Những thất bại đắng cay đầu đời
Sara Blakely sinh ngày 21/2/1971 ở Clearwater, Florida. Năm 1990, khi đó Sara Blakely mới chỉ 19 tuổi, cô đã mạnh bạo bước chân vào thương trường với công việc kinh doanh đầu tiên là mở một câu lạc bộ trông trẻ tại khách sạn Clearwater Beach Hilton để giữ trẻ con trong lúc bố mẹ chúng đi tắm nắng.
Sau 3 mùa hè liên tiếp, nhờ vào trí thông minh và tài năng khéo léo của mình mà Sara đã “hút” luôn khách từ các khách sạn đối thủ. Sự việc đến tai Tổng giám đốc của khách sạn Hilton và cô đã bị đuổi việc không thương tiếc.
Sau khi tốt nghiệp ngành truyền thông tại Đại học Florida, Sara Blakely đã lên kế hoạch để trở thành một luật gia vì từ nhỏ cô đã luôn mơ ước được trở thành một luật sư giỏi như cha của mình nhưng ước mơ đó đã không trở thành hiện thực khi 2 lần liên tiếp điểm thi LSAT (kỳ thi đầu vào ngành luật) của cô đều không đạt tiêu chuẩn. “Khi ấy tôi chỉ muốn quên đi thực tại bởi cả đời tôi luôn mong trở thành luật sư như cha tôi. Nhưng điều đó không thể” – Nữ tỉ phú ngậm ngùi chia sẻ.
Quá thất vọng, Sara Blakely liền xin sang Disney World làm nhân vật hoạt hình nhưng thất bại lại tìm đến cô một lần nữa khi chiều cao của cô không đủ tiêu chuẩn, vì vậy cô buộc phải chuyển sang làm nhân viên hướng dẫn khách.
Bước ngoặt lớn của cuộc đời
Ngã rẽ cuộc đời đến với cô khi cô được một công ty cung cấp sản phẩm văn phòng thuê làm nhân viên chào bán máy fax tận nhà. Thời gian làm việc tại đây đã tôi luyện cho Sara khả năng thương thuyết và kỹ năng bán hàng tuyệt vời.
Chỉ ít lâu sau đó, cô đã trở thành huấn luyện viên bán hàng toàn quốc cho công ty, khi đó cô mới chỉ 25 tuổi.
Trong những ngày đi làm, một trong những điều khiến Sara Blakely khó chịu chính là chiếc tất quần cô buộc phải mặc, chúng vừa không thoải mái lại vừa không hợp thời. Dù không thích nhưng không thể phủ nhận rằng khi cô mặc những chiếc tất quần này thì thân hình cô nhìn thon thả và quyến rũ hơn rất nhiều.
Cô đã suy nghĩ rất nhiều và muốn tìm hiểu kỹ hơn về chúng. Bất chợt, một ý nghĩ đầy táo bạo lóe lên trong đầu, Sara Blakely muốn nghiên cứu và chế tạo ra loại đồ lót chưa hề có trên thị trường, một loại đồ lót mà có thể che được những nhược điểm của thân hình phụ nữ, làm tôn lên vẻ quyến rũ của họ mà vẫn tạo được cảm giác thoải mái cho người mặc.
Nghĩ là làm, Sara Blakely đã tìm tòi nghiên cứu kiểu dáng mẫu mã và sau đó là những chuỗi ngày dài đi tìm chất liệu vải phù hợp. Cô đã mất 7 đêm liên tiếp tại thư viện công nghệ Georgia để tìm hiểu mọi đăng ký bản quyền về hàng dệt kim từ trước tới nay rồi sau đó là những chuỗi ngày dài đi tìm các nhà máy dệt kim và cả những cuộc điện thoại nhưng tất cả đều bị từ chối.
