Nhân viên siêu thị quảng cáo “vống”?
Theo khiếu nại, anh Phan Tất Đạt ở Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, ngày 18/5, anh đến siêu thị điện máy - nội thất HC (siêu thị HC) tại địa chỉ địa chỉ 348 đường Giải Phóng (Hà Nội) để tìm hiểu mua tủ lạnh. Vì gia đình kinh doanh dịch vụ ăn uống, có nhu cầu sử dụng nhiều đá sạch nên cần mua loại tủ có tính năng làm đá nhanh.
Biết được nhu cầu trên, anh Đạt được nhân viên tại quầy bán tủ lạnh cao cấp của siêu thị HC tư vấn mua dòng tủ lạnh Hitachi – Model: R-ZG400EG-1, sản xuất ngày 4/4/2013, xuất xứ từ Thái Lan, với giá bán trên 11 triệu đồng.
Thấy nhân viên giới thiệu tủ lạnh trên có quy trình làm đá siêu việt, anh Đạt đã đặt mua và được nhân viên siêu thị chuyển hàng vào ngày 20/5.
Tuy nhiên, khi sử dụng tủ lạnh vài ngày, anh Đạt thấy quy trình làm đá kéo dài thời gian chứ không đúng như lời quảng cáo, giới thiệu của nhân viên siêu thị.
“Nhân viên tư vấn của siêu thị HC khẳng định với tôi, khay đá viên (đi kèm theo tủ) thì lần đầu tiên làm đá phải mất từ 3 đến 6 giờ đồng hộ, còn từ các lần sau trở đi thì quy trình làm đá chỉ mất từ 1,5 đến 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, thực tế khi tôi sử dụng tủ lạnh làm đá lại mất đến 6 giờ đồng hồ mới đông được. Có phải do nhân viên siêu thị quảng cáo quá lên để bán được hàng?”, anh Đạt nói.
Cùng với đó, anh Đạt còn phát hiện tủ mới 100% nhưng lại kêu rất to, sườn tủ rất nóng. Đặc biệt, thời gian làm đá quá lâu không đúng với những gì mà nhân viên bán hàng của HC tư vấn.
Cụ thể, anh Đạt đã thử nghiệm đặt đá ở mức min (nhỏ): Nếu đặt 1 khay đá viên (thời gian làm được đá từ 6 - 8 giờ), nếu đặt cùng với 4 khay đá to (thời gian làm đá từ 8 – 10 giờ).
Tương tự, ở mức mid (trung bình) thì sau 5-6 giờ mới được 1 khay đá viên, nếu đặt cùng với 4 khay đá to thì mất tới 6 - 8 giờ.
Còn ở mức max (to), nếu đặt 1 khay đá viên, thì thời gian làm thành đá mất 2,5 – 4 giờ, còn đặt cùng với 4 khay đá to, thì mất thời gian 4 - 5 giờ.
Siêu thị HC và Hitachi “ép” khách hàng dùng hàng lỗi?
Trao đổi với PV, anh Đạt bức xúc: Nhân viên tư vấn khẳng định với tôi, Hitachi là hãng tủ có thương hiệu nổi tiếng về độ bền cao, thiết kế đẹp, đặc biệt là với lốc máy khỏe làm lạnh sâu và nhanh hơn các loại tủ của các hãng khác. Và nếu tủ đã mua mà bị lỗi trong vòng tuần đầu tiên mua hàng thì siêu thị sẽ đổi cho tôi hàng mới.
Vậy mà, ngày 25/5, tức là sau 5 ngày mua hàng anh Đạt goi điện đến siêu thị báo tình trạng tủ thì chỉ được nhân viên siêu thị giải thích “do lốc máy to đẩy gas đi nhanh, về nhanh nên tủ kêu to và sườn tủ nóng là hiện tượng bình thường, còn chuyện làm đá kém có thể do điện nhà anh không đủ”, anh Đạt bức xúc kể lại.
