Theo Cơ quan thống kê nhà nước Italy (ISTAT), ước tính chỉ có khoảng 35% các gia đình nước này đi mua sắm đồ giảm giá trong dịp này, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, theo ước tính được đưa ra trong báo cáo chung của hai hiệp hội người tiêu dùng Federconsumatori và Adusbef, trung bình mỗi gia đình người Italy sẽ chi khoảng 194 euro trong dịp này, giảm 11,3% so với năm ngoái.
Hai tổ chức này cũng ước tính, tổng chi của người tiêu dùng trong dịp này vào khoảng 1,73 tỷ euro trong chiến dịch hạ giá kéo dài từ ngày 4/1 đến 15/2 tới trên cả nước Italy. Trước thời hạn này, một số siêu thị hoặc trung tâm mua sắm thậm chí đã giảm giá từ trước với mục đích thu hút người đi mua sắm. Mức giá thường hạ từ 20-40% trên các mặt hàng.
Sức mua giảm trong mùa hạ giá được cho là hậu quả của cuộc suy thoái kinh tế kéo dài nhiều năm qua ở Italy. Báo cáo của ISTAT cho biết, trong năm 2013, chi phí tiêu dùng của người Italy đã giảm 2,2% so với năm trước đó, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp sức mua của người tiêu dùng giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ sản phẩm.
Các điều tra của Federconsumatori và Adusbef từ vài tháng trước cũng cho thấy xu hướng người Italy thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, từ bỏ thói quen mua đồ hiệu hoặc đợi đến kỳ giảm giá mới mua, mà bắt đầu mua hồ nhái nhãn hiệu hoặc đồ thực sự rẻ.
Một thống kê khác cũng cho thấy, chi tiêu của người Italy trong dịp lễ Befana, lễ lớn nhất ở nước này sau dịp Giáng sinh và đầu năm mới, cũng giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái.
Confesercenti, Hiệp hội bán lẻ Italy, ước tính trung bình mỗi gia đình sẽ chi 66 euro cho việc mua quà trong dịp được coi là Tết của trẻ em Italy, diễn ra vào ngày 6/1 tới. Con số này cho thấy mức giảm 12% so với cùng kỳ năm 2013.
Italy đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế dài nhất kể từ hai thập kỷ qua, với mức nợ công đã vượt mức 130% GDP và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 12,5%, cao nhất kể từ hơn 50 năm qua./.