Có doanh nghiệp như công ty cổ phần Thép Cửu Long Vinashin đã phải tạm ngừng sản xuất do thiếu vốn mua nguyên liệu; một số doanh nghiệp khác thì sản xuất cầm chừng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được Hải Phòng xác định do lượng thép tiêu thụ chậm, dẫn đến tồn kho nhiều; chi phí đầu vào, thiếu vốn, thiếu nguyên liệu.
Ngành sản xuất phương tiện thủy, thế mạnh một thời của kinh tế Hải Phòng cũng gặp cảnh tương tự. Mặc dù người lao động chỉ nhận được mức lương tối thiểu nhưng vẫn bị nợ lương; nhiều doanh nghiệp như công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm trước đây sử dụng hàng vài nghìn lao động, đến nay chỉ bố trí được chưa đến 800 lao động.
Nguyên nhân ngành đóng tàu sa sút được xác định do các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc thanh toán những khoản nợ cũ; mặc dù lãi suất tiền gửi đã được hạ xuống nhưng các doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận nguồn vốn mới khiến doanh nghiệp lâm vào tình trạng thiếu vật tư, thiết bị phục vụ cho sản xuất.
Hàng loạt các doanh nghiệp như công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Tam Bạc, công ty công nghiệp tàu thuỷ Thành Long, công ty cổ phần đóng tàu An Đồng, công ty cổ phần nhôm; công ty cổ phần cơ khí đóng tàu Hạ Long đã phải ngừng sản xuất để chờ sát nhập vào doanh nghiệp mới.