Nhưng cuối cùng, may mắn cũng mỉm cười với cô khi giám đốc của nhà máy dệt Highland Mills cũng gọi điện chỉ 2 tuần sau khi khước từ và lí do duy nhất ông đồng y hợp tác là vì con gái của ông thấy sáng kiến của cô thật tuyệt vời và không đáng bị từ chối như vậy.
Bước đầu như vậy là đã thành công, tuy nhiên chỉ với 5.000 đô la trong tay, Sara Blakely không thể đủ tiền để thuê một luật sư tư vấn những điều cần thiết khi thành lập công ty. Vì vậy, để tiết kiệm tối đa mọi chi phí, cô đã nghiên cứu sách giáo khoa Barnes & Noble và tự mình viết bản đăng kí nhãn hiệu cho công ty và dành ra 150 đô la để mở công ty.
Sau nhiều đêm suy nghĩ, Sara đã quyết định lấy tên công ty là Spanks (có nghĩa là phát vào mông), và để cho cái tên trở nên đặc biệt hơn, cô đã thay chữ “s” ở cuối bằng chữ “x”. Cô muốn khi mọi người nhắc đến “Spanx”, họ sẽ phải bật cười vì sự hài hước vui nhộn của nó và như vậy thương hiệu “Spanx” sẽ dễ dàng ăn sâu vào tâm trí của mọi người hơn.
Sau khi may mắn được ông chủ của nhà máy dệt Highland Mills nhận lời sản xuất, một năm sau, sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu “Spanx” đã chính thức ra đời. Bằng trí thông minh và khả năng thương thuyết tuyệt vời Sara Blakely đã đưa được sản phẩm của mình đến các cửa tiệm nổi tiếng và ngay lập tức được nhiều phụ nữ biết đến.
Cô đã khẳng định vị trí sản phẩm của mình và mở rộng tiếp thị bằng cách nghĩ không giống ai, đó là bán sản phẩm đồ lót Spanx ở khu bán giày, chứ không phải ở khu bán đồ thun hay đồ lót, vì cô nghĩ như vậy sẽ dễ dàng tạo được sự chú y cho khách hàng hơn.
Nổi tiếng nhờ chiến lược quảng cáo độc đáo
Khi Spanx mới ra đời và vẫn đang gặp khó khăn về tài chính, mặc dù luôn khao khát sản phẩm của mình được nhiều người biết đến nhưng Sara kiên quyết không chi một xu nào cho quảng cáo, bởi đơn giản là cô không có điều kiện để chi trả cho việc này và cô cũng nghĩ rằng quảng cáo là việc không cần thiết.
Với Sara, quảng cáo truyền miệng mới là chiến lược mang lại hiệu quả kinh doanh c ao nhất. Cô cho rằng sức mạnh từ việc một phụ nữ chia sẻ trải nghiệm về một thương hiệu nào đó với những phụ nữ khác còn tốt hơn nhiều so với việc đem sản phẩm đó đi quảng cáo.
Người cô nói với cháu gái, một phụ nữ nói với một người bạn từ thời đại học, những câu nói kiểu như “xem này, sờ thử lưng tớ mà xem, không hề có vết nhăn nhé" thực sự có sức mạnh đến không ngờ. Truyền thông xã hội bây giờ đôi khi còn lớn mạnh hơn cả quảng cáo, bởi đa số mọi người thường tin tưởng vào những lời khuyên từ những người đã có trải nghiệm với sản phẩm.
Trong những ngày đầu thành lập của Spanx và cho tới tận bây giờ, Sara Blakely vẫn kiên định sử dụng bao bì màu đỏ hoa anh đào có trang trí hình người mẫu vẽ theo phong cách hoạt hình ấn tượng.
Chính sự kiên định ấy đã giúp cho thương hiệu của cô trở nên nổi bật giữa một rừng thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh, bởi cô nghĩ rằng sản phẩm của mình đã không quảng cáo thì cần phải thu hút được sự chú ý và phải thật nổi bật trên các kệ hàng. Không chỉ có vậy, các dòng sản phẩm của Spanx cũng đều được đặt với các tên gọi rất dễ thương như Bra - llelujah và Tight-End Tights nhằm tạo được sức hút tối đa đối với khách hàng.
