Người hôi bia: Xấu xa mạt hạng hay chỉ nông nổi nhất thời?

David Nguyễn |

Người hôi bia: Xấu xa mạt hạng hay chỉ nông nổi nhất thời?
Người hôi bia: Xấu xa mạt hạng hay chỉ nông nổi nhất thời?

(Soha.vn) - Nhìn từ góc độ tâm lý con người, ta nhận ra 1 điểm quan trọng mà người Việt Nam đang mắc phải chính là việc bị tâm lý chi phối quá nhiều.

 Toàn cảnh vụ HÔI CỦA khiến người Việt xấu hổ

Sau gần 10 ngày "im hơi lặng tiếng", cuối cùng thì Tiger cũng đã phát đi thông điệp chính thức về sự cố " hôi bia" xảy ra tại Biên Hòa thời gian vừa qua.

Nhìn từ góc độ tâm lý con người, ta nhận ra 1 điểm quan trọng mà người Việt Nam đang mắc phải chính là việc bị Facebook chi phối tâm lý quá nhiều khiến con người trở nên quá cảm tính, để rồi bị chính cảm xúc đánh lừa.

Vấn đề đầu tiên trong vụ này cần nhắc tới không phải là đạo đức của những người hôi của mà chính là cảm tính của con người. Điều này được thể hiện rõ ràng trong câu hỏi của một cô bé gái đã hỏi người mẹ tham gia hôi của trong vụ này: Nhà mình không ai uống mẹ lấy bia về làm gì? Câu hỏi thể hiện sự khó hiểu của cô gái trước hành động của người mẹ. Tuy nhiên, cô không làm gì được ngoài việc đứng nhìn người mẹ tiếp tục thực hiện hành vi của mình.

Nếu như lúc đó, những người đầu tiên có mặt không phải là hôi bia mà là giúp đỡ người tài xế nhặt bia và bảo vệ tài sản thì chắc chắn 100% sẽ có rất nhiều người cũng giúp đỡ tài xế chứ không có câu chuyện đau lòng đã xảy ra vừa qua.

Khi một người đã có hành động không đúng thì nó sẽ là tấm gương để người khác làm theo. Và những người theo sau sẽ hành động theo cảm tính, làm theo những gì đồng loại mình đang làm. Nếu có 1 phần nhỏ nào đó sự sỹ diện của con người văn minh, họ sẽ không ào vào đám đông đang tranh cướp nhau.

Tuy nhiên, những người này cũng chỉ biết đứng đó mà quay phim, chụp ảnh, ghi lại cái cảnh tượng nhốn nháo đó mà không có bất kỳ hành động nào bảo vệ và giúp đỡ tài xế.

 

Cũng như vụ đánh chết kẻ trộm chó ở Thái Nguyên, người dân ai cũng nhảy vào đánh đấm cho hả giận mà không có bất kỳ ai đứng ra bảo vệ mạng sống của kẻ trộm. Họ bàng quang đứng nhìn. Họ quay phim chụp ảnh và đứng nhìn kẻ trộm chết trong đau đớn và tủi nhục.

Quay lại vụ hôi bia ở Biên Hòa, hiện tại có rất nhiều luồng và ý kiến trái chiều trong việc này, nhưng nhìn chung mọi việc đều có những vấn đề của nó. Tiger bia từ trước tới nay không hỗ trợ nhà phân phối vận chuyển hàng hóa, mà họ hỗ trợ bằng tiền và họ trừ trực tiếp vào tiền chiết khấu trên hóa đơn cho nhà phân phối.

Đồng nghĩa với đó là khi xe bia ra khỏi cổng nhà máy bia, nó đã không còn là của Tiger. Có hay chăng chỉ là vỏ bia thủy tinh và két kia bằng nhựa mang tên Tiger. Trong thông báo của Tiger nói rõ, trách nhiệm thuộc về đại lý và Công ty Trang Tuấn. Vậy tại sao Tiger lại im lặng một thời gian dài trước khi miễn tiền bia bị mất cho tài xế, để truyền thông cùng tài xế lên tiếng và nói Tiger đòi bồi thường 290 triệu? Vậy vấn để ở đâu?

Có phải là có người cố tình phao tin và lợi dụng truyền thông để PR hay gây bất lợi cho Tiger? Nội hàm của nó có khá nhiều điều khó hiểu, nhiều chiêu trò đằng sau vụ việc. Và 1 lần nữa người dân lại hành động theo cảm tính và bị lợi dụng.

Sau tất cả những chuyện trên, chúng ta thấy rằng: cả thế giới đang nhìn chúng ta bằng ánh mắt khác, các thế lực nào đó đang lợi dụng để xuyên tạc. Báo chí nước ngoài đăng tin xấu về Việt Nam, vậy thử hỏi điều đó ảnh hưởng thế nào đến du lịch, Việt Nam, ảnh hưởng đến lòng tin nhà đầu tư khi thấy hình ảnh con người tham lam xấu tính?

Tất cả cũng chỉ là do cảm tính mà ra. Nếu tỉnh táo hơn, nhìn nhận vấn đề trung lập hơn thì sẽ thấy mọi chuyện đều do yếu tố cảm xúc chi phối khiến con người mất phương hướng chứ không phải họ xấu xa mạt hạng như nhiều người nghĩ.

Nhớ lại hình ảnh vụ hành quyết người thanh niên ở Sirya đủ thấy ở quốc gia nào đi nữa thì cũng đều có những con người cảm tính. Họ lên án, họ miệt thị mà không biết rằng chính họ là những người đang góp phần làm cho mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.

 

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên