Liên quan đến vụ việc chị Trương Ánh Tuyết (Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh việc 6/16 lượng vàng SJC được rút ra từ ngân hàng ACB khi đi kiểm định tại chi nhánh công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC Hà Nội phát hiện là vàng nhái thương hiệu SJC và hiện đã bị giữ lại.
Trao đổi với PV vào chiều ngày 13/11/2012, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại Á Châu (ACB) cho biết, tất cả những vấn đề chị Tuyết khiếu nại đã được ông trả lời rõ ràng bằng văn bản.
Về việc chị Tuyết khiếu nại cho rằng, chị không mua vàng bên ngoài mang đến ACB để gửi tiết kiệm mà mang tiền đến ACB Huỳnh Thúc Kháng để mua và gửi tiết kiệm luôn, do đó việc giao nhận vàng khi gửi vào ACB như văn bản trả lời là không chính xác, ông Toại cho hay:
“Đúng là trong lần đầu giao dịch là như vậy. Nhưng ở đây là lần sau, khi chị Tuyết mang vàng đến gửi trở lại thì nhân viên ACB đã làm đúng qui trình như trong trả lời và chúng tôi cũng không biết là số vàng này có nguồn gốc từ đâu”.
Đối với việc chỉ lập bảng kê, không ghi lại số sêri khi giao vàng cho chị Tuyết vào ngày 30/08/2012, ông Toại cho rằng: “Từ trước đến giờ không hề ghi lại số sêri mà chỉ căn cứ vào bao bì của SJC nhưng từ khi SJC công bố vàng SJC nhái thì mới bắt đầu ghi số seri”.
Khi PV đề cập, việc không ghi rõ số seri khi giao vàng rõ ràng là lỗi nghiệp vụ của ACB thì ông Toại phản bác và khẳng định: “Không có chuyện đó. Từ trước đến giờ, không ai bắt ghi hết”.
Ông Toại cũng bày tỏ, việc vàng SJC nhái hay không nhái là do SJC công bố còn thực tế tiêu chí hay chỉ tiêu như thế nào để xác định thì ngân hàng cũng không nắm được.
“ACB là đơn vị kinh doanh nhưng tiêu chí về sản phẩm là của đơn vị sản xuất là SJC chứ không phải thuộc về người đi bán”, ông Toại nói.
Ông Toại cũng từ chối đưa ra những biện pháp nhằm hỗ trợ chị Tuyết trong trường hợp này và cho rằng, chị Tuyết có thể sử dụng các công cụ pháp lý khác để có thể xử lý được vấn đề.
Đồng thời, ông Toại cũng cho hay, ngân hàng ACB đã ngừng huy động vàng miếng SJC để tránh gặp phải những trường hợp vàng SJC nhái, giả.
Về vấn đề này, chuyên gia của Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho rằng việc ACB không ghi lại rõ số sêri rõ ràng là khuyết điểm cực lớn và thực chất giao dịch giữa ACB với chị Tuyết ở đây là giao dịch trao tay. “Một miếng vàng có giá trị, thương hiệu như vậy, khi giao dịch phải có chứng từ, cách thức khẳng định đó là vàng và vàng đó có phải của SJC hay không, kể cả nhãn, mác, số sêri…cũng phải thể hiên đầy đủ nội dung liên quan. Nhưng ở đây, việc không có chứng từ rõ ràng này chẳng khác gì việc, doanh nghiệp có thể đưa một cục sắt có màu vàng cho khách hàng. Còn khách hàng quá nhẹ dạ, cả tin coi đó là vàng mà không có bất cứ biện pháp nào để kiểm tra”, vị chuyên gia này nhấn mạnh. Đứng trên phương diện pháp luật, vị chuyên gia này khẳng định: “Luât Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xác định 1 trong 8 quyền của người tiêu dùng là quyền: “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; được cung cấp hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng. Nhưng rõ ràng ở đây, ACB đã không đưa đầy đủ thông tin như qui định trong Luật cho khách hàng hay nói cách khác là chưa thực hiện đúng theo qui định của Luật". Xác nhận với PV vào chiều ngày 13/11/2012, một đại diện của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho biết, đã nhận được đơn khiếu nại của chị Trương Ánh Tuyết, đồng thời, Hội cũng đã chuyển đơn khiếu nại và toàn bộ chứng từ đến ACB để xem xét. |
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc...