1. General Motors (GM)
Mức suy giảm doanh thu trong 5 năm: 59,5 tỷ USD
Doanh thu năm 2006: 195 tỷ USD
Doanh thu năm 2010: 135,5 tỷ USD
Tỷ lệ thay đổi về doanh thu: -30,5%
Lĩnh vực hoạt động: Ôtô
Có hai lý do khiến doanh thu của GM giảm mạnh trong thời gian qua. Thứ nhất, doanh số của hãng đã giảm nhiều ở hai thị trường Mỹ và châu Âu. Lý do thứ hai nằm ở việc GM quyết định đóng cửa những thương hiệu xe không sinh lời. Saturn bị giải tán vào mùa hè năm 2009,bị “khai tử” hai tháng sau đó, rồi đến Hummer trở thành dĩ vãng vào đầu năm 2010. Việc đóng cửa các thương hiệu này mang tới cho GM tỷ suất lợi nhuận cao hơn, nhưng khiến tổng doanh thu của hãng suy giảm. Gần đây, doanh thu của GM đã tăng trở lại. Trong quý 3/2011, doanh thu của GM tăng lên 36,7 tỷ USD từ mức 34,1 tỷ USD cùng kỳ năm 2010.
2. Ford
Mức suy giảm doanh thu trong 5 năm: 47,9 tỷ USD
Doanh thu năm 2006: 176,9 tỷ USD (2005)
Doanh thu năm 2010: 129 tỷ USD
Tỷ lệ thay đổi về doanh thu: -27,1%
Lĩnh vực hoạt động: Ôtô
Ford đã lên kế hoạch trước cho sự suy giảm doanh số. Vào năm 2005, CEO của hãng khi đó là Bill Ford lên kế hoạch mang tên “Chặng đường phía trước” (The Way Forward), trong đó thực hiện cắt giảm số công nhân, giảm sản lượng xe SUV có khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấp và chuyển sang các loại xe sử dụng nhiên liệu tổ hợp. Tuy nhiên, Bill Ford đã không lường được suy thoái kinh tế Mỹ và không ngăn chặn được sự gia tăng của chi phí nhân công. Ford đã gần như suy sụp trong thời gian suy thoái, Bill Ford mất ghế CEO, nhưng hiện vẫn là Chủ tịch điều hành của hãng xe này.
3. AIG
Mức suy giảm doanh thu trong 5 năm: 31,3 tỷ USD
Doanh thu năm 2005: 108,9 tỷ USD
Doanh thu năm 2010: 77,6 tỷ USD
Tỷ lệ thay đổi về doanh thu: -28,7%
Lĩnh vực hoạt động: Bảo hiểm
AIG lâm vào thảm cảnh vì sự sụp đổ của thị trường chứng khoán nợ dưới chuẩn ở cấp độ nghiêm trọng hơn bất kỳ một công ty tài chính nào khác. Chính phủ Mỹ đã phải chi 182 tỷ USD để cứu hãng bảo hiểm khổng lồ này thoát cảnh phá sản, một phần vì AIG có quan hệ tài chính mật thiết với nhiều ngân hàng lớn gồm Goldman Sachs và Bank of America. Vụ giải cứu này nhằm mục đích tránh sự đổ vỡ dây chuyền trong ngành tài chính Mỹ.
4. Motorola Solutions
Mức suy giảm doanh thu trong 5 năm: 27,5 tỷ USD
Doanh thu năm 2006: 35,3 tỷ USD
Doanh thu năm 2010: 7,8 tỷ USD
Tỷ lệ thay đổi về doanh thu: -77,9%
Lĩnh vực hoạt động: Viễn thông
Motorola là một trong những công ty điện tử tiêu dùng thành công nhất vào năm 2005-2006. Trong thời gian từ 2004-2007, hãng này bán được 130 triệu chiếc điện thoại RAZR. Đến năm 2010, Motorola tách làm đôi.
Trong suốt nhiều năm, Motorola bị xem là một công ty “lạ lùng”. Hãng này vừa có lĩnh vực chủ chốt là điện thoại di động, đồng thời còn có mảng sản xuất thiết bị giải mã truyền hình và một bộ phận xây dựng cơ sở hạ tầng cho các công ty viễn thông. Những lĩnh vực hoạt động này trở nên cồng kềnh khi doanh số điện thoại di động giảm chóng mặt do Motorola không thể tung ra một sản phẩm ấn tượng nào sau RAZR.
