp Ngọ vì còn phụ thuộc vào số lượng hàng tồn và giá cả từ các nhà sản xuất. Hơn nữa, việc cạnh tranh hiện nay quá khốc liệt nên phải có những bí mật để "phòng thân".
Tuy nhiên, theo ông Hậu dự đoán, trong khoảng thời điểm từ nay đến cận Tết Nguyên đán, các sản phẩm điện tử sẽ tiếp tục còn giảm giá mạnh. Các tập đoàn điện tử cũng không có chính sách tăng giá vào thời điểm hiện nay. Các nhà phân phối cũng đã có kế hoạch nhập hàng từ trước để phục vụ Tết.
Ông Hậu cũng kỳ vọng, thị trường sẽ có những tín hiệu tích cực trong thời gian tới. Bởi từ nay đến Tết âm lịch, khi nhiều người tiêu dùng được nhận thưởng Tết sẽ “rút hầu bao” để chi mua sắm. Sức mua dự đoán sẽ tăng khoảng 40 – 50% so với ngày thường.
Một số nhà kinh doanh hàng điện máy chờ đến phút chót trước khi quyết định đợt xả hàng cuối năm.