Chỉ số chi tiêu của Anh chỉ ra doanh số bán hàng đã tăng 3% trong tháng 9, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 5 năm 2009. Ngoài chi tiêu cho quần áo, người tiêu dùng dường như cũng mạnh tay chi tiền nhiều hơn trong khách sạn và nhà hàng. Số liệu từ John Lewis chỉ ra rằng các cửa hàng của hãng này có doanh số tăng mạnh vào tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng trong tuần này đã tăng 26,5 % so với
cùng kỳ năm ngoái, giao dịch hàng hóa cũng tăng đột biến do nhu cầu sắm áo
khoác và giày cho kỳ đông sắp tới. Trong khi
phương thức mua hàng trực tiếp có doanh số tăng 1,6 % thì các phương thức
khác có sụt giảm nhẹ như phương thức mua sắm online đã giảm 1,5 %, phương thức
mua sắm qua điện thoại đã giảm 3,7%.
Theo số liệu từ Văn phòng thống kê quốc gia, trong tháng 8, mua sắm
online đã giảm rõ rệt 9,3%. Nguyên nhân doanh số bán lẻ bất ngờ giảm trong
tháng 8 có thể là do người tiêu dùng “mải” theo dõi Thế vận hội thể thao thay
vì mua sắm trên internet.
Cuộc khảo sát cho thấy chi tiêu của tháng 9 tăng 0,2% so với năm trước đó, chi tiêu 3 tháng đến tháng 9 cao hơn so với tháng trước là 1,9%. Ông Chris Williamson, kinh tế trưởng của công ty nghiên cứu Markit cho biết “Các dữ liệu trên cho thấy dấu hiệu khả quan rằng nền kinh tế đang dần thoát khỏi bờ suy thoái nhưng một câu hỏi đặt ra liệu điều này chỉ là tạm thời hay khởi đầu cho một xu hướng tăng bền vững”.
Thời tiết trở lạnh đã trở thành yếu tố kích thích sức mua của người tiêu dùng. Doanh số bán hàng của các cửa hiệu thời trang nữ đã tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái, mặt hàng giày bốt nữ gia tăng đột biến 165% so với trước.
Howard Archer, nhà kinh tế tại IHS Global Insight cho rằng doanh số bán hàng của John Lewis gia tăng là do công ty đã mở rộng thêm 4 cửa hàng chi nhánh mới. Tuy nhiên, điều này cũng góp phần kích thích sức mua của người tiêu dùng, giúp nền kinh tế thoát khỏi suy thoái và mức tăng trưởng khiêm tốn như hiện nay.