Nhập nhằng thương hiệu trái cây ngoại

thanhthao |

Các mặt hàng này đã lén lút đội lốt các nhãn hiệu trái cây nổi tiếng trên thế giới như Nho Mỹ, Cherry Canada...

Trong thời gian gần đây, thị trường Việt chứng kiến sự đổ bộ ồ ạt của các loại trái cây có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đây không phải là một điều lạ đối với người tiêu dùng bởi lẽ, từ trước tới nay, các mặt hàng này vẫn được bán tràn lan khắp các khu chợ, các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là các mặt hàng này đã lén lút đội lốt các nhãn hiệu trái cây nổi tiếng trên thế giới như Nho Mỹ, Cherry Canada...

Nho Trung Quốc đội lốt hàng Mỹ

Về miền Tây ven quốc lộ 1A từ Hậu Giang về Cần Thơ có hàng chục điểm bán nho được người bán rao là hàng Mỹ, giá 20.000-40.000 đồng một kg.

nhap-nhang-thuong-hieu-trai-cay-ngoai

Ông Trần Văn Dự, Chi cục phó Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang cho biết dù được người bán treo bảng "nho Mỹ", song thực tế kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy đây là nho có xuất xứ Trung Quốc.

Hiện nay nho Mỹ (chính gốc) bán ở các siêu thị miền Tây có giá 90.000-100.000 đồng một kg. Trong khi đó "nho Mỹ" bán ven quốc lộ 1A từ huyện Châu Thành, Châu Thành A (Hậu Giang) đến quận Cái Răng (Cần Thơ) giá 20.000-40.000 đồng một kg.

Các cơ quan chức năng tiến hàng kiểm tra chác mẫu nho này và phát hiện ra một sô mẫu sản phẩm có dư lượng difenoconazole vượt ngưỡng cho phép 3-5 lần.

nhap-nhang-thuong-hieu-trai-cay-ngoai

Cherry Trung Quốc đội lốt Mỹ, Canada

Trong thời gian gần đây, trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, các tiểu thương , hộ kinh doanh chào bán trái Cherry tràn lan trên khắp các nẻo đường.

Không chỉ xuất hiện trên các gánh bán dạo, người tiêu dùng tại TP HCM còn có thể mua trái cherry ở hầu hết các chợ lẻ hay sạ trái cây ven đường. Giá bán của chúng khá đa dạng, có chỗ bán 220.000-330.000 đồng/kg. Người bán hàng khẳng định đây là chery nhập từ Mỹ, Canada.

Tuy nhiên, một số đầu mối nhập khẩu trái cây tại TP HCM, Hà Nội cho biết, trái chery đang bán với giá rẻ trên thị trường không phải hàng Mỹ, Canada mà chính là nhập từ Trung Quốc.

nhap-nhang-thuong-hieu-trai-cay-ngoai

Cherry Trung Quốc đội lốt Mỹ, Canada bán tràn lan tại TP HCM

Anh Nguyễn Quang Huy, hiện đang làm quản lý thương hiệu công ty TNHH trái cây tươi an toàn – FSF (TP HCM), bằng kinh nghiệm lâu năm sống ở Úc khẳng định: Cherry đang bán rất nhiều ở chợ, có giá khá rẻ là hàng Trung Quốc  100% vì quả nhỏ, đường kính chỉ khoảng 22-24mm, vỏ màu đỏ tươi, bóng bẩy, có vị chua. Còn hàng Mỹ, châu Âu màu đỏ sẫm đến đỏ đen, không bóng, đường kính 28mm trở lên và vị ngọt lịm. Chúng tôi thử đem một số trái mua ở chợ ra so sánh với loại nhập khẩu từ Mỹ của công ty FSF thì quả thật có sự khác biệt rõ rệt.

Do cuối vụ nên cherry  Mỹ giá 480.000-500.000 đồng/kg, còn Canada chính vụ nên có giá 320.000-330.000 đồng/kg chứ không có loại nào dưới 300.000 đồng”, anh Huy khẳng định. Một số doanh nghiệp nhập khẩu cũng tiết lộ tiểu thương thường thu gom các thùng cáctông đựng chery chính hiệu của Mỹ, Canada để đựng cherry Trung Quốc hòng đánh lừa người dùng".

Đến trái cây Việt cũng gắn mác Thái

Sau khi trái cây Trung Quốc bị người tiêu dùng “tẩy chay” vì dùng hóa chất bảo quản và kém chất lượng thì tại các sạp trên địa bàn TP HCM xuất hiện rất nhiều trái cây được giới thiệu là của Thái Lan. Các loại trái cây Thái Lan xuất hiện nhiều là chôm chôm, mít, măng cụt, sầu riêng, bòn bon, xoài…

nhap-nhang-thuong-hieu-trai-cay-ngoai
Ngoài các loại trái cây truyền thống được tiêu thụ lâu nay trên thị trường, gần đây xuất hiện thêm mặt hàng trái cây Thái. Loại trái này nhìn bên ngoài có gai xù xì, trái to hơn trái me, ăn có vị chua chua, ngọt và bùi…, giá bán khoảng 50.000 đồng một kg.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh trái cây, hiện cũng có rất nhiều loại trái cây Thái Lan được trồng ở Đồng bằng sông Cửu Long song người bán vẫn giới thiệu là trái cây ngoại nhập để bán được giá cao hơn. Chẳng hạn, giá mít Thái liên tục tăng mấy tháng qua từ 25.000 đồng mỗi kg lên gần 40.000 đồng nhưng thực ra đây chỉ là giống mít Thái trồng ở ĐBSCL.

Như vậy, chỉ trong 1 thời gian ngắn gần đây mà đã có hàng loạt các loại trái cây bị phát  nhái nhãn mác của những sản phẩm có thương hiệu  và nổi tiếng trên thế giới. Điều này chẳng những đã khiến cho vấn đề quản lý sản phẩm của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn mà cũng tạo ra tâm lý hoang mang khi chọn lựa sản phẩm của người tiêu dùng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại