Anh Đào Hồng Q. (TP.Ninh Bình) cho biết: Ngày 28/10, anh Q. có đi xe ô tô tới đổ dầu tại cửa hàng xăng dầu Quảng Trường thuộc phường Ninh Khánh, TP.Ninh Bình nhưng nhân viên cũng như cửa hàng trưởng tại đây không nhận tiền lẻ với mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng”.
Trình bày sự việc anh Q. cho biết: “Tôi đổ 1 triệu tiền xăng, nhưng khi trả tiền thì nhân viên bán xăng tại đây không nhận tiền với lý do tiền tôi trả có tiền lẻ với các mệnh giá thấp như: 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng”.
Bức xúc trước cách bán hàng của nhân viên tại đây, anh Q. yêu cầu gặp cửa hàng trưởng, nhưng người này cũng một mực không nhận số tiền lẻ kể trên.
“Khi tôi nói với cửa hàng trưởng của cây xăng rằng việc không nhận tiền lẻ của khách là vi phạm pháp luật, người này khẳng định không vi phạm pháp luật vì đây là thuận mua vừa bán, nếu cảm thấy không ưng tiền này thì không lấy”, anh Q. kể lại.
Chiều ngày 29/10, phóng viên đã tới Cửa hàng xăng dầu Quảng Trường. Khi yêu cầu đổ 40.000 đồng tiền xăng và trả tiền với các mệnh giá 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng thì nữ nhân viên bán xăng một mực từ chối lấy tiền lẻ và yêu cầu trả tiền chẵn.
Lý do mà người nhân viên này đưa ra là: “Tiền này (tiền lẻ - PV) ở đây họ không nhập” và khẳng định đó là quy định ở cửa hàng xăng này.
Sau thời gian tranh luận, người nhân viên bán hàng chỉ đồng ý nhận tiền mệnh giá 2.000 đồng, còn tiền mệnh giá 500 đồng và 1.000 đồng thì một mực không lấy.
Bức xúc trước cách hành xử của nữ nhân viên bán xăng, một người mua xăng tại đây cho ý kiến: “Nếu không nhận tiền lẻ sao không treo bảng để khách hàng họ biết”.
Trả lời câu hỏi này, người nhân viên bán xăng nói: “Nếu có tiền lẻ phải thương lượng trước”. Thiết nghĩ, cửa hàng xăng dầu Quảng Trường chê tiền lẻ hay cố tình gây khó khăn cho khách hàng khi một mực không nhận tiền lẻ mà khách hàng trả?
Để tìm hiểu nguyên nhân của “quy định” oái oăm này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Mai Văn Du – Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Quảng Trường. Ông Du khẳng định: “Không ra quy định không nhận tiền lẻ của khách. Vì thực ra tiền nào cũng là tiền chỉ có tiền giả, tiền rách nát quá không tiêu được nên không thể lấy được”.
Ông Du cho biết thêm, việc nhân viên không nhận tiền lẻ của khách cửa hàng sẽ nhắc nhở, tránh để tình trạng tương tự xảy ra.
Nói về trường hợp của anh Đào Hồng Q., ông Du cho biết: “Cách đây 3 – 4 ngày, khách hàng này có tới đổ dầu và trả 1 triệu đồng trong đó tới mấy trăm nghìn tiền 500 đồng. Tôi có nói với họ là anh trả bớt một phần tiền chẵn, vì nhân viên bán hàng không có thời gian đếm, nếu đếm thiếu mà các anh đi rồi thì không biết tìm các anh ở đâu.
Khi tôi nói vậy thì một người phụ nữa nói rằng nếu không bán thì rút dầu ra. Chứ tôi không nói là không lấy tiền lẻ”.
Theo đó ông Du cho rằng: Trong giờ cao điểm mà nhân viên ngồi đếm 1 triệu nguyên tiền lẻ thì không có thời gian bán xăng cho những khách hàng khác. Vì thế đề nghị khách hàng “xử lý” bớt số tiền lẻ đó đổi sang tiền chẵn. Đồng thời, vị cửa hàng trưởng một lần nữa khẳng định, không hề có quy định nhân viên không nhận tiền lẻ của khách hàng.