Thấy nhân viên siêu thị trả lời như vậy, anh Đạt đã dùng ổn áp Lioa cắm trực tiếp vào tủ lạnh mà không cắm thêm thiết bị nào khác, nhưng kết quả vẫn không thay đổi.
Ngoài ra, anh Đạt còn kiểm nghiệm bằng cách đặt nhờ đá tại một gia đình đang dùng dòng tủ giống như chiếc tủ anh vừa mua thì cũng chỉ mất 2,5 – 3 giờ là đá đông, chứ không mất đến 5 – 6 giờ như chiếc tủ nhà anh.
Sau rất nhiều lần vất vả đi lại nhiều nơi thử nghiệm và so sánh, anh Đạt cho rằng chiếc tủ lạnh Hitachi mà anh mới mua tại siêu thị HC đã bị lỗi, tính năng kém hơn hẳn hàng cùng loại.
Tuy nhiên, sau nhiều lần gọi điện cho siêu thị HC cũng như bên hãng Hitachi nhưng anh Đạt vẫn chưa nhận được câu trả lời cũng như cách giải quyết thỏa đáng.
Anh Đạt thắc mắc: Phải chăng siêu thị HC và hãng Hitachi cố tình không giải quyết vấn đề nhằm “ép” khách hàng phải dùng hàng lỗi? Trách nhiệm giải quyết hàng bị lỗi cho khách hàng thuộc về siêu thị điện máy HC hay của hãng Hitachi?
Làm việc với PV ngày 20/7, ông Trần Ngọc Cảnh, cán bộ pháp chế siêu thị HC cho biết, siêu thị cũng đã nhận được phản ánh của khách hàng Đạt. Bộ phận chăm sóc khách hàng của HC đã liên hệ với anh Đạt để phối hợp với bên nhà sản xuất Hitachi cùng xuống kiểm tra, và những lần xuống kiểm tra đó đều có những phiếu sửa chữa, và biên bản do anh Đạt lập được nhân viên Hitachi ký.
“HC là siêu thị cung cấp hàng chính hãng của Hitachi nên tất cả những thông tin sản phẩm đều được Hitachi chuyển giao, cử người xuống đào tạo cho nhân viên siêu thị. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp đủ giấy tờ chứng minh rõ nguồn gốc xuất xứ của lô hàng tủ lạnh mà HC nhập khẩu”, ông Cảnh khẳng định.
Về vấn đề liệu nhân viên có tư vấn sai sự thật để bán được hàng như anh Đạt phản ánh, phía đại diện HC khẳng định đã cho nhân viên tư vấn bán hàng ca hôm đó làm bản tường trình, tuy nhiên trong quá trình bán hàng người nhân viên này khẳng định là không hề tư vấn dòng sản phẩm mà anh Đạt mua có khả năng làm đá từ 1,5 đến 2 giờ.
Tuy nhiên, khi PV cung cấp clip anh Đạt ghi lại thể hiện đúng nội dung nhân viên siêu thị HC tư vấn cho khách hàng về sản phẩm tủ lạnh Hitachi có ký hiệu R-ZG400EG-1 có thời gian làm đá 1,5-2 tiếng như khách hàng phản ánh thì đại diện HC chỉ xác nhận được đúng là nhân viên siêu thị HC. Nhưng ông Cảnh khẳng định chưa thể trả lời hết những vấn đề liên quan đến các vấn đề khách hàng khiếu nại, PV đề nghị siêu thị HC phải có một buổi làm việc khác có đầy đủ các bộ phận liên quan để trả lời rõ các vấn đề.
Ông Cảnh cho rằng, "có những lúc khách hàng cũng không nắm được chuyên môn của sản phẩm nên đặt câu hỏi chưa đúng nên dẫn đến việc tư vấn của nhân viên bán hàng sẽ không thỏa mãn đúng nhu cầu của khách hàng. Hiện vẫn chưa xác định được có đúng nhân viên siêu thị HC tư vấn cho khách hàng như thế không, chưa có gì làm bằng chứng nên ông Cảnh không thể trả lời vấn đề nhân viên siêu thị tư vấn đúng hay sai".