McDonald’s thất thế ngay tại quê nhà

McDonald’s cũng đã phải thừa nhận doanh thu quý IV/2013 sẽ còn yếu kém trước sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ.

Trong khi vẫn đang mải mê thôn tính các thị trường mới nổi trên thế giới thì tại các quốc gia mà McDonald’s từng thành công, thậm chí ngay tại quê nhà, hãng đồ ăn nhanh Mỹ đang liên tiếp đạt doanh thu bán hàng thấp hơn dự đoán.

Theo báo cáo mới nhất được tờ Telegraph trích dẫn ngày 9/12, doanh thu bán hàng trên toàn thế giới của McDonald’s trong tháng 11 tăng 0,5%, nhưng vẫn thấp hơn mức 0,6% mà các nhà phân tích dự đoán. Kết quả này là do sự sụt giảm mạnh tại chính thị trường quê nhà - Mỹ - khi doanh thu bán hàng giảm tới 0,8% - trái với dự đoán tăng 0,3%. Trước tình hình đó, McDonald’s cũng đã phải thừa nhận doanh thu quý IV/2013 sẽ còn yếu kém trước sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ.

 

Các nhà phân tích cho rằng, chính việc bổ sung thêm các thực đơn mới bao gồm cà phê sữa, sinh tố, salad đã làm cho doanh thu của McDonald’s sụt giảm. Bên cạnh đó, khi so với Wendy’s và Burger King, McDonald’s cũng không tỏ ra nhanh nhẹn trong các chiến dịch khuyến mại.

Trong khi đó, dù có tăng nhẹ ở châu Âu với 1,9% thì tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, con số này giảm tới 2,3%, chủ yếu là do sự ảm đạm trong kinh doanh tại Nhật Bản - một quốc gia có nền ẩm thực đa dạng, phong phú, kể cả trong lĩnh vực đồ ăn nhanh mà lại bổ dưỡng hơn nhiều so với những đùi gà béo ngậy, những chiếc humburger nhàm chán có thể thấy ở bất cứ đâu - trong vòng 7 tháng qua. Các số liệu đó đã khiến cổ phiếu của McDonald’s sụt giảm 1,3% trong phiên giao dịch tại sàn New York trong ngày hôm qua (9/12).

Kịch bản này đang lặp lại gần như giống với một tháng trước đây khi McDonald’s cũng phải thừa nhận sự yếu kém trong kinh doanh, và e ngại sẽ ảnh hưởng tới doanh thu cả năm. Dẫu hãng đồ ăn nhanh có biện bạch rằng hãng đang phải đối mặt với giá thuê mặt bằng cao hay sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ thì có thể thấy hình ảnh của McDonald’s trong thời gian qua, với số tiền trả cho công nhân bèo bọt, khiến một cuộc biểu tình lan rộng tới hơn 100 thành phố tại Mỹ, hay các bê bối vệ sinh thực phẩm trên toàn thế giới, đang dần trở nên xấu đi trong mắt người tiêu dùng.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại