Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Đồng Nai, trong 3 ngày từ 11/8 – 13/8, lực lượng QLTT tỉnh đã phát hiện và kiểm tra 17 cây xăng tạm ngưng họat động trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, lực lượng QLTT chỉ xác định được 1 trường hợp cố ý găm hàng; các trường hợp còn lại tạm ngưng hoạt động với lý do hết hàng, nhập hàng, sơn lại trụ bơm, nhân viên bán xăng nghỉ đột xuất, cúp điện…
Cũng trong ngày 13/8, chi cục QLTT TPHCM ra quân kiểm tra hàng loạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP. Các đội QLTT đã phát hiện nhiều cây xăng tạm ngưng hoạt động như cây xăng Cát Tường (quận 12), cây xăng Ngọc Đến (Bình Thạnh)… nhưng các cây xăng này đều có “lý do chính đáng” là hết hàng, lực lượng QLTT kiểm tra bồn xăng cũng xác nhận là xăng trong bồn đã hết.
Theo ông Dương Minh Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Đồng Nai thì mức xử phạt hành chính đối với hành vi găm hàng là 10 – 60 triệu đồng. Hình thực phạt bổ sung là tước giấy phép kinh doanh của đơn vị vi phạm trong 12 tháng hoặc tước giấy phép kinh doanh vô thời hạn với trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.
Bộ Công thương cũng từng chỉ đạo các chi cục QLTT kiên quyết xử lý các hành vi “đầu cơ, găm hàng, buôn lậu, đưa tin thất thiệt, đóng cửa hàng, giảm thời gian bán hàng, tiết giảm lượng hàng bán, kể cả tiến hành tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.
Cứ chuẩn bị tăng giá xăng là các cây xăng “rủ nhau” treo biển “nghỉ bán”
Tuy nhiên, rất khó xác định hành vi “găm hàng” của doanh nghiệp vì các chủ doanh nghiệp có đủ “chiêu” để đối phó như: lột vỏ trụ bơm xăng ra rồi bảo đang sửa chữa, hết hàng nhưng không chịu nhập hàng tiếp, bán nhỏ giọt bằng cách giảm bớt nhân viên bán hàng và thời gian bán hàng… Nếu doanh nghiệp có lý do hợp lý để tạm ngưng hoạt động thì rất khó xử phạt theo hành vi “găm hàng”.