"Lệnh chấp thuận cho tăng giá quá trễ so với đề xuất của DN. Trong khoảng thời gian chờ đợi này, lỗ lại tăng lên từng ngày. Cùng đó, mức tăng lại chỉ được bằng 50% mức đề xuất vốn đã lạc hậu và việc bù từ Quỹ bình ổn lại quá mỏng so với yêu cầu", một đại diện của SaigonPetro nhận xét.
Chỉ trong 5 ngày sau khi đơn vị gửi đăng ký giá, các khoản lỗ mới đã cách xa lỗ cũ. Tính toán của đơn vị đầu mối lớn nhất phía Nam
này cho thấy, trước giờ tăng giá, lỗ xăng là 1.500 đồng/lít thay vì
1.200 đồng/lít và lỗ dầu diezen đã lỗ 900 đồng/lít thay vì 700 đồng/lít.
Ông Lê Thanh Mân, Phó Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Đồng Tháp (Petimex) cho hay: "Lúc gửi đề xuất, giá lỗ là trên 1.000 đồng/lít. Nhưng giờ, nếu tính 10 ngày gần đây, xăng đã lỗ tới 2.000 đồng/lít và dầu diezen đã lỗ trên 1.500 đồng/lít".
Vì lẽ đó, mức tăng 650 đồng/lít xăng tối 28/8 trên thực tế chỉ bằng 43% so với mức lỗ của DN. Mặt hàng dầu diezen được tăng 300 đồng/lít cũng chỉ tương ứng 33% mức lỗ.
Tính chung, các DN xăng dầu có thêm 850 đồng/lít vào giá bán lẻ xăng nhưng con số này vẫn thua xa so với con số lỗ 1.500-2.000 đồng/lít.
Nguồn lực Quỹ bình ổn xăng dầu rất hạn chế. Tại Petrolimex, Quỹ bình ổn có khoảng 250 tỷ đồng và tại SaigonPetro, số dư Quỹ đã tích được khoảng 80 tỷ đồng. So với con số 500 tỷ đồng Quỹ bình ổn của 13 DN đầu mối thì có thể thấy, hai đơn vị trên đã đóng góp tới 66%. Khoảng 34% quỹ còn lại nằm ở 11 DN đầu mối còn lại và thực tế, trong số này, một đơn vị đang bị "âm" quỹ.
Cộng hưởng mọi yếu tố trên, giá vốn của DN và giá cơ sở theo cách tính của Bộ có một khoảng chênh rất lớn hay nói cách khác, mức lỗ thật của DN không dừng lại ở 1.500 đồng/lít.