Ngày 12/8, bà Lê Thị Sang, một người dân ở đường Lê Văn Việt, quận 9, TP.HCM cho biết, sau 2 tháng khiếu nại với nhà mạng Mobifone, đến nay bà vẫn chưa lấy lại được số điện thoại của mình.
Trước đó, ngày 5/5, số thuê bao
0907766xxx trả trước
của bà bị cắt chiều gọi đi vì hết hạn sử dụng, dù trong tài khoản vẫn
còn tiền. Vì vẫn còn điện thoại để sử dụng nên gần nửa tháng sau, bà Sang
mới nạp thêm thẻ cào mới vào điện thoại.
Tuy nhiên, sau nhiều lần thao tác, sim điện thoại của bà Sang vẫn không thể kích hoạt trở lại. Sau đó, tổng đài của nhà mạng Mobifone cho biết số thuê bao 0907766xxx của bà đã được một người khác đăng ký thuê bao.
Trao đổi với phóng viên, bà Sang khẳng định số điện thoại kể trên được bà sử dụng 7 năm nay và có đăng ký với nhà mạng theo đúng quy định. Ngoài ra, bà Sang còn khẳng định do thường xuyên dùng điện thoại nên sau khi bị cắt hai chiều chưa đến 15 ngày bà đã nạp thẻ cào mới. “Hơn nữa, tôi nghi ngờ do số của mình dễ nhớ nên đã bị người ta đem bán lấy tiền”, bà Sang bức xúc.
Khách hàng tố Beeline đổi số không như cam kết
Tháng 9/2011, Gtel Mobile, cơ quan chủ quản của
Beeline thực hiển chuyển đổi và thu hồi đầu số 01996 và 01997, trả về
kho số của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo đó, tất cả thuê bao sử dụng 2 đầu số trên được chuyển sang đầu số 01992, 01993 hoặc 01998 và giữ nguyên dải số phía sau.
Giữa tháng 7 vừa qua, khách hàng Phạm Văn Nhật (Cà
Mau) đã gửi khiếu nại Beeline đổi đầu số không sòng phẳng. Anh Nhật mua
khá nhiều sim số đẹp của Beeline đầu số 0199, chưa đăng ký thông tin cá
nhân và kích hoạt sử dụng.
Mới đây, nhận được thông tin Beeline đổi đầu số 01997 và 01996 sang đầu số 01992, 01993 và 01998, anh Nhật phát hiện 24 sim của mình nằm trong diện như vậy.
Nhưng sau khi kiểm tra, anh thấy một vài sim của mình
không được đổi đầu số như thông tin nhà mạng công bố, mà bị "biến dạng"
một cách khó hiểu.
"Ở đây nhà mạng đã không thực hiện đúng theo cam kết là chỉ đổi đầu số, giữ nguyên dải số phía sau. Điều này khiến tôi bị thiệt hại lớn về quyền lợi và thấy không được tôn trọng", anh Nhật nói.
Viettel làm rò rỉ thông tin cá nhân
Và trong 3 nhà mạng lớn nhất cả nước, Viettel là mạng có nhiều bê bối nhất. Điển hình là vụ việc nhà mạng làm rò rỉ thông tin khách hàng.
Số điện thoại 0167xxx6984 được chị Lê Thị Thùy Dương
đăng ký thông tin cá nhân cẩn thận với Viettel và sử dụng trong một thời
gian dài.
Sau đó, chị Dương đưa chị gái mình dùng nhưng không may bị mất điện thoại kèm sim và chưa kịp thông báo với nhà mạng để báo ngừng dịch vụ.
Sau một thời gian mất sim, chị Thùy Dương, chủ thuê bao 0167xxx6984 đi làm thủ tục báo chặn dịch vụ thì bất ngờ thấy dữ liệu cá nhân của mình đã được ai đó cung cấp đầy đủ, chính xác cho nhà mạng.
Nhân viên tại đây yêu cầu chị Dương cung cấp giấy tờ,
thông tin cá nhân, để đối chiếu và thấy khớp với dữ liệu đã khai báo
trên hệ thống. Để đảm bảo chắc chắn, cô nhân viên này cũng trực tiếp gọi
cho số điện thoại 0167xxx6984 kiểm tra một lần nữa.
Nhưng thật bất ngờ, ở đầu dây bên kia, người nghe cũng khai báo chính xác, đầy đủ như thông tin cá nhân trên chứng minh thư của chị Dương. "Tôi không hề cho ai mượn chứng minh thư nhân dân, tại sao dữ liệu cá nhân lại bị lộ ra ngoài như vậy", chị Dương lo lắng.
Để giải thích cho vấn đề này, nhà mạng cho biết người nhặt được sim trên đã sử dụng cú
pháp tra cứu thông tin thuê bao khách hàng (TTTB gửi 1414) để lấy lại
thông tin cá nhân đăng ký của chủ sở hữu thuê bao.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nhà mạng đã làm lộ thông tin cá nhân của chủ thuê bao ra ngoài vì đây không phải là lần đầu tiên vụ việc này xảy ra
Không chỉ dừng lại ở đó, Viettel còn bị nhiều khách hàng tố cáo lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Được
quảng cáo là tặng đến 150% cho các loại thẻ cào, thuê bao di động
Viettel vô tư nạp tiền vào tài khoản, chị Bình chủ nhân số thuê bao 0982969xxx mua liền một lúc 2 thẻ
cào với tổng số tiền bỏ ra lên tới 700.000 đồng.
Nhưng ngày 28/6, Viettel gửi thông báo số tin nhắn
và phút gọi (tương ứng với 800.000 đồng) sẽ bị xóa nếu đến hết ngày
24/8 chị không dùng hết.