Không khí mua bán trên thị trường Tết năm nay được đánh giá là kém sôi động hơn so với cùng thời điểm các năm trước đây. Nguyên nhân một phần do tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2011 ảnh hưởng tới thu nhập, chi tiêu và sức mua của người dân, một phần do xu hướng mua sắm Tết muộn hơn và tập trung vào những ngày sát Tết.
Tuy nhiên, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội tháng 1 vẫn đạt 191.061 tỷ đồng, tăng 3,2% so với tháng 12/2011, tăng 22% so với tháng 1/2011, cho thấy sức mua tăng cao hơn vào dịp Tết và tập trung vào nhóm thương nghiệp (tăng 3,54%) và các nhóm dịch vụ, du lịch (lần lượt tăng 2,79% và 2,64%).
Chênh lệch giá không cao nên bánh kẹo và rượu ngoại vẫn được ưa chuộng hơn (ảnh minh họa).
Báo cáo ngành Công thương cho biết, mặc dù đã có chuẩn bị về nguồn cung và sức mua trên thị trường không cao như mọi năm nhưng so với Tết năm trước, giá nhiều loại hàng hóa vẫn cao hơn từ 10-20%.
Riêng đối với một số mặt hàng như thực phẩm tươi sống, rau quả, hoa tươi, với đặc thù mặt hàng và nhu cầu tiêu thụ cao nên giá trong những ngày sát Tết tăng khoảng 20-50% so ngày thường.
Trong khi đó, giá hầu hết các mặt hàng thực phẩm cũng tăng nhẹ so với tháng trước Tết (từ 10-15% tùy loại) và tăng mạnh so với Tết năm 2011(từ 15 - 45%).
Theo Dantri.com.vn