Bộ Công Thương đang dự kiến các thủ tục chi tiết để mở đường cho các lô hàng xe ôtô chở người mới 9 chỗ ngồi trở xuống được thông quan nếu ký hợp đồng nhập khẩu và đã thanh toán trước ngày 12/5/2011.
Đây là ngày Thông tư 20 của Bộ Công Thương siết thủ tục nhập ôtô ban hành. Tuy
nhiên, để được hưởng chế độ thông thoáng trên, Bộ yêu cầu các DN phải
đảm bảo một số nguyên tắc, điều kiện nhất định.
Theo đó, doanh nghiệp phải xuất trình được chứng từ thanh toán cho lô hàng của ngân hàng thương mại tại thời điểm trước ngày 12/5/2011, bản sao phải có đóng dấu chứng nhận của đại diện ngân hàng.
Trường hợp chứng từ thanh toán cho nhiều lô hàng, giao nhiều đợt, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn các chi cục thực hiện, đảm bảo số lượng xe nhập khẩu có giá trị tương ứng với số tiền đã thanh toán, phù hợp với hợp đồng đã ký.
(Ảnh minh họa)
Loại giấy tờ thứ hai phải xuất trình được là văn bản của đối tác nước ngoài gửi cho người mua, nhà nhập khẩu ôtô ở Việt Nam thể hiện rõ là đã nhận tiền của người mua trước ngày 12/5/2011, số lượng xe ôtô chưa giao theo chứng từ đã thanh toán và theo hợp đồng đã ký.
Đồng thời, các đối tác này phải xác nhận rằng đã từ chối không hoàn trả lại tiền cho nhà nhập khẩu Việt Nam dù tiền mua đã chuyển nhưng hàng chưa giao.
Một lưu ý quan trọng nữa của Bộ này là chỉ các lô hàng xe ôtô phải đúng với chủng loại, số lượng đã ký trong hợp đồng mới được thông quan, nghĩa là không được điều chỉnh chủng loại, số lượng xe trong các hợp đồng này.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đưa ra giới hạn thời gian cho việc thông quan này. Tất cả các lô xe ôtô thuộc diện trên sẽ phải về cảng Việt Nam cách 3 tháng so với ngày ban hành văn bản hướng dẫn của Bộ.
Các nội dung trên mới chỉ là dự thảo của Bộ Công Thương gửi xin ý kiến đóng góp Tổng cục Hải quan và Ngân hàng Nhà nước để hoàn thiện trước khi ban hành chính thức.
Trước đó, ngày 25/7, xuất phát từ kiến nghị của Bộ này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý về mặt nguyên tắc các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu ô tô theo hợp đồng đã ký mà đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư 20 của Bộ Công Thương.
Thông
tư này đưa ra một loạt các điều kiện khắt khe về nhập khẩu xe ôtô
nguyên chiếc mới với thời hạn có hiệu lực từ 26/6/2011 đã gây sốc cho
các nhà nhập khẩu xe Việt Nam.
Theo đó, tất cả các doanh nghiệp muốn nhập ôtô mới phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất.
Đây là điều bất khả thi vì hầu hết các hãng xe toàn cầu đều thường chỉ có duy nhất một nhà phân phối xe tại một quốc gia hoặc khu vực nhất đinh.
Ngay sau khi được ban hành, gần 100 nhà nhập xe thương mại đã viết đơn kiến nghị gửi Chính phủ đề nghị hoãn áp dụng Thông tư 20.