Hãng hàng không 'Việt Nam Bikini' muốn trở thành 'Emirates của châu Á'

CEO VietJet Air nói: “Chúng tôi có kế hoạch biến Vietjet thành hãng hàng không toàn cầu. Giống như Emirates – từ một hãng hàng không của quốc gia Trung Đông nhỏ bé hiện họ đã trở thành hãng hàng không toàn cầu. Chúng tôi muốn VietJet trở thành Emirates của châu Á”.

Theo thông tin từ tờ Bloomberg, trong nỗ lực trở thành hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Á và kế hoạch mở rộng thêm nhiều hành trình quốc tế, hãng hàng không VietJet của Việt Nam rất có thể sẽ IPO vào quý 2 năm nay.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Phương Thảo – CEO của VietJet Air thì thời gian của thương vụ IPO còn phụ thuộc vào sự phát triển của thị trường nội địa và toàn cầu.

Công ty vẫn chưa xác định cần huy động bao nhiêu và có thể được bán ra tới 30% cổ phần theo quy định cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Emirates lâu nay được biết đến là một trong những hàng hãng không lớn nhất thế giới với 150 điểm đến trên toàn cầu. Cuối tháng trước, họ tuyên bố sẽ bổ sung thêm 37 chiếc máy bay mới – trị giá 14,5 tỷ USD.

VietJet trong khi đó tuyên bố họ phục vụ 9,3 triệu lượt khách trong năm 2015, tăng 66% so với năm 2014.

Doanh thu tăng 205% vào năm ngoái, lên mức 10,9 nghìn tỷ VNĐ (tương đương 488 triệu USD); thu nhập ròng tăng gần 1 nghìn tỷ VNĐ.

Hãng này hy vọng doanh thu sẽ tiếp tục tăng gấp đôi trong năm nay và tăng lượng khách phục vụ lên 15 triệu người.

Còn theo dự đoán của Trung tâm hàng không CAPA, VietJet sẽ sớm vượt qua Vietnam Airlines để trở thành hãng vận chuyển nội địa lớn nhất Việt Nam.

Hiện Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế cũng dự báo Việt Nam sẽ nằm trong số 10 thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới trong 2 thập kỷ tới.

Biểu đồ công suất ghế mỗi tuần của VietJet và Vietnam Airlines cho thấyVietJet Air đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt
Biểu đồ công suất ghế mỗi tuần của VietJet và Vietnam Airlines cho thấyVietJet Air đang tăng trưởng với tốc độ "chóng mặt"

“Đây là thị trường cực kỳ hấp dẫn đối với các hãng hàng không giá rẻ”, theo Brendan Sobie – CEO của CAPA.

“Điều này khiến VietJet trở thành công ty hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Họ không gặp phải những rủi ro như các hãng vận chuyển khác về cạnh tranh và vấn đề thừa công suất”.

Kế hoạch mở rộng

VietJet cho biết họ cũng đang tìm kiếm cơ hội mở rộng trong thị trường mà họ đã tăng trưởng 20% hàng năm trong suốt 3 năm qua.

Tháng này, họ đã ký kết thỏa thuận trị giá 3,04 tỷ USD để mua động cơ Pratt&Whitney trang bị cho 63 chiếc Airbus A320neo và A321neo được đặt mua vào năm ngoái.

Công ty lên kế hoạch bổ sung thêm 12 máy bay mỗi năm để tăng đội bay lên 42 chiếc vào cuối năm nay. Kế hoạch xa hơn vào năm 2020, VietJet hy vọng đội bay có thể tăng lên 100 chiếc.

Cuối cùng, VietJet cũng lên kế hoạch mở thêm các hành trình quốc tế, đến các thành phố tại Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc và Nhật Bản vào năm nay.

Việc này đương nhiên sẽ cần sự đầu tư rất lớn vào việc trang bị thêm máy bay và phát triển thương hiệu quốc tế.

“Đây là thị trường rủi ro và khó khăn hơn. Trong khi đó tại Việt Nam, hãng vận chuyển này có lợi thế là người đi đầu”, ông Sobie nói.

Một điểm đáng chú ý là quyết định IPO của VietJet diễn ra trong bối cảnh Chỉ số hàng không châu Á Thái Bình Dương của Bloomberg sụt giảm 14% vào năm nay, so với mức 19% vào năm 2015.

VN Index cũng đã giảm 2,2% kể từ đầu năm 2016.

Tuy nhiên, với lợi thế giá rẻ và tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất trong vòng 1 thập kỷ, cổ phiếu của các công ty Việt Nam vẫn được đánh giá là hấp dẫn đối với nhà đầu tư đến từ Thụy Điển và Hong Kong.

Bằng chứng là Coeli Asset Managemetn và Asa Frontier Capital nói rằng họ có kế hoạch đầu tư thêm trong năm nay khi nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đạt mức cao kỷ lục và thỏa thuận tự do thương mại góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

VietJet là hãng hàng không được thành lập năm 2007 hiện đang là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines – đơn vị sở hữu 70% cổ phần của một hãng hàng không giá rẻ khác là Jetstar Paciffic (30% cổ phần còn lại của hãng này là do Quantas Airways sở hữu).

Bà Thảo nhấn mạnh: “Chúng tôi đã sẵn sàng tiến đến một tầm cao mới. Chúng tôi sẽ nắm bắt các cơ hội mà hội nhập quốc tế của đất nước mang lại”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại