Khai tử 2 hãng hàng không và chào đón sự ra đời của VietJet Air |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Trai Thien Air được cấp phép từ năm 2008 nhưng không có dấu hiệu khẳng định đủ năng lực bay. Theo quy định, trong 12 tháng hãng không cất cánh thì sẽ bị rút phép.
Trước đó, Indochina Airlines - hãng hàng không của nhạc sỹ Hà Dũng cũng đã bị rút giấy phép kinh doanh do không đủ năng lực bay.
Cục phó Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết: “Indochina Airlines bị thua lỗ nặng và đã ngừng bay từ lâu. Dù Cục Hàng không đã để cánh cửa mở cho Indochina Airlines, nhưng đã qua 12 tháng hãng vẫn không có tín hiệu khẳng định đủ năng lực bay trở lại, cũng không có phản hồi tích cực nên cơ quan quản lý Nhà nước buộc phải rút giấy phép theo quy định của pháp luật”.
Như vậy, thị trường hàng không nội địa Việt Nam vừa đón nhận sự gia nhập của hãng hàng không thế hệ mới VietJet Air nhưng cũng phải chứng kiến sự ra đi của 2 hãng hàng không tư nhân là Indochina Airlines và Trai Thien Air Cargo.
Vì tuyển gấp, Vietnam Airlines thuê nhầm phi công dùng bằng giả |
Kết quả điều tra của Cục hàng không cho thấy quy trình tuyển phi công của Vietnam Airlines còn nhiều khe hở, khiến cho phi công Kim Tae Hun vẫn được lái máy bay A320 dù chưa đủ kinh nghiệm.
Kết luận điều tra cho thấy phi công Kim Tae Hun đã dùng bằng giả để được làm phi công lái máy bay A320. Ảnh minh họa: Guardian
Dù Kim Tae Hun có trình bản chụp văn bản xác nhận tổng thời gian bay với tư cách lái phụ trên tàu bay A320 cho hãng hàng không Batavia Air, nhưng thực tế điều tra cho thấy giấy tờ này là giả mạo.
Phi công có quốc tịch Hàn này đã âm thầm rời Vietnam Airlines vào đầu tháng 11 vừa rồi, sau khi bị xác minh kinh nghiệm bay.
Máy bay suýt đâm vào ô tô vì nhầm lệnh hạ cánh |
Sự cố xảy ra vào ngày 1/10 vừa qua, một chiếc máy bay từ Đài Loan chuẩn bị tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Kiểm soát viên không lưu lẽ ra phải hô báo "25 phải" người này lại đọc nhầm thành "25 trái".
Trong khi đó, đường băng 25 trái đang có một chiếc ôtô chuyên dụng cùng với cả chục nhân viên đang làm nhiệm vụ cạo vệt cao su. Khi thấy chiếc máy bay lao về phía mình, nhân viên ở đây đã bỏ chạy.
Lúc đó, một kiểm soát viên không lưu cùng kíp trực đã nhận ra sự nhầm lẫn này nên cảnh báo cho đồng nghiệp nhắc lại thông tin. Vì thế, sự cố được xử lý kịp thời không xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Máy bay hãng China Airlines hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh minh hoạ
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa quyết định kỷ luật đối với kíp trực và lãnh đạo liên quan đến việc phát lệnh hạ cánh nhầm khiến máy bay suýt đâm vào ôtô tại sân bay Tân Sơn Nhất. Người chịu mức phạt hành chính cao nhất 10,5 triệu đồng là ông Phan Khánh - kíp trưởng.
H. Huyền
(tổng hợp)