Hậu “trục vớt” Usilk City, BĐS có tìm được "lối thoát hiểm"?

Khách hàng quản lý dòng tiền dự án BĐS được khách hàng đồng thuận để giám sát chi tiêu của chủ đầu tư dự án Usilk City của Dông Đà Thăng Long, song nhiều thách thức vẫn đặt ra với người đại diện phía khách hàng người mua nhà tham gia trong giám sát...

Không chịu ngồi yên nhìn dự án chết yểu, mô hình khách hàng quản lý dòng tiền cụm CT1 (101 - 102 - 103) đã được cả khách hàng dự án Usilk City (Lê Văn Lương, Hà Đông) và chủ đầu tư dự án là Cty CP Sông Đà - Thăng Long thống nhất triển khai vào chiều ngày 25/7 nhằm “trục vớt” dự án.

Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án nói trên đã đồng thuận với phương án tiếp tục nộp nốt số tiền còn lại để chủ đầu tư hoàn thiện 3 tòa chung cư thuộc cụm CT1 và sẽ cùng quản lý dòng tiền với chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, người được bầu đại diện cho nhóm hơn 600 khách hàng cho biết: các khách hàng mua nhà (bất kể tỷ lệ tiền đã nộp là bao nhiêu%) sẽ nộp số tiền còn lại của mình theo Hợp đồng bắt đầu muộn nhất là từ ngày 01/8/2013. Số tiền sẽ nộp tương ứng 1/23 tổng số tiền còn lại của mình, trong đó 23 tuần là thời gian mà chủ đầu tư dự kiến hoàn thiện cụm CT1.

Cách thức nộp tiền, phía khách hàng sẽ mở tài khoản chung tại BIDV có sự giám sát của một nhóm gồm 1 đại diện của chủ đầu tư và 3 đại diện của khách hàng, từ tài khoản cá nhân của khách hàng tại BIDV sẽ đổ tiền vào tài khoản chung này, sau đó từ tài khoản chung này chuyển vào tài khoản của Cty Sông Đà - Thăng Long tại BIDV sau khi đã kiểm tra thực tế tiến triển công việc, từ tài khoản của Cty Sông Đà - Thăng Long sẽ giải ngân cho các nhà thầu.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT của Cty CP Sông Đà -Thăng Long đánh giá: đây là một giải pháp hợp lý của khách hàng, chủ đầu tư cũng nhất trí cùng thực hiện. Ông Dũng cho rằng, giải pháp này vừa đảm bảo dòng tiền vào dự án, vừa khắc phục được tình trạng dở dang của dự án bấy lâu nay.

Ban đại diện khách hàng của dự án Usilk City cho hay, đến nay đã có tới 90% khách hàng đã đồng ý thực hiện theo phương án trên.

Theo đó, các khách hàng mua nhà (bất kể tỷ lệ tiền đã nộp là bao nhiêu%) sẽ nộp số tiền còn lại của mình theo Hợp đồng bắt đầu muộn nhất là từ ngày 01/8/2013. Số tiền sẽ nộp tương ứng 1/23 tổng số tiền còn lại của mình, trong đó 23 tuần là thời gian mà công ty dự kiến hoàn thiện cụm CT1.

Hậu “trục vớt” Usilk City, BĐS có tìm được "lối thoát hiểm"?
 

Cách thức nộp tiền, phía khách hàng sẽ mở tài khoản chung tại BIDV (gồm 1 đại diện của chủ đầu tư và 3 đại diện của khách hàng), từ tài khoản cá nhân của khách hàng tại BIDV sẽ đổ tiền vào tài khoản chung này, sau đó từ tài khoản chung này chuyển vào tài khoản của công ty Sông Đà Thăng Long tại BIDV sau khi đã kiểm tra thực tế tiến triển công việc, từ tài khoản của công ty Sông Đà Thăng Long sẽ giải ngân cho các nhà thầu.

Nhiều khách hàng tỏ ra hồ hởi khi mô hình này không chỉ giúp dự án có nguồn tiền để hoàn thiện cụm CT1 mà còn giúp khách hàng có thể quản lý được dòng tiền mình nộp vào đúng công trình và cuối cùng là giúp giảm gánh nặng phải nộp ngay một lúc một số tiền lớn của khách hàng. Đồng thời, khách hàng sẽ sớm nhận được nhà.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 21/7 thì mô hình quản lý dòng tiền này đã nhận được sự đồng thuận của hơn 200 khách hàng.

Theo luật sư Luật sư Trương Thanh Đức, chủ tịch Công ty Luật Basico thì mô hình quản khách hàng lý dòng tiền là biện pháp hay, có thể xem xét bổ sung vào cơ chế giám sát xây dựng chung cư.

Nhưng vấn đề mấu chốt là những người thay mặt cho phía người mua nhà tham gia vào ban đại diện phải có đủ thời gian và chuyên môn nghiệp vụ để xử lý công việc. Bằng không thì sẽ vô tác dụng, thậm chí có hiệu ứng ngược do dễ bị chủ đầu tư qua mặt, sau này sẽ há miệng mắc quai, không biết đổ trách nhiệm cho ai.

Trong trường hợp người dân giám sát dòng tiền, điều quan trọng nhất là phải có cam kết, thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng, tất nhiên thỏa thuận cam kết này phải bằng văn bản cụ thể để trong trường hợp chủ đầu tư không giữ đúng cam kết, sử dụng tiền sai quy cách, phương án xử lý sẽ như thế nào…

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại