Nói đến việc gian lận đồng hồ tính cước thì dường như mọi người ai cũng nghe, cũng biết. Tuy nhiên để phát hiện ra thì cần phải có kinh nghiệm vì cánh taxi thao tác và dùng những công nghệ rất tinh vi.
Theo chân một anh bạn là tài xế taxi lâu năm trong nghề, chúng tôi có mặt tại khu vực An Dương Vương (Q.5, TP HCM). Một thanh niên khoảng 35 tuổi giọng miền Nam đang ngồi trong ca-bin ô tô nói vọng ra “Kỳ này muốn tăng bao nhiêu đại ca?”. Anh bạn taxi nhanh chóng đến gần ghé đầu vào nói “Làm sao coi được”. “10.000đồng/km” – anh thợ ra giá trước. “Nhiều quá, chừng 7.000 đồng được rồi” – anh bạn taxi chốt giá. Người thợ đáp lại “ok”.
Gian lận đồng hồ tính cước taxi
Chỉ bằng thao tác bấm bấm bằng ngón tay các nút trên bề mặt đồng hồ, dòng chữ số chớp nháy liên tục người thợ này tháo rời lấy một vỉ vi mạch điện tử (hay còn gọi bo mạch) của chiếc đồng hồ ra mang vào bên trong nhà, gắn thêm một con chíp điện tử - gây nhảy số vào bo mạch rồi hàn lại.
Chưa đến 15 phút, chiếc đồng hồ tính cước taxi được mang ra chiếc taxi gắn lại chỗ cũ, anh bạn taxi móc tiền đưa ra 350.000 đồng (tiền công 100.000 đồng, con chíp giá 250.000 đồng).
Theo giới taxi, hầu như các hãng kể cả các công ty lớn đều sử dụng đồng hồ tính cước có nguồn gốc từ Trung Quốc bởi linh kiện thay thế dễ dàng, giá thành thấp (khoảng trên 1 triệu đồng/cái). Mặc dù đồng hồ đã được kiểm định, bấm niêm phong kẹp chì nhưng vẫn phải chào thua những tài xế cao thủ có tay nghề.
Thích chạy lòng vòng
Chiêu thức khác được áp dụng hầu như tuyệt đối trong giới taxi tại Sài Gòn là đưa rước khách chạy lòng vòng. Với chiêu này, khách hàng phát hiện chỉ đường đi thì tài xế nại đủ thứ lý do như “đường này nhiều đèn đỏ”, “né công an”, “tránh kẹt xe”…
Bà Phạm Thị Tốn (SN 1945, ngụ Bình Tân) trong một lần đón xe đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (Q.Tân Bình) về chợ Tân Bình, bị tài xế “quần” cho một trận nhớ đời vì xe chạy lòng vòng khu vực chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh).
Qúa bực mình, bà la lên đòi xuống xe giữa chừng, tài xế cũng không vừa, chỉ tay vào đồng hồ tính cước yêu cầu bà trả đủ rồi đi đâu thì đi. Ngậm bồ hòn, bà Tốn chẳng đặng đừng móc tiền 70.000 đồng đưa cho tài xế taxi.
Chưa hết, nhận tiền xong, tài xế taxi còn buông câu chửi đổng “bà già mất nết” rồi phóng xe lao đi. Bà Tốn đứng nhìn bất lực theo hướng xe chạy mà lòng giận run lên.
Vấn nạn chạy lòng vòng thường được các tài xế taxi nhắm nhiều vào những khách từ nơi khác đến thành phố như khách Tây, dân tỉnh hoặc những người không rành đường phố, hay người biết đường nhưng không để ý nhiều trong quá trình đi đường... Tận dụng điều này, các xe taxi thường đậu dừng tại các bến xe, nhà ga, bến cảng, sân bay để chèo kéo khách rồi đưa vào ma trận để “cắt cổ”.
Đủ thủ đoạn
Thậm chí, nhiều tài xế taxi còn dở trò moi tiền của bệnh nhân cấp cứu khi cố tình đi chậm lại để đòi tiền bo.
Việc cạnh tranh không lành mạnh giữa những hãng taxi với nhau ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.
Những trường hợp khách có việc gấp yêu cầu tài xế chạy nhanh thì tài xế đưa ra lý do chạy nhanh sợ cảnh sát giao thông thổi phạt, nếu khách đồng ý nộp phạt họ sẽ phóng bạt mạng.
Trường hợp bị cảnh sát bắt, nhiều khi xin được bằng đủ lý do cánh tài xế vẫn vờ lấy bóp (ví) giở ra, than thở, nài khách lấy cho được tiền phạt một cách trắng trợn, mặc dù bản thân không đóng phạt đồng nào.
Ngoài việc tìm cách moi tiền khách bỏ túi riêng cho mình, các tài xế taxi còn dùng chiêu cạnh tranh không lành mạnh trong nghề, đó là nghe lén sóng bộ đàm của hãng khác.
Giá cho một lần điều chỉnh bộ đàm nghe được sóng của hãng khác được đưa ra từ 1,5 – 2 triệu đồng.