Hoạt động kinh doanh nhằm mục đích thu lại lợi nhuận. Chính vì lẽ đó, để tồn tại cũng trong xã hội cạnh tranh gay gắt, các "ông chủ, bà chủ" luôn phải nhạy bén và tìm mọi cơ hội để quảng bá cũng như thu hút khách, nâng cao doanh số bán hàng.
Đoán được tâm lý khách hàng thích mua hàng rẻ, trong hè này, các nhà hãng đua nhau giảm giá, kích cầu. Đây là một trong những "chiêu" truyền thống mà không bao giờ "lỗi mốt" và luôn thu hút được sự chú ý, sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng.
Ồ ạt giảm giá
Hầu hết các mặt hàng từ sản phẩm dân dụng như thực phẩm, đồ gia dụng, sản phẩm Hitech đến các mặt hàng được liệt vào dạng xa xỉ như xe tay ga, ô tô cá nhân trong dịp hè này đều giảm giá mạnh.
Tại hệ thống siêu thị Big C, từ ngày 2 đến 22/7/2012, Big C triển khai 3 chương trình khuyến mãi hoành tráng gồm: Chào mừng năm học mới, 12 ngày giá cực sốc và đón chào thế vận hội 2012 với trên 1.100 mặt hàng được bán với mức giá giảm từ 10-50% kèm nhiều quà tặng hấp dẫn.
Hệ thống siêu thị Big C triển khai 3 chương trình khuyến mãi hoành tráng
Các đại lý xe Honda thì không giảm gía trực tiếp đối với sản phẩm, thay vào đó, khi khách hàng mua Honda CR-V từ 01 - 31/07/2012 sẽ được tặng thẻ Flexicard do PG Bank phát hành. Tổng trị giá quà tặng lên tới 55.000.000 đồng, trong đó Honda giữ lại 5.500.000 đồng để nộp thuế thu nhập cá nhân cho khách hàng, số tiền còn lại 49.500.000 đồng sẽ nộp vào tài khoản thẻ Flexicard.
Còn hãng ô tô Chevrolet hè này tiếp tục chương trình “Chevrolet chăm sóc đặc biệt”. Theo đó, bên cạnh việc bảo hành theo thông lệ chung của ngành, GM Việt Nam còn miễn phí 100% chi phí bảo trì cho 3 dòng xe sử dụng động cơ xăng: Chevrolet Spark, Chevrolet Orlando và Chevrolet Captiva.
Với chiêu thức này, các nhà hãng đã khéo léo "dụ" khách hàng đến tham gia vào hoạt động thương mại của hãng, thúc đẩng uy tính, hành ảnh cũng như đảm bảo mục tiêu phát triển doanh số bán hàng theo đúng chỉ tiêu.
Sale off = đẩy giá + hàng nhái
Bên cạnh những hoạt động kinh doanh lành mạnh, giúp khách hàng hưởng lợi, có không ít doanh nghiệp tranh thủ mùa sale để trục lợi cho bản thân cũng như lừa dối lòng tin của khách hàng, tạo tâm lý hoang mang, lo sợ từ phía người tiêu dùng.
Vụ mua xe máy trả góp là một ví dụ điển hình. Hè năm nay, việc mua hàng trả góp nhằm kích thích tiêu dùng được nhiều công ty áp dụng. Tuy nhiên, nếu tính rạch ròi ra, chẳng những khách hàng không nhận được ưu đãi từ phía nhà sản xuất, trái lại, đây lại là cơ hội để các nhà hãng đẩy giá sản phẩm.
Chiếc xe máy Air Blade tính theo giá thị trường khoảng 41 - 42 triệu đồng. Thế nhưng, với việc vay ưu đãi, lãi suất 0% cho khách hàng trong 2 năm, giá của chiếc xe đã được đẩy lên trên 50 triệu đồng.
Hay vụ việc bà Bùi Ngọc H. ở Hải Phòng mua đôi dép hàng hiệu Gucce với giá giảm đến 50% là 4.980.000 đồng (giá gốc là 9.960.000 đồng) chỉ 1 lần đi đã trầy xước da, mất logo nhà hãng, thậm chí là bong tróc đế là một bài học cảnh tỉnh cho người tiêu dùng.Thiết nghĩ, việc giảm giá thúc đẩy sức mua là 1 chủ trươgn đúng đắn nhưng trong sự hỗn loạn, xô bồ, không biết đâu là giả, là thật này thì người tiêu dùng nên cảnh giác cao độ cũng như có sự lựa chọn đúng đắn tránh cảnh "tiền mất tật mang".