5. Altria
Mức suy giảm doanh thu trong 5 năm: 17,9 tỷ USD
Doanh thu năm 2006: 34,8 tỷ USD
Doanh thu năm 2010: 16,9 tỷ USD
Tỷ lệ thay đổi về doanh thu: -51,5%
Lĩnh vực hoạt động: Thuốc lá
Trước đây, Altria sản xuất các loại thuốc lá mang thương hiệu Philip Morris. Hãng này cũng từng nắm giữ một cổ phần lớn trong hãng thực phẩm Kraft. Sau đó, Altria nhận thấy không có nhiều lợi ích về quy mô trong việc sở hữu cùng lúc một công ty thực phẩm và công ty thuốc lá. Kết quả, Kraft được Altria chuyển giao lại cho cổ đông của công ty thực phẩm này vào năm 2007.
6. Time Warner
Mức suy giảm doanh thu trong 5 năm: 14,9 tỷ USD
Doanh thu năm 2006: 41,8 tỷ USD
Doanh thu năm 2010: 26,9 tỷ USD
Tỷ lệ thay đổi về doanh thu: -35,6%
Lĩnh vực hoạt động: Truyền thông
Time Warner là một công ty khác được chia tách dựa trên một chiến lược do Hội đồng quản trị và ban điều hành vạch ra. “Đế chế” truyền thông này trước đây sở hữu nhiều hệ thống dây cáp, nhà xuất bản tạp chí lớn nhất thế giới Time Inc., hãng phim Warner Bros, nhiều kênh truyền hình cáp gồm HBO và CNN, cùng mạng AOL. Về sau, hãng này quyết định đặt trọng tâm vào mảng nội dung, theo đó tách bỏ Time Warner Cable vào đầu năm 2009.
Tiếp đó, hãng “cắt đuôi” thêm bộ phận cổng thông tin trực tuyến để tập trung sâu hơn vào mảng tạp chí, làm phim và nội dung truyền hình cáp. AOL đã tách ra trở thành một công ty đại chúng vào cuối năm 2009. Với chiến lược thu hẹp doạt động này, doanh thu của Time Warner đã giảm trên 1/3 chỉ trong vòng có 5 năm.
7. Citigroup
Mức suy giảm doanh thu trong 5 năm: 14,3 tỷ USD
Doanh thu năm 2006: 75,7 tỷ USD
Doanh thu năm 2010: 61,4 tỷ USD
Tỷ lệ thay đổi về doanh thu: -18,9%
Lĩnh vực hoạt động: Ngân hàng
Tương tự như AIG, Citigroup đã cơ cấu lại hoạt động trong và sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Từng được biết đến như một siêu thị tài chính của thế giới, Citigroup được người sáng lập Sandy Weill tạo nên thông qua một loạt các vụ thâu tóm, bao gồm các công ty tài chính The Travelers, Smith Barney và Salomon Brothers. Tuy nhiên, danh mục chứng khoán nợ dưới chuẩn đã khiến Citigroup điêu đứng khi thị trường bất động sản Mỹ xuống dốc.
8. Home Depot
Mức suy giảm doanh thu trong 5 năm: 6,8 tỷ USD
Doanh thu năm 2006: 73,0 tỷ USD
Doanh thu năm 2010: 66,2 tỷ USD
Tỷ lệ thay đổi về doanh thu: -9,3%
Lĩnh vực hoạt động: Bán lẻ thiết bị gia dụng
Trong 5 năm qua, Home Depot gặp một loạt thách thức vì hai yếu tố. Thứ nhất là sự sụp đổ của thị trường bất động sản. Doanh số nhà sụt giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng khiến hoạt động xây dựng đi xuống và người dân ngần ngại chi tiền để nâng cấp nhà.
Một lý do khác khiến Home Depot “nhỏ” đi so với cách đây 5 năm là do hãng này bán lại mảng cung cấp vật liệu xây dựng vào năm 2007 để tập trung vào bán lẻ. Trước khi được bán lại, bộ phận này đã được Home Depot xây dựng thông qua gần 40 vụ mua lại trị giá hơn 7 tỷ USD.
Theo Dân trí