Hồi đầu tháng, chị Thủy, sống ở Trương Định, Hà Nội mua thùng bia Heineken với giá 360.000 đồng. Nhưng vừa hôm qua, ra sắm thêm để về ăn Tết và mang biếu, chị phải mua với giá 375.000 đồng mỗi thùng. Dù lấy tới 10 thùng, song chủ cửa hàng vẫn kiên quyết không bớt vì lãi chẳng được là bao.
Không chỉ bia, nhiều sản phẩm khác cũng có giá tăng mạnh. So với thời điểm cách đây một tuần, mỗi cân hạt bí tăng tới 30.000 đồng, từ 170.000 đồng lên 200.000 đồng, dầu ăn loại 5 lít tăng từ 185.000 đồng lên 215.000 đồng...
Nhiều mặt hàng Tết tăng giá nhiều lần trong 2 tuần nay. Ảnh:Xuân Ngọc
Bản thân những người bán hàng, chủ các hiệu đại lý cũng đau đầu với giá hàng Tết nhảy múa thời điểm này. Cô Hoàn, kinh doanh bánh mứt kẹo trong phố Tôn Thất Tùng cho biết, giá nhập mỗi ngày mỗi giá, khiến cô không thể không nâng giá, mặc dù bị khách than phiền rất nhiều.
Theo anh Phúc, người có hơn 5 năm kinh nghiệm trong nghề bán tạp hóa, đại lý, giá cả tăng do 2 yếu tố chính. Dịp Tết, thay đổi mẫu mã và đầu tư nhiều hơn cho quảng cáo nên bản thân các doanh nghiệp sản xuất cũng nâng giá 2-5%. Song, việc nhảy giá từng ngày chủ yếu là do tư thương bán buôn. Những người có vốn lớn thường nhập hàng số lượng lớn từ hồi tháng 9, tháng 10, chờ đến Tết mới bung ra để ăn lãi lớn.
Theo VnExpress