Sara Blakely thật khôn khéo khi biết cách tận dụng tối đa hiệu quả từ những hiệu ứng truyền thông. Cô hiểu rằng nếu mình không dành một xu nào cho quảng cáo thì việc nhắm đến những người phụ nữ nổi tiếng được công chúng hâm mộ để họ lăng xê cho các sản phẩm của mình là một điều cần thiết.
Nghĩ là làm, cô gửi các giỏ quà tặng sản phẩm của mình cho Andre Walker - stylist và là thợ may của Winfrey trong nhiều năm trời từ khi công ty mới được thành lập. Cô biết rằng Winfrey là người thường xuyên bị tăng giảm cân trong nhiều năm, vì vậy việc tặng bà sản phẩm của mình là một điều khôn ngoan.
Winfrey đã cảm thấy rất thoải mái và tự tin khi sử dụng sản phẩm của Spanx. Việc yêu thích sản phẩm đồ lót của Spanx cùng sự tán thưởng của nữ hoàng truyền thông đã tạo nên được hiệu ứng cực lớn cho công ty non trẻ này.
Lời khen của Oprah là thước đo kiểm định giá trị nhất về sản phẩm trong con mắt của giới truyền thông và người mua trong các trung tâm thương mại. Từ Oprah cho đến các minh tinh Hollywood như Gwyneth Paltrow, Brooke Shields, Julia Roberts và Kate Winslet đều dành cho Spanx những lời có cánh.
Kể từ đó, Spanx đã trở thành những trang phục ưu tiên hàng đầu của các ngôi sao điện ảnh, được ca ngợi trong các buổi phỏng vấn trực tiếp và điều này còn đáng giá hơn bất cứ quảng cáo nào. Chỉ với 5.000 đô la, Sara Blakely đã đưa Spanx đến với mọi người ở khắp nơi trên thế giới này, trở thành biểu tượng cho việc làm đẹp của phụ nữ.
Nữ tỷ phú sẵn sàng thử sản phẩm ngay tại cuộc họp
Công chúng, đồng nghiệp và những ai đã từng biết đến cô đều không thể quên được một Sara Blakely kiên định, khôn khéo và hài hước.Giờ đây, Spanx của Blakely là nỗi thèm muốn của bất kỳ ông chủ nào trên thế giới, bởi nó không hề đi vay một xu nào từ ngân hàng, cũng không chi tiền quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Trong khi 50% các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ gặp thất bại trong 5 năm đầu khi thành lập, thì Spanx ngay ở năm đầu tiên thành lập đã đạt doanh thu lên tới 4 triệu đô la, và đến thời điểm năm 2013, Spanx đã được định giá tới hơn 1 tỷ đô la Mỹ, đưa Blakely trở thành nữ tỷ phú giàu có, tự lập ở tuổi 41.
Là người cầu toàn, cô luôn muốn mọi sản phẩm của mình phải thật hoàn hảo khi trao tận tay khách hàng. Vì vậy, các nhân viên của cô cũng không lấy làm quá ngạc nhiên khi thấy giám đốc của mình sẵn sàng thử sản phẩm ngay tại cuộc họp.
Sara luôn quan niệm rằng: “Rủi ro lớn nhất của đời người là không dám chấp nhận rủi ro. Tất cả các rủi ro mà bạn dám đương đầu sẽ mang lại cho bạn những phần thưởng xứng đáng. Nếu tôi lo ngại điều gì, tôi nhất định sẽ làm điều đó. Đó là con đường mà tôi đã đi”. Sự thành công của cô gái người Florida không bằng cấp và cả một đế chế đồ lót mà cô gây dựng là minh chứng hùng hồn nhất cho những gì cô đã làm được.