Hôm qua (23.1), đại diện hàng trăm hộ dân đóng tiền mua căn hộ tại Dự án văn phòng làm việc, trung tâm thương mại và nhà ở hỗn hợp 52 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để yêu cầu giải quyết quyền lợi.
Đây là những hộ dân đã đóng 70%-95% số tiền mua nhà tại dự án trên (khoảng 1- 2 tỉ đồng). Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn bàn giao nhà một năm mà nhà đâu không thấy, còn chủ đầu tư thì trốn biệt. Dự án do Công ty cổ phần Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư.
Theo đơn tố cáo của các hộ dân, tháng 11.2011, khi tòa nhà đã xây thô đến 21 tầng (công trình có thiết kế 27 tầng), Lilama Hà Nội đã yêu cầu khách hàng góp thêm 25% giá trị hợp đồng để hoàn thành toàn bộ phần thô của dự án vào tháng 2.2012, đồng thời hứa trả lãi số tiền nộp trước thời hạn. Tuy nhiên, sau khi các hộ dân đóng tiền, dự án vẫn không thi công tiếp.
Tháng 11.2012, Lilama Hà Nội tổ chức hội nghị khách hàng và tuyên bố sẽ khởi công lại vào đầu tháng 1.2013, nhưng đến nay dự án vẫn giậm chân tại chỗ.
Nhiều hộ dân góp tiền mua nhà tại dự án cho biết đã rơi vào tình cảnh rất khó khăn. Bà Phạm Thu Quang cho biết: “Tôi đã phải bán nhà, thuê tạm chỗ ở khác để đóng tiền mua nhà tại dự án. Mỗi lần công ty kêu đóng tiền thêm là cả nhà tôi lại lao đao chạy vạy vay mượn. Tiền chủ đầu tư đã cầm rồi nhưng nhà thì mãi không thấy giao, chúng tôi yêu cầu gặp nhiều lần mà họ vẫn trốn biệt”.
Tại cuộc làm việc với ban lãnh đạo của Lilama Việt Nam ngày 23.1, các hộ dân đề nghị Lilama Việt Nam phải lấy quyền “cấp trên” để can thiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Trả lời các hộ dân, ông Phạm Quang Nhân- Phó Tổng Giám đốc Lilama Việt Nam- cho biết: Lilama Việt Nam chỉ là một cổ đông của Lilama Hà Nội.
Thẩm quyền giải quyết yêu cầu của các hộ dân thuộc về Lilama Hà Nội, nếu giữa Lilama Hà Nội và các hộ dân không thỏa thuận được với nhau thì người dân có thể gửi đơn ra tòa.
“Việc ở Lilama Hà Nội là vấn đề nổi cộm của cả tổng công ty và chúng tôi cũng đang tìm cách tháo gỡ, tạo mọi điều kiện để dự án 52 Lĩnh Nam có thể triển khai. Chúng tôi sẽ làm việc với Lilama Hà Nội và yêu cầu đơn vị này trả lời rõ ràng đối với khách hàng” - ông Nhân nói.